#เล่าสู่กันฟัง 63-058 เส้นทางของ markdown จาก github สู่ php

ก่อนหน้านี้ชวนนิสิตใช้ github.com เป็นแหล่งเก็บและเผยแพร่ผลงานแบบควบคุม version ก็ชวนเขียน html ใน github.io และ readme.md ที่หน้าแรกของแต่ละ repo

ก่อนหน้านี้  ต้นเดือน มิ.ย.2018 Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ประกาศผ่านบล็อกทางการของบริษัทว่าจะเข้าซื้อ GitHub อย่างเป็นทางการ ด้วยมูลค่ากว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ เป็นหุ้นของไมโครซอฟท์ทั้งหมด ทำให้ github.com น่าใช้ยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่บริการระบบที่ส่งเสริมการทำงานแบบ collaboration เสริม work from home ได้เป็นอย่างดี

กลับมามองเรื่องการเขียนหน้าแรกของ github เค้าใช้ภาษา markdown ที่เขียนแบบ plain text อย่างแท้จริง มองแทบไม่ออกว่านี่เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ และผมมีโจทย์ที่ต้องทำ powerpoint จากข้อมูลที่มีอยู่  และต้องการใช้งานแบบ reuse  คือ ทำแล้วใช้ซ้ำได้

ค้นดูพบว่ามีการแปลง markdown ไปเป็น powerpoint แบบ desk slide พัฒนาโดยหนุ่มญี่ปุ่น มีการสร้าง  theme ด้วย scss และ convert  ผ่าน command line ด้วยโปรแกรม marp  ที่ใช้ง่าย และยังพัฒนาต่อเนื่อง

จากนั้นไปใช้ extension ของ chrome ก็พบว่าการใช้ markdown สะดวกขึ้น มีแฟ้มแล้วเปิดอ่านได้ง่าย ๆ  แบ่งตาม header เลย เป็นเครื่องมือตรวจ outline ก่อนนำไปทำ pptx, html หรือ pdf

จากนั้นไปค้นว่ามี php ช่วย convert หรือไม่ ก็พบ parsedown.php โปรแกรมที่ require เข้าไปแล้วเรียกใช้งานได้ทันที แนะนำให้ติดตั้งผ่าน composer ซึ่งน่าสนใจมาก อีกเทคนิคหนึ่ง

Author: บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

มีอะไรมากมายที่ต้องศึกษา อาทิ seo, script, virus, snw, blog