นโยบายของเฟซบุ๊ก

ฎ กติกา มารยาทของเฟซบุ๊ก มุ่งกำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้คนอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนได้อย่างสงบสุข มีเงื่อนไขเยอะมาก ซึ่งมากจนผมไม่ค่อยกล้าโพสต์อะไร ยกเว้นเรื่องที่กลั่นกรองมาพอประมาณว่าปลอดภัยแล้ว เช่น ขนม อาหาร ออกกำลังกาย ต้นไม้ ท้องฟ้า เข้าวัดทำบุญ อบรม ภาพหมู่ ผลงานนิสิต บ่นเรื่องชีวิตนิดนึง แชร์บันทึกบ้าง เล่าเรื่องน้ำใจที่ได้รับจากลูกศิษย์ หัวหน้า หรือเพื่อน ทุกวันนี้มักแชร์ข่าวไอที การศึกษา และข่าวสังคมทั่วไปเฉพาะในแฟนเพจ

May be an image of 1 person, sitting and indoor
ชวนกันบริจาคโลหิตครับ

ที่ผ่านมาเคยโดนเฟซบุ๊กเตือนแรงก็หลายครั้ง เพราะเคยแชร์ข่าวไอทีของน้องพร อัพเอกสารแล้วโดนเตือน คุยกับลูกศิษย์ก็ยังโดนระงับเลย เรียกว่าจะกดอะไรก็ยังรู้สึกหนาวอยู่ ล่าสุดมีเพื่อนในกลุ่มผู้บริจาคฯ ที่เป็นผู้ดูแลกลุ่มร่วมกับผม กลุ่มนั้นเป็นกลุ่มสาธารณะ มีไว้เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนที่เรียกว่า สุนทรียสนทนา เฉพาะเรื่องจิตอาสาล้วน ๆ แต่เค้าหลุดออกจากกลุ่มโดยไม่ทราบสาเหตุ แล้วเค้าน่าจะเข้าใจว่า ถูกกระทำโดยผู้ดูแล ซึ่งอีกความเป็นไปได้ คือ มีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ากลุ่มอยู่เสมอ เห็นเค้าโพสต์เตือนนู่นนั่นนี่ จนถูกรายงานเท็จได้ ทำให้เค้าหลุดออกจากกลุ่มก็เป็นได้ นี่ก็รอเค้าเข้ามาร่วมกันดูแลกลุ่มต่อ เพราะไม่มีใครแล้ว ที่น่าไว้ใจ นอกจากเค้า .. เล่าสู่กันฟัง

วนอ่าน เรื่อง Everything You Should Know About Facebook Group Rules In 2022 เขียนโดย Simran Grover พบหัวข้อ Group rules from the admins 1) กรุณาและสุภาพ (Be kind and courteous) 2) ไม่ทำร้ายผู้อื่นทั้งกายวาจาใจ (No Hate Speech or Bullying) 3) ไม่โฆษณาเกินควร (No Promotions or Spam) 4) ให้เกียรติความเป็นส่วนตัว (Respect Everyone’s Privacy)

https://www.thaiall.com/facebook/

Author: บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

I am Lecturer, Developer, Researcher, Columnist, Writer, Photographer, and Webmaster - L@mpang man