ตั้งจอทัชสกีนไว้ให้ข้อมูลหน้าร้าน
 
#511 ตั้งจอทัชสกรีนไว้ให้ข้อมูลหน้าร้าน

    หลายปีก่อนหัวหน้าบอกว่าอยากได้จอแอลซีดี (LCD) ติดตั้งไว้หน้าห้องประชุม เพื่อให้ข้อมูลตารางการใช้ห้องประชุมในแต่ละวัน สัปดาห์ เดือน หรือให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ทำให้มีการจัดคิวและประกาศการใช้ห้องประชุมไปพร้อมกัน อีกไม่กี่วันต่อมาก็ยกจอแอลซีดี 17 นิ้วมาจากกรุงเทพฯ เพราะตอนนั้นที่ลำปางยังแพงอยู่มาก ราคาเฉพาะจอภาพก็เกือบ 2 หมื่นบาท แล้วติดตั้งโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่งข้อมูลออกไปผ่านโปรแกรม Powerpoint ปล่อยให้สไลด์ไหลไปทั้งวัน แต่ปัจจุบันจอ 32 นิ้ว ราคาไม่ถึง 5000 บาท จะซื้อหามาใช้เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารก็ทำได้ง่าย ไม่ต้องติดตั้งคอมพิวเตอร์ เพราะรองรับข้อมูลภาพจากหน่วยเก็บข้อมูลภายนอก เช่น แฟรชไดร์ฟ (Flash drive) ส่วนจอทัชสกรีนขนาด 21 นิ้วที่รองรับ windows 8 หรือ android ที่ราคาไม่ถึง 9000 บาทก็สามารถหาซื้อได้เช่นกัน

    ถ้าร้านอาหารหรือสำนักงานที่ต้องการติดตั้งจอภาพไว้ให้ข้อมูลข่าวสารก็สามารถทำได้หลายวิธี แบบง่ายที่สุดคือ ซื้อจอแอลซีดีขนาด 32 นิ้วและหน่วยความจำแฟรชไดร์ฟ ที่เตรียมภาพสวย ภาพข่าวสาร แล้วสั่งให้แสดงผลแบบสไลด์โชว์ ก็ทำให้รู้สึกว่าเป็นองค์กรที่ดูดีทันสมัย เสริมสร้างภาพลักษณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับร้านอาหารน่าจะใช้จอภาพแบบทัชสกรีนราคาไม่ถึงหมื่น และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ซึ่งมีหลายแบบให้เลือก เช่น แบบเสียบเข้าทาง HDMI แบบโน๊ตบุ๊ค แบบตั้งโต๊ะ หรือแบบแท็บเล็ต อีกทางเลือกคือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีทั้งจอภาพและหน่วยประมวลผลในชิ้นเดียวกัน แล้วนำเสนอรายการอาหารให้ลูกค้าได้คลิ๊กบนจอภาพ เพื่อเลือกชมภาพอาหาร ก่อนเข้าไปสั่งอาหารได้

    มีร้านอาหารที่ทันสมัยหลายแห่งนำเสนอภาพอาหารผ่านเทคนิค Cover flow ด้วย JQuery ซึ่งดูเป็นภาพจานอาหารเสมือนสามมิติ ค่าอุปกรณ์รวมแล้วไม่ถึง 20000 บาทต่อชุด ส่วนซอฟต์แวร์ก็มีแบบที่เสียเงิน และแบบใช้ฟรี เลือกนำเสนอรายการอาหารเป็นหมวดหมู่ ใช้งานง่าย เมื่อคลิ๊กก็จะขยายภาพ เป็นคลิ๊ปวีดีโอได้ ทำได้ง่าย และไม่ต้องเขียนโปรแกรม เพียงแต่มีภาพถ่าย มีจอภาพ และเครื่องคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้เลย ลูกศิษย์ของผู้เขียนเล่าให้ฟังว่าทำได้ไม่ยาก แต่ถ้าเจ้าของร้านอาหารขอเพิ่มรายละเอียดในโปรแกรมก็ต้องพัฒนาเพิ่มเติมภาพหลัง ผู้เขียนก็อยากเห็นการให้บริการข้อมูลข่าวสารโดยใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น เพราะช่วยให้การตัดสินใจเลือกรายการอาหาร และสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างดี ถ้าสนใจก็ค้นคำว่า Cover flow จาก google.com ได้เลย

http://www.thaiall.com/java
http://www.cssjquery.com/coverflow.php
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
512. ความเป็นเพื่อนขึ้นกับเป้าหมาย
511. ตั้งจอทัชสกีนไว้ให้ข้อมูลหน้าร้าน
510. บางครั้งงานไอทีจ้างให้ก็ไม่ทำ
509. อุปกรณ์เล็กลงบริษัทก็ต้องปิดลง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com