สโคปชนะประมูลแท็บเล็ตปอหนึ่ง
 
# 333 สโคปชนะประมูลแท็บเล็ตปอหนึ่ง

    ข่าวการคัดเลือกบริษัทที่เสนอเข้าประมูลแท็บเล็ต (Tablet PC) สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ของประเทศไทยเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2555 พบว่ามี 4 บริษัท คือ หัวเว่ย (Huawei) ทีซีแอล (TCL) ไฮเออร์ (Haier) และสโคป (Scope) โดยเครื่องแท็บเล็ตยี่ห้อสโคปชนะการประมูล มีคุณสมบัติเป็น Android 4.0 Ice Cream Sandwich, Linux Kernel 3.0.1 มีจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว หน่วยความจำ 16 GB หน่วยประมวลผลเป็น Dual Core 1 GHz และรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi, GPS และ USB 2.0 ด้วยราคา 81 เหรียญ เป็นเงินไทยประมาณ 2,430 บาท

    แม้มีการถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลในประเด็นนี้ โดยแสดงความห่วงใยเรื่องความสมเหตุสมผลกับสภาพความเป็นจริงของเด็กเล็กในปัจจุบัน เพราะความไม่เหมาะสมของวุฒิภาวะของเด็กเล็กกับทักษะในการใช้งานที่ไปด้วยกันไม่ได้ การใช้งานผิดวัตถุประสงค์ การเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และปริมาณเนื้อหาที่เหมาะสมยังมีไม่มากพอ แต่มีการเดินหน้าตามนโยบายจนมีการเลือกยี่ห้อของแท็บเล็ตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีงบประมาณสูงถึง 1,900 ล้านบาท ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นนโยบายที่ดีต่อการพัฒนาเยาวชน เพียงแต่มีประเด็นที่น่ากังวลอยู่บ้าง

    ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับเยาวชน เพราะแท็บเล็ตมีความเหมาะสมในการสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้ที่มีความเข้าใจในอุปกรณ์ และรู้จักการใช้งานอย่างเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ ถ้านักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ไป ก็พอจะแนะนำได้ว่าสามารถใช้เพื่อสืบค้นข้อมูล ใช้หาความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย หรือราชาศัพท์ ใช้สื่อสารแลกเปลี่ยน ใช้เป็นเครื่องคิดเลข ตารางคำนวณ พิมพ์เอกสาร หรือเตรียมเอกสารสำหรับนำเสนอหน้าชั้นเรียน ใช้ฝึกทักษะการฟัง การอ่าน และการเขียนภาษาที่สองผ่านระบบมัลติมีเดีย สนับสนุนนโยบายการเข้าสู่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อังกฤษ: Association of South East Asian Nations) หรือ อาเซียนได้อย่างชัดเจน เมื่อหันกลับมาพิจารณาว่าการนำไปใช้ของนักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ก็อาจต้องห่วงว่าเด็กเล็ก หรือคุณครูจะตั้งเป้าหมายร่วมกันไว้อย่างไร และจะบรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างไร ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่ายได้ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเองและสังคม
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
334. ถ่ายทอดสด
333. สโคปชนะประมูลแท็บเล็ตปอหนึ่ง
332. สอบประวัติผู้สมัครงาน
331. อินเทอร์เน็ตสอง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com