คิดได้แต่ยังใช้ไม่ได้กับ WiMAX
 
# 185 คิดได้แต่ยังใช้ไม่ได้กับ WiMAX
20 เมษายน - 26 เมษายน 2552

    การให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Internet Wireless) มีรัศมีบริการระยะประมาณ 100 เมตรในที่โล่ง ถูกนำไปปรับใช้เพื่อบริการในองค์กรทุกระดับ เพราะค่าใช้จ่ายของเครือข่ายแต่ละวงประมาณ 3,000 บาท ซึ่งลดลงกว่าแต่ก่อนมาก ติดตั้งได้ง่าย อาจใช้เพียงวงเดียวสำหรับองค์กรขนาดเล็ก บ้านพักอาศัยอาจเลือกใช้เป็นเครือข่ายหลักในบ้านแทนระบบเครือข่ายแบบใช้สาย (Land Line) ที่เชื่อมต่อกันด้วยสายยูทีพี (UTP) แต่เทคโนโลยีที่มีแนวโน้มมาแทนที่เครือข่ายไร้สายระยะใกล้ คือ ไวแม็กซ์ (WiMAX) เป็นเทคโนโลยีบนบรอดแบนด์แบบไร้สาย ตามมาตรฐาน IEEE 802.16 มีการนำเสนอในประเทศไทยมาแล้วหลายปี ปัญหาหนึ่งที่ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่อาจเปิดให้บริการ เกิดจากช่วงความถี่คลื่นไปทับซ้อนกับช่วงความถี่คลื่นที่ทางการสงวนไว้ จึงไม่สามารถให้บริการไวแม็กซ์ในประเทศไทย รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.wimaxthailand.com

    เดือนสิงหาคม พ.ศ.2008 มีข่าวว่าบริการ Packet One Network (Malaysia) SDN BHD ในประเทศมาเลเซียเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายรายแรกของโลกที่ให้บริการไวแม็กซ์อย่างเป็นทางการ คือบริการสายเช่าอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (Wireless Internet Leased Line) สำหรับประเทศไทยมีการเปิดให้บริการบรอดแบนด์ที่ใช้โครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐานที่ใช้สายทองแดงเป็นหลัก ภายใต้ชื่อ ADSL หรือ High Speed Internet ซึ่งความเร็วสูงสุดที่พบในสื่อโฆษณาคือ 8 Mbps แต่ในอนาคตอันใกล้เราจะหันไปใช้ไวแม็กซ์ ซึ่งมีรัศมีการให้บริการห่างจากเสาส่งสัญญาณประมาณ 10 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 75 Mbps จุดเด่น 2 ประการคือ ไม่ต้องเชื่อมต่อสายจากเสาไฟฟ้าแต่ใช้คลื่นวิทยุ และมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงกว่า ADSL หลายเท่า

    สำหรับประเทศไทยอาจเร็วไปที่จะมองหาบรอดแบนด์ไร้สายที่ใช้ไวแม็กซ์อย่างประเทศเพื่อนบ้าน เพราะไวแม็กซ์สำหรับบุคคลธรรมดายังไม่เปิดให้บริการ คงต้องรอให้บันไดก้าวแรกเกิดขึ้นก่อน แต่มีข่าวลือว่าอาจเริ่มเปิดให้บริการไวแม็กซ์ในปีพ.ศ.2552 เมื่อถึงเวลานั้นค่อยมองหาบรอดแบนด์ไร้สายที่ใช้ไวแม็กซ์ที่บริการให้กับผู้ใช้บริการตามบ้าน ถ้านักลงทุนและผู้รับผิดชอบไม่เห็นวัตถุประสงค์ร่วมกันเชิงบูรณาการ คือ การนำเทคโนโลยีไวแม็กซ์มาใช้ในประเทศไทย เราก็คงต้องมองดูประเทศเพื่อนบ้านพัฒาไปก่อน แล้วเราคนไทยจะตามไป ก็หวังว่าจะไม่สายเกินไปที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของคนบางกลุ่ม ดังคำโบราณที่ว่า มาช้าดีกว่าไม่มา และเชื่อว่าสักวันคนไทยจะได้ใช้ไวแม็กซ์อย่างแน่นอน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
186. ความต่างของเทคโนโลยีกับนวัตกรรม
185. คิดได้แต่ยังใช้ไม่ได้กับ WiMAX
184. แฟ้มมัลติมีเดียต้องยกนิ้วให้แฟลช
183. เครือข่ายสังคมกับการใช้ในทางธุรกิจ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com