แท่งคอมพิวเตอร์ของอินเทล
 
#505 แท่งคอมพิวเตอร์ของอินเทล

    ปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงมาก สมาร์ทโฟนจัดเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง ที่มีแป้นพิมพ์ จอภาพ หน่วยประมวลผล หน่วยความจำ และมีซอฟท์แวร์สนับสนุนมากมาย ด้วยราคาที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ให้บริการโทรศัพท์บางค่ายจัดโปรโมชั่นโทรศัพท์เครื่องเก่าแลกใหม่ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพียง 500 บาทก็ได้สมาร์ทโฟน แล้วผมก็นำมาทดสอบเป็นเครื่องบริการในเครือข่ายขนาดเล็ก ถ้าไปซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ก็จะมีราคาเริ่มต้นที่พันกว่าบาทเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก เช่น ราสเบอรี่พาย (Raspberry PI) ที่มีแต่แผงวงจร แล้วต้องหาซื้ออุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่มเติมด้วยตนเอง ก็จะพบว่าสมาร์ทโฟนราคาประหยัดน่าจะคุ้มค่าและดูดีกว่า เพราะรูปร่างหน้าตา การบริการหลังการขาย และมีซอฟท์แวร์ให้ดาวน์โหลดมากมาย พร้อมใช้งานหลายหน้าที่ได้ทันที

    ในอดีต ครั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ครบเซตเริ่มได้รับความนิยมสูงมีราคาประมาณ 2 หมื่นบาทขึ้นไป แต่ปี 2558 พบว่าอุปกรณ์ที่เรียกว่าแท่งประมวลของอินเทล (ICS = Intel Compute Stick) ที่ถือเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เล็กที่สุดในโลกจากอินเทลด้วยราคาไม่ถึง 6000 บาท มีความสามารถไม่ต่างกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป คือ มียูเอสบี (USB) บลูทูธ (Bluetooth) วายฟาย (Wifi) หน่วยประมวลผล (CPU) นำมาเชื่อมต่อทีวีผ่านเฮชดีเอ็มไอพอร์ต (HDMI Port) ซึ่งแป้นพิมพ์ (Keyboard) และเมาส์ (Mouse) เชื่อมต่อผ่านยูเอสบีได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำงานได้แล้ว เปลี่ยนทีวีที่บ้านเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในเวลาไม่กี่อึดใจ ทำให้อนาคตของเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop) เริ่มเรือนรางไปทุกขณะ ถ้าสถาบันการศึกษา หรือบริษัทที่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ ก็อาจเลือกใช้แท่งประมวลผลแทนการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเหมือนในอดีต เพราะราคาต่างกันมาก

    แต่อนาคตของแท่งประมวลผลอาจอยู่ได้ไม่นาน ถ้าสมาร์ทโฟนถูกพัฒนาให้เชื่อมต่อเข้ากับโทรทัศน์ แป้นพิมพ์ และเมาส์ได้ง่ายขึ้น เท่ากับว่ายุคคอมพิวเตอร์จะถูกกลืนโดยสมาร์ทโฟนอย่างสมบูรณ์ เพราะขณะเขียนบทความเรื่องนี้ ผู้เขียนก็ทดสอบการใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องบริการเว็บไซต์ เครื่องบริการเอฟทีพี เครื่องบริการฐานข้อมูลแล้ว เพราะมีแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี ในอดีตเคยมีอุปกรณ์แชร์วายฟายมาจำหน่าย ปัจจุบันสมาร์ทโฟนมีหน้าที่นี้แล้ว ก็คงไม่มีใครซื้ออุปกรณ์แชร์วายฟายอีกต่อไป เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าสมาร์ทโฟนเข้ามาแทนที่ได้ ก็คงไม่มีใครถามซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

http://www.thaiandroidphone.com/thread-55745-1-1.html
http://droidsans.com/intel-compute-stick-at-tme2015
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
506. หลอกตนเองว่าปลอดภัยขึ้น
505. แท่งคอมพิวเตอร์ของอินเทล
504. มองหลังคาบ้านจากดาวเทียม
503. ทบทวนอดีตในปัจจุบันเพื่ออนาคตที่ดี
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com