thaiall logomy background

แนวคิด Makoto Marketing โดย ผศ.ดร.กฤษฎา ตันเปาว์

my town
กฤษฎา ตันเปาว์ | จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร | วิจัยคืออะไร | ศูนย์สอบ | KM | SWOT | คำสำคัญ
เลือกบทความ

44. แนวคิด Makoto Marketing

การตลาดในการสื่อสารคุณค่าของสินค้า และ บริการออกสู่ตลาด ที่เป็นทั้งศาสตร์ และ ศิลป์ ในการสร้างโอกาส และ ผูกใจลูกค้าให้กิจการเติบโตได้นั้น หากในทางทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ที่หมายถึง 4 P's และ ส่วนประสมการตลาดบริการ (Service Marketing Mix) ที่มี 7P's เป็นองค์ประกอบ ได้แก่ Product Price Place Promotion People Process Physical Evidence
อย่างไรก็ตาม แนวคิดทางการตลาด เป็นเรื่องที่ต้องวิเคราะห์ และ หาแนวทางการทำกิจกรรมทางการตลาดที่แตกต่าง มีเอกลักษณ์ และ เหมาะสมแก่กิจการของตนเองได้ดี หนึ่งในแนวคิดแบบญี่ปุ่น จากหนังสือ "Makoto Marketing" ที่คำว่า Makoto สื่อถึง ความจริงแท้ ไม่ปรุงแต่ง จึงเปรียบเสมือนการตลาดที่มาจากใจเป็นสำคัญ
มีหัวใจของแนวคิด ที่เน้นความจริงใจแบบ " ใจ ถึง ใจ (Heart-to-Heart) " ที่มีคำจำกัดความว่า " การตลาดที่มาจากใจ จริงใจ ใส่ใจ ให้ใจ เพื่อนำไปสู่การตลาดแบบมีความสุข ทั้งผู้ประกอบการ และ ลูกค้า " นั่นเอง
แนวคิดภาพรวม Makoto Marketing ใน 20 ข้อคิด ได้แก่
1) จุดเริ่มต้นของธุรกิจ คือ การแก้ปัญหา
โจทย์แรกที่จะทำการตลาด ให้นึกถึงการ "แก้ปัญหา" ที่ตอบสนองความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ลูกค้าได้ดี
2) เริ่มจากความเชื่อของตนเอง และ มั่นใจว่ามีความพร้อมได้จริง
มีความเชื่อมั่นว่าจะพัฒนาสิ่งที่ตนทำให้ได้ดี มีจุดขายในสิ่งนั้นๆได้อย่างทุ่มเท
3) สร้างประโยชน์นั้น เพื่อใคร
ต้องมองภาพ "ตลาด" หรือ กลุ่มลูกค้าให้ออก ว่าเป็นใคร กลุ่มไหน จะได้มีเป้าหมายที่ชัดเจน
4) เลือกปัญหาที่เด่นชัด เพื่อเลือกแก้ไขให้ดีที่สุด
มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแห่งความต้องการนั้นได้อย่างดีที่สุด
5) มี Purpose ก่อน Passion
มีเป้าประสงค์ก่อนสร้างแรงใจ จะดีกว่ามี Passion แบบไร้ทิศทางในการเดินกิจการ
6) ทุกอุตสาหกรรม สามารถเติบโตได้
ในการเติบโต ถ้ามีแผนดำเนินการที่ดี เอกลักษณ์ ย่อมมีทางออก
7) พัฒนาสินค้า/ บริการ เพื่อลูกค้าจริงๆ
หัวใจการตลาดที่ดี ต้องยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง คิดจากมุมที่ว่า ถ้า "เราเป็นเขา" จะรู้สึกเช่นใด
8) ทำสินค้าที่ลูกค้า 1 คนซื้อ 100 ครั้ง ดีกว่าที่ลูกค้า 100 คน แต่ทุกคนซื้อครั้งเดียว
การสร้างคุณค่า และ อรรถประโยชน์ จนลูกค้ามีความภักดี ย่อมดีกว่าในระยะยาว กว่าการทำฉาบฉวยได้ลูกค้าขาจร
9) คิดค้นสินค้าที่ทำให้สื่อ และ ชุมชนอยากมาสัมภาษณ์
พัฒนาจุดเด่น แตกต่าง และ ที่ใครก็สนใจ รวมถึงกลุ่มคนบอกต่อ และ สื่อในหลายแนวทาง
10) สร้างแบรนด์ให้ได้จริง
การมีความชัดเจน และ มุ่งมั่นในการสร้างชื่อให้เป็นที่ยอมรับ และ สัมพันธ์กับสินค้านั้นๆจนเป็นที่ยอมรับ
11) หน้าร้าน/ จุดขาย ต้องนำเสนอต่อยอดคุณค่ากับลูกค้าได้
ต้องพร้อมในการต้อนรับ การบริการ และ การให้สิทธิพิเศษจากที่ลูกค้าคาดหวังเป็นบวกเสมอ
12) สินค้า คือ หัวใจในการสร้างตำนาน
คุณสมบัติ คุณภาพ และ ความคุ้มค่า จะทำให้สินค้าอยู่ในใจของตลาดยาวนาน
13) สร้างพนักงานให้มีหัวใจการตลาด
ทำให้พนักงานเห็นว่าเขามีคุณค่า และ พัฒนาชีวิตได้ จะแปลเป็นทีมการตลาดที่ออกไปพูดแต่เรื่องดีๆของบริษัท และ สินค้า
14) บริหารทีมแบบวงออร์เคสตร้า
การสร้างทีมงานที่เข้าอกเข้าใจกัน รู้งานของฝ่ายอื่นๆอย่างมิตรภาพ จะทำให้ทุกคนคิดเผื่อ และ ช่วยเหลือกันได้ดี สร้างสรรค์องค์กรพลังบวกร่วมกัน
15) แตกสินค้า/ บริการ จากแก่นธุรกิจ
พัฒนาต่อเนื่องจากสิ่งที่ทำได้ดี และ ขยายไปในทิศทางที่สามารถต่อยอดกับกลุ่มลูกค้าที่มีแบบครบวงจรมากขึ้นเป็นหลัก
16) เมื่อธุรกิจอิ่มตัว มองหาทางแก้ไขทันที
การที่ตลาดชะลอตัว ต้องมองหาทางเลือกใหม่เพิ่มเติม ลดค่าใช้จ่าย ตัดส่วนเกิน และ ขยับให้เร็ว
17) คู่แข่งที่เลียนแบบ จะพัฒนาให้อุตสาหกรรมเติบโต
หากมีคู่แข่งมาแย่งชิงตลาด ในแง่ดีคือทำให้สินค้านั้นสร้างชื่อ และ เป็นที่ยอมรับได้สร้างขึ้น แต่เราก็ต้องรักษาจุดเด่น หรือ เพิ่มเติมคุณลักษณะที่แตกต่างให้ได้ดีของตราเรา
18) เติบโต และ ทำให้คนอื่นเติบโตด้วย
การรวมกับคู่แข่งในลักษณะสร้างชื่อร่วม เช่น กลุ่มพื้นที่ กลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้เติบโตด้วยกันได้
19) สร้างหนทางสู่บริษัทที่เป็นที่รักของทุกคน
คอยตอบโจทย์เสมอ ในการให้คนในองค์กร ลูกค้า ชุมชน สังคม ได้ดี จะสร้างการเติบโตในระยะยาวได้อย่างแท้จริง
20) แยกให้เป็นว่า สิ่งใดควรเปลี่ยน สิ่งใดควรรักษา
โลก และ ความต้องการของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทวนสอบ เก็บข้อมูล ว่าสิ่งใดใช่ ไม่ใช่ จุดแข็ง จุดอ่อน จึงเป็นพื้นฐานในการเติบโตต่อไปได้
วันนี้ท่านทำกิจการ หรือ มีส่วนในการทำงาน ที่ตอบโจทย์กับลูกค้า บุคลากร และ คนที่เกี่ยวข้องแบบ "ใจ ถึง ใจ (Heart-to-Heart)" และ "มีความสุข" ร่วมกันเพื่อความยั่งยืนเติบโต ตามแนวคิด Makoto Marketing แล้ว หรือ ยัง?
ด้วยความปรารถนาดี
ผศ.ดร.กฤษฎา ตันเปาว์
28 ธันวาคม 2564

รวมบทความของ ผศ.ดร.กฤษฎา ตันเปาว์ จาก facebook.com
Kritsada Tunpow : ผศ.ดร.กฤษฎา ตันเปาว์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเนชั่น และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ริช เรสเตอรองต์ จำกัด บริษัทจัดตั้งขึ้น เพื่อบริหารจัดการธุรกิจ โชคดีติ่มซำ และ โคขุนโพนยางคำ เป็นนักวิชาการอิสระ ผู้มีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการการตลาดมาอย่างมากมาย ได้จัดทำ คลิปวิดีโอ หลักสูตรการบริหารจัดการ เผยแพร่ผ่านช่อง Stepplus training และเขียนบทความแบ่งปันในเฟสบุ๊ค Kritsada Pop Tunpow อย่างต่อเนื่อง#
คลิกเปิดแบบ : พรีวิว หรือ ฉบับเต็ม
Dir : tec File : handbook_tec_63.txt Topic : kritsada_fb

Reset | Decode
คุณคิดอะไรอยู่
Thaiall.com