ถ่ายทอดสด
 
# 334 ถ่ายทอดสด

    มีโอกาสไปร่วมงานปัจฉิมนิเทศที่โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) โดยนักเรียนอยู่ในห้องประชุมใหญ่ ส่วนผู้ปกครองไปอยู่ในอีกห้องประชุมหนึ่ง และมีการถ่ายทอดสดผ่านทีวีออกมาให้ผู้ปกครองได้เห็นบรรยากาศขณะนักเรียนกำลังรับวุฒิบัตรจากท่านประธานในพิธี ซึ่งเทคนิคนี้พบเห็นได้ทั้งงานแต่งงานขนาดใหญ่ หรืองานประชุมวิชาการ ที่มีข้อจำกัดเรื่องห้องจัดงานที่ไม่เพียงพอในการรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ปัจจุบันเทคโนโลยีการถ่ายทอดสดพัฒนาไปมาก และสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามความพร้อมของผู้ชม

    ในยุคแรกการถ่ายทอดสดก็จะใช้สายสัญญาณภาพและเสียง (สายAV) เชื่อมต่อออกไปยังจอทีวีหลายเครื่องเพื่อให้ผู้ชมในห้องได้รับชมอย่างทั่วถึง แล้วพัฒนาเป็นการใช้จอโปรเจคเตอร์ (Projector) ที่มีขนาดใหญ่แทนจอทีวี เพราะผู้ชมสามารถรับชมได้พร้อมกันเหมือนในโรงภาพยนตร์ และใช้เครื่องขยายเสียงแบบรวมศูนย์ นอกจากนี้มีการพัฒนาระบบถ่ายทอดสดให้ไกลออกไปนอกตัวอาคารได้ โดยถ่ายทอดสดผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือในเครือข่ายที่กำหนด ด้วยโปรแกรม Windows Media Encoder แล้วผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่อยู่ในที่ใดในโลกก็สามารถเข้ารับชมได้พร้อมกัน หากมีการบันทึกรายการไว้ก็สามารถรับชมย้อนหลังได้ ถ้านำคลิ๊ปรายการที่บันทึกไว้ส่งไปเผยแพร่ใน youtube.com ก็จะสามารถรับชมย้อนหลังโดยไม่จำเป็นต้องเป็นภาระในการเตรียมเครื่องบริการด้วยตนเอง

    ด้วยการพัฒนาทางเทคโนโลยีด้านซอฟท์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ทำให้มีเว็บไซต์บริการถ่ายทอดสดแบบออนไลน์ (Free Live Video Streaming) คือ ustream.tv หรือ justin.tv ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายทอดสดจากอุปกรณ์ที่ตนมี อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ผ่านกล้องดิจิทอล หรือเว็บแคมไปสู่เว็บไซต์ข้างต้น แล้วกระจายสัญญาณออกไปให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้รับชมไปพร้อมกัน ดังนั้นผู้ใช้ทุกคนจึงสามารถเป็นผู้สื่อข่าวเหมือนนักข่าวที่เราเห็นในรายการทีวีได้โดยง่าย แต่พนักงานบริษัทจะใช้บริการนี้ คงต้องอธิบายวัตถุประสงค์ให้ชัด เพราะถ้าใช้เพื่อความบันเทิงส่วนตัวในเวลางาน ก็คงไม่เหมาะสมเท่าที่ควร
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
335. รายงานสดผ่านบล็อก
334. ถ่ายทอดสด
333. สโคปชนะประมูลแท็บเล็ตปอหนึ่ง
332. สอบประวัติผู้สมัครงาน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com