ตัวอย่าง CSS ใน HTML (Joom.htm)

album css

CSS (Cascading Style Sheets) คือ ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับกำหนดรูปแบบในเอกสาร HTML หรือเรียกว่า สไตล์ชีต ที่ใช้กำหนดรูปแบบ (Layout) สีอักษร สีพื้น ตัวอักษร การจัดวาง ระยะห่าง เส้นขอบ เป็นต้น มีรูปแบบ Syntax เฉพาะตัว ได้รับการกำหนดมาตรฐานโดย W3C การใช้ CSS มี 3 แบบ คือ Inline, Internal และ External CSS

เรื่อง CSS : Cascading Style Sheets กลายเป็นข้อควรรู้ที่จำเป็นสำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบัน CSS มีถึงรุ่น 3 แล้ว ในการใช้งานจริงมักสร้าง CSS แบบ External style sheet เพราะแฟ้มอื่นเรียกใช้ได้ ส่วน Internal style sheet ก็จะเรียกใช้ได้เฉพาะในแฟ้มนั้น ส่วน Inline style ก็จะพิมพ์คำว่า style ต่อท้าย tag นั้นไปเลย ซึ่งตัวแปรหลัก 2 แบบที่กำหนดเองใน CSS มี 2 แบบคือ id กับ class
การกำหนด และการเรียกใช้ต่างกันไป ถ้าเป็น id จะขึ้นต้นด้วย # แต่เป็น class จะขึ้นต้นด้วย . ถ้าเรียกใช้ id จะใช้ properties name ว่า id ส่วนเรียกใช้ class จะใช้ properties name ว่า class

สิ่งที่แตกต่างกัน คือ id จะเรียกใช้ครั้งเดียว แต่ class เรียกใช้ได้หลายครั้ง ถ้าวางแผนอย่างใจเย็นก็จะใช้ประโยชน์จาก css ได้อย่างเต็มที่ มีตัวอย่างที่ css_sample.htm และ การทำเมนู Responsive แบบ Top Nav หากจะทดสอบการปรับแต่ง css ทำได้ที่ w3schools.com

CSS คือ ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับกำหนดรูปแบบในเอกสาร HTML เรียกว่า สไตล์ชีต ที่ใช้กำหนดรูปแบบ สีอักษร สีพื้น ตัวอักษร การจัดวาง ระยะห่าง เส้นขอบ เป็นต้น มีรูปแบบ Syntax เฉพาะตัว ได้รับการกำหนดมาตรฐานโดย W3C การใช้ CSS มี 3 แบบ คือ Inline, Internal และ External CS จากตัวอย่างในรหัสต้นฉบับ แฟ้ม joom.htm ที่เป็นอัลบั้มแบบ static ถูกทำเครื่องหมายไว้ 6 จุด เพื่อใช้ชี้ให้เห็นในสิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้ 1) แฟ้มเก็บ css ที่เก็บไว้ภายนอก แต่อยู่ในเครื่องบริการของตนเอง ทำให้เว็บเพจอื่นโหลดไปใช้ได้ นำเข้าได้ด้วย link tag 2) เขียน css ไว้ในเว็บเพจ และเรียกใช้ได้เฉพาะในเว็บเพจนั้น เขียนอยู่ใน style tag 3) ใน style tag สามารถกำหนด ขนาด media สำหรับเรียกใช้ css แต่ละชุดได้ เช่น mobile, desktop, notebook ก็จะแสดงผลแตกต่างกันไปตามขนาดหน้าจอ 4) มี css ที่ถูกพัฒนาให้ใช้ร่วมกับ Pure Javascript ที่ทำให้แสดงผลบนเว็บเพจแบบ dynamic และถูกใช้อย่างแพร่หลาย สามารถเรียกใช้ผ่านเครื่องบริการ CDN (Content Delivery Network) ได้ฟรี 5) การประกาศ css แบบ in-line ทำให้มีผลทันทีใน tag นั้น เช่น ประกาศบน div ใด ก็จะมีผลเฉพาะใน div นั้น หากอยู่นอกเหนือขอบเขต ก็จะไม่มีผล การประกาศใช้ที่จุดใด จึงต้องคำนึงถึงขอบเขตของการนำไปใช้ 6) การประกาศ css มักอยู่ในรูปของ class แล้ว tag ต่าง ๆ สามารถเรียกใช้ class ได้ และยังเรียกใช้หลาย class พร้อมกันได้ ซึ่งการตรวจสอบค่า css ในระหว่างแสดงผลบน browser เช่น chrome สามารถกด F12 แล้วใช้ Developer Tools เข้าไปตรวจสอบ หรือทดสอบแก้ไข แล้วการแสดงผลจะเปลี่ยนไปทันที ทำให้กลับไปแก้ไขโค้ดทำได้ง่ายขึ้น

จ๋อมเว็บเพจ (Joom webpage)

https://www.thaiall.com/java/indexo.html

Author: บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

I am Lecturer, Developer, Researcher, Columnist, Writer, Photographer, and Webmaster - L@mpang man