การเลือก Netbook หรือ Notebook
 
# 193 การเลือก Netbook หรือ Notebook
15 มิถุนายน - 21 มิถุนายน 2552

    พบการโฆษณาสินค้าหรือบริการที่มอบรางวัลที่ 1 เป็น netbook ผู้เขียนจึงเข้าไปสืบค้นข้อมูลจนพบว่า netbook คือเครื่องคอมพิวเตอร์แบบใหม่ที่พัฒนาด้วยการลดระดับจาก notebook ในเรื่องของน้ำหนักที่เบากว่า ขนาดเล็กและบาง ความเร็วต่ำกว่า จำนวนปุ่มบนแป้นพิมพ์น้อยกว่า ประสิทธิภาพต่ำกว่า จอภาพแสดงผลเล็กกว่า ใช้พลังงานน้อยกว่า เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์เหมาะกับการพกพาได้ง่าย กลุ่มลูกค้ามักเป็นเด็กนักเรียนที่ต้องการนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในห้องเรียน จุดเด่นคือมีราคาและน้ำหนักต่ำกว่า notebook เกือบครึ่งหนึ่ง รุ่นของหน่วยประมวลผลที่นำไปใช้กับ netbook มักมีคำว่า Atom หรือ Conesus

    รูปร่างหน้าตาของ netbook คล้าย notebook ถ้าผู้ซื้อไม่สอบถามในรายละเอียดก็จะไม่เข้าใจถึงข้อจำกัด เนื่องจาก netbook ยังเป็นสินค้าที่ใหม่ในตลาด ดังนั้นอุปกรณ์ต่อพ่วงและซอฟท์แวร์ยังมีสนับสนุนไม่ดีนัก ถ้านำไปใช้งานตามปกติด้วยซอฟท์แวร์ที่มีมากับตัวเครื่องก็สามารถใช้งานได้ระดับหนึ่ง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เปิดอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าคิดจะดูภาพยนตร์ความละเอียดสูง หรือใช้งานซอฟท์แวร์มัลติมีเดียที่ซับซ้อนก็อาจรองรับได้ไม่ดีนัก

    การซื้อสินค้าราคากว่าหนึ่งหมื่นบาทก็ต้องใช้วิจารณญาณและหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ตั้งอยู่บนความพอเพียง เช่น คุณแม่จะซื้อคอมพิวเตอร์ไว้สอนภาษาอังกฤษลูกก็อาจซื้อ netbook ได้ หรือพนักงานขายจะใช้นำเสนอข้อมูลสินค้าต่อลูกค้าก็มีความเหมาะสม แต่ถ้านักศึกษามหาวิทยาลัยต้องการนำไปพัฒนาระบบฐานข้อมูลบนเครือข่าย สร้างภาพยนต์แอนิเมชัน ทดสอบโปรแกรมประมวลผลที่ซับซ้อน เปิดโปรแกรมพร้อมกันหลายโปรแกรมแบบมัลติทาสกิ้ง และใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงอยู่เสมอก็คงต้องหาซื้อ notebook การซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานในรุ่นมาตรฐานน่าจะดีกว่าการซื้อสินค้ากลุ่มลดขนาด หรือกลุ่มตกรุ่น หรือกลุ่มออกใหม่ล่าสุด แต่ทุกคนย่อมมีเหตุผล เพราะปัจจัยเรื่องน้ำหนักและราคาอาจอยู่เหนือปัจจัยอื่นในการเลือกซื้อสินค้า
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
194. มัลติมีเดียในงานมุทิตาจิต
193. การเลือก Netbook หรือ Notebook
192. จุดเริ่มต้นของความปลอดภัยด้านไอที
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com