ร้านค้าไอทีกับยักค้าปลีก
 
# 174 ร้านค้าไอทีกับยักค้าปลีก
2 กุมภาพันธ์ - 8 กุมภาพันธ์ 2552

    อุปกรณ์ไอทีได้รับความนิยมสูงอย่างรวดเร็ว หลายปีก่อนหน้านี้มีข่าวการสร้างตู้เย็นหรือเตาไมโครเวฟที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ มาวันนี้บริการอินเทอร์เน็ตใกล้ตัวเรามากขึ้น การใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับครัวเรือนขยายตัวสู่เขตชนบท ไม่ว่าที่บ้าน หอพัก วัด โรงเรียน ร้านค้า หรือร้านบริการอินเทอร์เน็ตในหมู่บ้านล้วนเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของโลก ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เหล่านี้เติบโตอย่างรวดเร็วในยุคที่ยังไม่เกิดวิกฤตการณ์ แฮมเบอร์เกอร์ เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำทำให้การแข่งขันเพื่อความอยู่รอดรุนแรงขึ้น และผู้ที่สายป่านไม่ยาวพอย่อมต้องออกจากธุรกิจไป

    ร้านค้าไอทีมีจุดเด่นเรื่องบริการฉับไว ราคาถูก เข้าถึงลูกค้าโดยตรง แต่ภาวะเศรษฐกิจซบเซา อาจทำให้ธนาคารคุมเข้มเรื่องสินเชื่อ การปล่อยสินค้าให้ร้านขนาดเล็กต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง เมื่อสินค้าไอทีที่แพร่หลายสู่ครัวเรือน ยักค้าปลีกย่อยไม่อาจมองข้ามการเปิดตลาดสินค้ากลุ่มนี้ เราทราบกันดีว่าสินค้าในยักค้าปลีกส่วนใหญ่มีราคาถูกกว่าร้านโชว์ห่วย สังเกตได้จากร้านโชว์ห่วยมากมายซื้อสินค้าจากยักค้าปลีกไปจำหน่ายในชุมชนของตน ประเด็นที่พิจารณาคือ ราคา การบริการหลังการขาย การรับประกัน มีสินค้าวางแสดงตลอดเวลา และการประชาสัมพันธ์สินค้าที่พัฒนาขึ้นเป็นลำดับ การแข่งขันระหว่างร้านค้าไอทีขนาดเล็กและยักค้าปลีกคงหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน

    การหาซื้อสินค้าด้านไอทีในปัจจุบันสะดวกกว่าแต่ก่อนมาก ดังนั้นคู่แข่งของร้านค้าไอทีจึงมิได้มีเฉพาะยักค้าปลีกเท่านั้น เช่น แผ่นพับโฆษณาอุปกรณ์ไอทีที่มากับใบเสร็จค่าโทรศัพท์หรือบัตรเครดิต การซื้ออุปกรณ์ไอทีผ่านองค์กรที่ตนทำงานด้วยส่วนลดพิเศษหรือเป็นสวัสดิการ มหาวิทยาลัยจัดหาคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คพร้อมซอฟท์แวร์สำหรับนักศึกษาใหม่ ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น และบางกรณีถูกบังคับให้ต้องมีมากเกินจำเป็น เมื่อพิจารณาโอกาสที่ร้านค้าไอทีขนาดเล็กจะอยู่ต่อไปได้ ก็ต้องงัดเอากลยุทธ์มากมายมาใช้ ไม่ว่าจะลดแลกแจกแถม บริการหลังการขายที่รวดเร็ว หรือการเป็นพันธมิตรกับองค์กรขนาดใหญ่ก็มีความสำคัญ การแข่งขันทางธุรกิจไม่มีความปราณีดังที่เราเห็นการปิดกิจการของร้านโชว์ห่วยมากมายที่พ่ายให้กับยักค้าปลีก จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดเรื่องเช่นนี้กับร้านค้าไอทีขนาดเล็กถ้ายังไม่เตรียมการล่วงหน้าหรือบริหารความเสี่ยงอย่างถูกทาง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
175. ระบบปฏิบัติการวินโดว์เจ็ด
174. ร้านค้าไอทีกับยักค้าปลีก
173. แฟชั่นเครือข่ายสังคม
172. เงินกับการแลกเปลี่ยน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com