ความเป็นเพื่อนขึ้นกับเป้าหมาย
 
#512 ความเป็นเพื่อนขึ้นกับเป้าหมาย

    การมีตัวตนอยู่ในเครือข่ายสังคม ทุกคนเข้าไปอย่างมีเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น คุณป้าท่านหนึ่งใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างสงบ ปลูกต้นไม้ อบขนม ทำงานหัตถกรรม เดินจงกลม หมักน้ำป้าเช็ง ดูแลอาการเจ็บป่วยของตนเอง ท่านเลือกไม่เข้าเครือข่ายสังคม และไม่ดูข่าวสารผ่านทีวี เพราะไม่อยากสื่อสารกับใคร ไม่อยากรับรู้ มากคนก็มากความ มากเรื่องก็เรื่องมาก เพราะการเข้าสังคมต้องตามมาด้วยเรื่องราวที่ทำให้ใจไม่สงบ ดังคำพระท่านว่าความสุขคือความสงบ เมื่อเข้าไปในเครือข่ายสังคม ความสงบก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นกระแส facebook หรือ line ก็เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ตอบความต้องการของคนบางกลุ่มเท่านั้น แม้แต่เยาวชน หรือนักศึกษาบางคนก็ยังไม่มีเครือข่ายสังคมด้วยปัจจัยหลายอย่างก็ย่อมเป็นเรื่องธรรมดา

    น้องสาวท่านหนึ่งเล่าว่าตัวตนของเธอ กับตัวตนที่หัวหน้าของเธอรู้จักเป็นคนละคน เธอมักอัพภาพคิขุหวานแหวว สลับกับภาพสาวเปรี้ยวจอมซนให้เห็นเป็นประจำ แต่ตอนอยู่ที่ทำงานเธอแต่งตัวตามฟอร์มเหมือนครูโรงเรียนอนุบาลตีนดอย ซึ่งเธอก็ไม่เป็นเพื่อนกับหัวหน้าในเครือข่ายสังคม เพราะเป้าหมายการใช้เครือข่ายสังคม กับเป้าหมายในการใช้ชีวิตจริงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นั่นสะท้อนว่าการใช้เทคโนโลยีเครือข่ายสังคมไม่สามารถตอบสนองการขับเคลื่อนองค์กรได้เสมอไป สอดคล้องกับอีกหลายท่านที่เป็นคนเข้าสังคมมีเพื่อนมากมาย แต่ปฏิเสธการสื่อสารกับเพื่อนในที่ทำงาน ชีวิตนอกที่ทำงานเป็นสังคมอีกเครือข่ายหนึ่ง แต่ชีวิตในที่ทำงานก็จะเป็นสังคมอีกแบบหนึ่ง ทำให้นึกถึงซุปเปอร์แมนที่มีอาชีพเป็นนักข่าวตัวเล็ก แต่ภาพที่คนทั้งโลกมองเห็น เขาคือฮีโร่ตัวจริงผู้ไร้เทียมทาน

    อารมณ์มักมาเหนือเหตุผลได้ง่าย การมีตัวตนในเครือข่ายสังคมของแต่ละคนพองโตขึ้นกว่าตัวจริง เช่น การเปลี่ยนตัวเองเป็นผู้พิพากษา และนักวิจารณ์ ทุกข่าวจะมีผู้เข้าไปร่วมตัดสินว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด แสดงความรู้สึกว่าชอบหรือไม่ชอบ เชื่อหรือไม่เชื่อ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง แล้วก็มีความสามารถในการยับยั้งชั่งใจน้อยลงไม่มีใครมากำกับติดตาม การแชร์เรื่องเท็จ หรือเรื่องไม่จริงก็ทำได้ง่ายไม่ถูกตรวจสอบ ไม่ต้องรับผิดชอบถึงผลการกระทำ เช่น หนุ่มรองเท้าขาดบน BTS ถูกโพสต์รูปว่าซ่อนกล้องแอบถ่ายใต้กระโปรงถูกตำหนิจนกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน หรือโพสต์ข้อความกล่าวหาว่าแท็กซี่ผ่านแอพ Grab Taxi มอมยา เป็นเหตุให้ถูกบล็อกจนกระทบอาชีพของเขา ในรายการคุยข่าวร้อน

https://www.youtube.com/watch?v=Xc70EYfjsdo
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
513. การดูแลสำคัญไม่น้อยกว่าการสร้าง
512. ความเป็นเพื่อนขึ้นกับเป้าหมาย
511. ตั้งจอทัชสกีนไว้ให้ข้อมูลหน้าร้าน
510. บางครั้งงานไอทีจ้างให้ก็ไม่ทำ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com