แฟ้มมัลติมีเดียต้องยกนิ้วให้แฟลช
 
# 184 แฟ้มมัลติมีเดียต้องยกนิ้วให้แฟลช
13 เมษายน - 19 เมษายน 2552

    การพัฒนาสื่อดิจิทอลมีหลายรูปแบบ และมีเครื่องมือให้เลือกมากมาย หากจะพัฒนาสื่อดิจิตอลเพื่อนำเสนอสารสนเทศสักเรื่อง ต้องศึกษาให้เข้าใจจุดเด่นจุดด้อยของสื่อแต่ละชนิดว่าเป็นอย่างไร การสร้าง การนำไปใช้ และการประเมินผลมีวิธีการอย่างไร 1) การสร้างควรคำนึงถึงตัวเครื่องมือ ทรัพยากรที่ต้องใช้ ผู้พัฒนา การปรับปรุงในภายหลัง การติดตั้งเพื่อใช้งาน 2) การนำไปใช้ควรคำนึงถึงผู้ใช้ โปรแกรมที่จำเป็น และการเข้าถึงด้วยวิธีต่าง ๆ 3) การประเมินผลควรคำนึงถึงวิธีการวัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ เช่น จำนวนผู้ชม เพิ่มยอดขาย เพิ่มลูกค้าเข้าร้าน ความคุ้มค่าจากการลงทุน หรือเพิ่มช่องทางให้ข้อมูลข่าวสาร ในหลายกรณีมีการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นโดยมิได้วางแผนตั้งแต่ต้นอย่างรัดกุม เมื่อพบข้อจำกัดในภายหลังก็ต้องรื้อระบบมาพัฒนาใหม่ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่นำไปใช้งาน

    แฟลชเป็นสื่อมัลติมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มสื่อแบบโต้ตอบ (Interactive Media) แสดงผลได้ทั้งภาพและเสียง ทำงานได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ในแฟ้มหนึ่งสามารถนำเสนอแยกทีละซีน (Scene) ตามลำดับ ในแต่ละซีนสามารถนำเสนอทีละเฟรม (Frame) และรับคำสั่งจากผู้ใช้และเลือกกระทำได้ สามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล การประยุกต์ใช้อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือนำไปพัฒนาเป็นเกมออนไลน์ เมื่อดาวน์โหลดแล้วจะประมวลผลรวดเร็ว โปรแกรมบราวเซอร์ส่วนใหญ่รองรับแฟ้มประเภทนี้ มักไม่พบปัญหาการประมวลผลผิดพลาด เป็นเหตุให้เกมออนไลน์ขนาดเล็กเลือกบริการเกมที่พัฒนาด้วยแฟลช เว็บไซต์ที่บริการเกมประเภทนี้ เช่น siamcomic.com game.mthai.com marmoon.com playpark.com hitsplay.com thaigaming.com

    ตัวอย่างหนึ่งของระบบข้อสอบออนไลน์ที่ผู้เขียนพัฒนาและเผยแพร่ไว้ที่ thaiall.com/quiznt สามารถนำเสนอข้อสอบแบบปรนัยที่ทำงานได้เร็ว ขนาดตัวอักษรใหญ่ ติดตั้งที่บ้านนักเรียนได้ และสุ่มข้อสอบครั้งละสิบข้อ หลังดาวน์โหลดจะทำงานเร็วกว่าแบบ Hypertext ที่ใช้ Server-Side Script และไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมทุกครั้งเหมือนการพัฒนาด้วยวินโดว์แอพพลิเคชัน ความโดดเด่นของแฟลชเป็นที่ยอมรับ แต่จุดด้อยของแฟลช คือ การสร้างแฟลชต้องใช้ทรัพยากรมาก ไม่อาจเนรมิตให้เกิดขึ้นได้ง่ายเหมือนภาพนิ่ง การปรับปรุงแก้ไขทำไม่ได้หากไม่มีรหัสต้นฉบับที่ผู้พัฒนาคนแรกสร้างขึ้น ไม่เหมาะที่จะทำงานกับระบบฐานข้อมูล เช่น Blog หรือ Webboard และมีปัญหาการแสดงผลถ้าไม่ติดตั้ง Flash Player และระบบ Googlebot ไม่สามารถอ่านรายละเอียดในเว็บไซต์แฟลช แล้วนำไปเก็บในฐานข้อมูล ให้คนทั้งโลกได้สืบค้น ตัวอย่างยอดเว็บแฟลช เช่น mono-1.com speakvisual.com gettheglass.com agencynet.com sectionseven.com okaydave.com qualityceramic.com ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนกับเว็บไซต์ที่เน้นเนื้อหา ข่าวสารข้อมูล และการดาวน์โหลดในครั้งแรก
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
185. คิดได้แต่ยังใช้ไม่ได้กับ WiMAX
184. แฟ้มมัลติมีเดียต้องยกนิ้วให้แฟลช
183. เครือข่ายสังคมกับการใช้ในทางธุรกิจ
182. คุณสมบัติของสารสนเทศที่ปลอดภัย
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com