การดาวน์โหลดและอัพโหลด
 
# 245 การดาวน์โหลดและอัพโหลด
14 - 20 มิถุนายน 2553

    การให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบความเร็วสูง (High Speed Internet) โดยไม่ใช้หมายเลขโทรศัพท์ผ่านบริการที่ชื่อ 3BB ดำเนินการโดยบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด(มหาชน) มีแพ็กเก็จให้เลือกใช้ตามสภาพการใช้งาน สำหรับแพ็คเก็จเริ่มต้นคือ Indy 4 Mb มีความเร็วดาวน์โหลด 4096 Kbps และอัพโหลด 512 Kbps ซึ่งผู้ใช้จะได้รับ Dynamic IP มีค่าใช้จ่ายไม่รวมภาษี 590 บาทต่อเดือน โดยโปรโมชั่นพิเศษคือ ยกเว้นค่าลงทะเบียน ค่าติดตั้ง ค่าอุปกรณ์ และค่าเดินสาย ถ้าต้องการความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงขึ้นสามารถเลือกใช้แบบ Premier สำหรับความเร็ว 8192/1024 มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 5,200 บาท

    การสื่อสารข้อมูลต้องมีผู้ส่งสารและผู้รับสาร การสื่อสารต้องมีทั้งส่งข้อมูลและรับข้อมูลสลับกันไปเพื่อให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลได้เนื้อหาครบถ้วนถูกต้องตรงกัน ดังนั้นสายส่งข้อมูลที่เป็นสื่อกลางจึงถูกพัฒนามาเป็นลำดับ ปัจจุบันขนาดของสื่อกลางสำหรับรับส่งข้อมูลถูกจำกัดตามศักยภาพของอุปกรณ์ที่ใช้การกำหนดความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลด ซึ่งเทียบได้กับการจัดการจำนวนช่องเดินรถของถนนในกรุงเทพฯ ที่ใช้วิธีเพิ่มช่องเดินรถด้วยการเปลี่ยนช่องทางฝั่งตรงข้ามมาใช้ ทำให้ถนนที่อาจมีช่องเดินรถฝั่งละ 4 ช่อง เปลี่ยนเป็นขาเข้า 6 ช่อง และขาออก 2 ช่อง เพราะช่วงเช้ามีรถเข้ากรุงเทพจำนวนมากแต่มีน้อยที่ออก เช่นเดียวกับการให้บริการดาวน์โหลดและอัพโหลดที่มีการจัดการตั้งแต่ก่อนซื้ออุปกรณ์บนความสมเหตุสมผล เพราะการใช้งานของผู้ใช้ทั่วไปจะมีปริมาณการดาวน์โหลดมากกว่าอัพโหลดเสมอ

    พฤติกรรมของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตตามบ้านนิยมการดาวน์โหลด (Download) คือคัดลอกข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมาไว้ในเครื่อง เช่น การเปิดอ่านข่าวบนเว็บไซต์ เข้าเครือข่ายสังคม และการอ่านอีเมล การอัพโหลด (Upload) คือ การส่งข้อมูลจากเครื่องไปไว้ในอินเทอร์เน็ต เช่น ส่งวีดีโอเข้า youtube.com หรือส่งภาพเข้า facebook.com หรือส่งแฟ้มเข้า 4shared.com ถ้าเปรียบเทียบกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย Modem ที่ความเร็ว 56 Kbps แล้ว ความเร็วเริ่มต้นของ 3BB สูงกว่าเกือบ 100 เท่า แต่เชื่อแน่ว่าผู้ให้บริการจะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
246. เวทีนำเสนอนวัตกรรมด้านไอที
245. การดาวน์โหลดและอัพโหลด
244. นำภาพถ่ายดาวเทียมมาพัฒนาประเทศ
243. มองก้าวของระบบภูมิสารสนเทศ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com