ดีสก์แก้วห้ามิติสำหรับเก็บข้อมูล
 
#540 ดีสก์แก้วห้ามิติสำหรับเก็บข้อมูล

    โลกเรามีสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมออกมาสู่สายตาชาวโลกมากมาย ที่เห็นได้ชัดคือแว่นตาของกูเกิ้ล แต่ก็เป็นเรื่องไม่คาดฝันเพราะหลังการเปิดให้ทดลองใช้ระยะหนึ่ง พบว่าสังคมมนุษย์ยังไม่พร้อมกับการใช้งานแว่นตาแบบนี้ มีปัญหาเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัว และแก้ไขได้ยาก จึงต้องปิดโครงการไป แล้วล่าสุดต้นกุมภาพันธ์ 2559 นักวิจัยที่ University of Southampton ได้พัฒนาสื่อเก็บข้อมูลที่ชื่อว่า 5D Optical Disc ผมเรียกเป็นชื่อไทยว่า ดิสก์แก้วห้ามิติ หรือดิสก์แก้วนิรันดร์ ซึ่งเป็นที่ฮือฮามาก มีการแชร์ข่าวการพัฒนาอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นอีกความหวังหนึ่งของผู้ใช้ว่าจะมีสื่อเก็บข้อมูลได้มหาศาล และใช้ได้นานชั่วนิรันดร์

    สื่อเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นนี้ มีคุณสมบัติเด่น 3 ประการ คือ สามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 360 เทราไบท์ ถ้า 1 ไบท์เท่ากับ 1 ตัวอักษร ก็จะเก็บได้ถึง 360,000,000,000,000 ตัวอักษร เก็บได้มากเกินคาด หากเปรียบเทียบกับ iPhone ที่มีหน่วยความจำ 32 GB ดิสก์แก้วห้ามิติสำหรับเก็บข้อมูลนี้จะเก็บข้อมูลได้เทียบเท่า iPhone มากกว่า 1 หมื่นเครื่อง และยังเก็บได้ทนนาน โดยมีข้อมูลว่าถ้าเก็บในอุณหภูมิห้อง จะเก็บได้นานถึง 13.8 พันล้านปี ซึ่งตัวเลขนี้มาจากอายุของเอกภพ และคาดว่าผู้พัฒนาบอกเป็นนัยว่าอันที่จริงเก็บได้เป็นนิรันดร์ ประการสุดท้ายคือทนความร้อนได้ถึง 1000 องศาเซลเซียส ต่อไปเวลาเอาวางไว้หน้ารถยนต์ก็ไม่ต้องกลัวว่าดีสก์จะบิดงอแบบซีดี ท่านใดมีซีดีแล้ววางไว้หน้ารถสัก 1 วันก็คงรู้ว่าบอกลาดิสก์แผ่นนั้นได้เลย เพราะใช้งานไม่ได้แล้ว

    ปัจจุบันอุปกรณ์นี้เป็นผลจากการศึกษาวิจัย แต่ยังไม่ได้ผลิตออกจำหน่าย จะไปหาซื้อดีสก์แก้วห้ามิติสำหรับเก็บข้อมูลก็คงไม่มีขาย เพราะผู้วิจัยแจ้งว่ากำลังมองหาบริษัทที่จะเข้ามานำเทคโนโลยีนี้ไปผลิตและปล่อยออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์ ซึ่งดิสก์นี้น่าจะเหมาะห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ หรือหน่วยงานเก็บข้อมูล สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจยังไม่พร้อม เพราะบุคคลธรรมดาที่พอรู้จักยังไม่มีใครมีข้อมูลส่วนตัวที่มากมายมหาศาลขนาดนั้น แต่อะไรก็ไม่แน่นอนในโลกของเทคโนโลยี ในอนาคตเราอาจมีข้อมูลที่จำเป็นต้องเก็บมากมาย ตอนนี้ก็รอให้มีบริษัทนำเทคโนโลยีนี้มาผลิตและจำหน่าย พร้อมกับเครื่องอ่าน และเครื่องเขียน เมื่อใช้กันมากขึ้น ราคาก็จะลดลง ถึงเวลานั้นผู้เขียนอาจพกติดกระเป๋าไว้สักดิสก์ เหมือนกับแฟรชไดร์ฟที่พกติดตัวเสมอ

https://www.youtube.com/watch?v=uVD1sXhqzTI
http://petapixel.com/2016/02/16/glass-disc-can-store-360-tb-photos-13-8-billion-years/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
541. มองเห็นความรู้สึกเป็นรูปร่าง
540. ดีสก์แก้วห้ามิติสำหรับเก็บข้อมูล
539. ไอบีเอ็มปลดคนครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้ง
538. นาฬิกาอัจฉริยะหรือนาฬิกาฉลาด
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com