ชวนมองโอเอสของปี2556
 
# 341 ชวนมองโอเอสของปี2556

    พ.ศ.นี้ชาวโลกใกล้ชิดกับความหลากหลายของระบบปฏิบัติการมากขึ้น เพราะในอดีตเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นิยมใช้งานทั้งในสำนักงานและที่บ้านคือ เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Computer) ล้วนแต่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ จากตารางสถิติใน truehits.net เดือนเมษายน 2555 พบว่า ระบบปฏิบัติการของผู้ใช้ที่บันทึกไว้เป็นกลุ่ม Windows มีร้อยละ 89.39 ที่ตามมาคือ iOS ของ Apple มีร้อยละ 13.24 และ Linux OS ของทุกค่าย มีร้อยละ 0.26 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา พบว่า กลุ่ม Windows มีร้อยละ 96.41 ที่ตามมาคือ iOS ของ Apple มีร้อยละ 4.09 และ Linux OS ของทุกค่าย มีร้อยละ 0.11 ซึ่งการแข่งขันของระบบปฏิบัติการยังคงดุเดือนอยู่ต่อไป

    แต่ในการรับรู้ของผู้ใช้ พบว่ายอดขายของ iPad พุ่งทะลุทุกค่าย จนมีข่าวการแข่งขันระหว่าง iOS และ Android ในสื่ออย่างต่อเนื่อง แล้วองค์กรหรือสถาบันการศึกษาหลายแห่งก็เปลี่ยนนโยบายจากการแจก Notebook ไปเป็น Tablet PC ตามกระแสความนิยม ซึ่งระบบปฏิบัติการของ iPad คือ iOS แต่ถ้าเป็น Samsung Galaxy หรือ Acer iconia จะใช้ Android ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาโดยบริษัท Google แต่ข่าวการพัฒนาที่จะกระทบผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ของโลกคือระบบปฏิบัติการวินโดว์ 8 ที่จะเปิดตัวรุ่นตัวอย่าง (Preview Version) ในเดือนมิถุนายน 2555

    การเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดว์ 8 น่าจะมีความพร้อมในปี 2556 เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รับข้อมูลผ่านระบบสัมผัสจอภาพ (Touch Screen) ยังมีราคาสูง เชื่อว่าความพร้อมของเทคโนโลยี การยอมรับของผู้ใช้จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตจอภาพที่ทำงานร่วมกับวินโดว์ 8 มีราคาลดลงพอที่ผู้บริโภคจะสามารถเป็นเจ้าของได้ ปัจจุบันผู้ใช้บางคนมีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานประจำถึง 3 เครื่อง เพราะการพกพาอุปกรณ์ติดตัวเพื่อตามข้อมูลข่าวสารก็ใช้ Tablet PC แต่ถ้าต้องใช้ซอฟท์แวร์ด้านประมวลผล พัฒนาระบบ กราฟฟิก และนำเสนอ ที่เคลื่อนย้ายได้ก็จะเลือกใช้ Notebook แต่ถ้าต้องการเครื่องที่ประมวลผลสูงสุด ความปลอดภัยเป็นเลิศ หรือจอแสดงผลขนาดใหญ่ก็ต้องเลือก Desktop ซึ่งอุปกรณ์แต่ละแบบอาจใช้ระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน หากวินโดว์ 8 เปิดตัว และสามารถประมวลผลได้กับคอมพิวเตอร์ทุกแบบ นั่นอาจเป็นการผูกขาดของระบบปฏิบัติการอีกครั้งก็เป็นได้

http://truehits.net/graph/graph_stat.php
http://www.bestcovery.com/best-free-operating-system
http://www.rankings.cz/en/rankings/operating-systems.html
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1335354300&grpid=&catid=09&subcatid=0904
http://www.digitaltrends.com/mobile/android-grabs-number-one-mobile-operating-system-ranking/
http://www.digitaltrends.com/mobile/android-grabs-number-one-mobile-operating-system-ranking/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
342. เทคโนโลยีทางการศึกษากับการวิจัย
341. ชวนมองโอเอสของปี2556
340. ภาพโป๊ในสภากับวายฟาย
339. สารสนเทศของท่านในแผนที่
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com