เครือข่ายสังคมกับร้านอาหาร
 
# 195 เครือข่ายสังคมกับร้านอาหาร
29 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2552

    คนรุ่นใหม่มักนิยมเข้าถึงสารสนเทศในอินเทอร์เน็ต อ่านข่าวรายวัน ทำกิจกรรมเพื่อแสดงตนให้โลกไซเบอร์ได้รับรู้และยอมรับความคงอยู่ของตน เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มอย่างที่เรียกกันว่าเครือข่ายสังคม (Social Network) จากสถิติเดือนมิถุนายน 2552 ที่รายงานใน alexa.com พบว่าประเทศไทยมีการเข้าถึง hi5.com เป็นอันดับ 2 รองจาก google.co.th ส่วนอันดับสามคือ live.com ด้วยบริการที่เพิ่มขึ้นของเว็บไซต์เครือข่ายสังคม เช่น การสร้างกลุ่ม (group) เป็นเครือข่ายเพื่อนที่เชื่อมด้วยเวทีแลกเปลี่ยนผ่านระบบกระดานข่าว การเขียนบันทึก (journal) นำเสนอข้อมูลข่าวสารคล้ายกับบล็อกไซต์ การนำเสนอภาพ (Photos) ที่แยกห้องอย่างเป็นระเบียบและแบ่งให้เพื่อนได้ชื่นชม การจัดกลุ่มเพื่อน (Friends) สำหรับคัดกรองคนรู้จักที่มาจากหลายช่องทาง

    เครือข่ายสังคมถูกนำไปใช้ในหลายวัตถุประสงค์ อาทิ โอบามาใช้บล็อกและยูทูบเป็นช่องทางหนึ่งในการหาเสียง มีหลายกลุ่มที่ใช้ประโยชน์ได้ชัดเจน เช่น สมาคมศิษย์เก่า ค่ายเพลง นักแสดง นักเขียน โรงเรียนกวดวิชา ร้านอาหาร เป็นต้น เพื่อนท่านหนึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นต้องการทำเว็บไซต์โดยมีวัตถุประสงค์นำเสนอภาพรายการอาหาร ภาพแขกพิเศษที่เข้าไปใช้บริการ บรรยากาศภายในร้าน เปิดช่องทางรับข้อเสนอแนะ ให้ข้อมูลเพื่อการติดต่อ จึงแนะนำไปว่าน่าจะเริ่มต้นด้วยการใช้บริการ hi5.com เพราะตอบความต้องการได้ทุกอย่าง และภาพรายการอาหารญี่ปุ่นก็เป็นที่ต้องตาต้องใจ การสร้างเครือข่ายเพื่อนชาวลำปางและเชิญชวนด้วยภาพรายการอาหารสีสดสะอาดน่าลิ้มลองก็เป็นวิธีสร้างสุขได้ทั้งเจ้าของร้านและแขกที่ใช้บริการ

    ได้แนะนำเจ้าของร้านอาหารเพิ่มเติมว่า ชื่อเว็บไซต์หรือโดเมนเนมราคาเพียง 360 บาทต่อปี จะจดกี่ชื่อก็ได้แล้วก็ชี้ไปยังเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อรวบรวมสมาชิกจากทุกเครือข่าย ด้วยสื่อที่ร้านมีอยู่มีจุดแข็งชัดเจน สิ่งที่นำเสนอเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การเพิ่มช่องทางเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้สื่ออินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ด้วยต้นทุนที่ต่ำ แต่การใช้สื่อนี้ต้องลงแรง ลงความคิด ลงเวลา เพื่อทำให้เกิดขึ้น และคงอยู่ เพราะคำว่า action = reaction ยังใช้ได้กับงานลักษณะนี้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
196. ความสำเร็จของระบบฐานความรู้ของโลก
195. เครือข่ายสังคมกับร้านอาหาร
194. มัลติมีเดียในงานมุทิตาจิต
193. การเลือก Netbook หรือ Notebook
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com