ต่อยอดเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ
 
#526 ต่อยอดเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ

    การพิมพ์วัตถุสามมิติ (3D Printer) หรือพิมพ์วัตถุด้วยเครื่องพิมพ์นั้นถูกพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง มีคลิ๊ปประชาสัมพันธ์หรือตัวอย่างการใช้งานใน youtube.com ให้เห็นการประยุกต์ใช้ที่หลากหลาย มีการนำไปใช้พิมพ์วัตถุเพื่อใช้งานทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ เช่น อวัยวะเทียมของมนุษย์ รถยนต์ หรือบ้าน สิ่งที่น่ากังวลคือการนำไปพิมพ์ในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การพิมพ์อาวุธ ซึ่งหลายประเทศมีกฎหมายควบคุมการพกพาอาวุธที่เข้มงวด จนน่าจะเป็นข้อกังวลว่าอาจนำไปลักลอบพิมพ์สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นมาใช้งานได้

    การพิมพ์วัตถุแบบสามมิติจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการออกแบบวัตถุในเครื่องคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะสั่งพิมพ์ออกมา แต่ปัญหาการออกแบบจะลดลง ถ้ามีเครื่องสแกนสามมิติ (3D Scanner) ที่สามารถบันทึกรูปทรงของวัตถุ แล้วนำมาปรับแต่งก่อนส่งไปพิมพ์ในเครื่องพิมพ์สามมิติ เท่ากับเราสามารถคัดลอกวัตถุ เช่น เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน โมเดลต้นแบบ อุปกรณ์ประดับยนต์ หรือตัวเรา โดยใช้เครื่องสแกนสามมิติร่วมกับเครื่องพิมพ์สามมิติ ซึ่งการใช้งานในลักษณะนี้คล้ายกับที่เราใช้ในเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน เช่น การสำเนาเอกสาร การสแกน หรือถ่ายเอกสาร แต่ถ้าทำได้กับวัตถุสามมิติ การใช้ชีวิตในยุคต่อไปก็จะสะดวกสบายยิ่งขึ้น

    ปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้ยังมีราคาสูง เช่น เครื่องสแกนสามมิติราคา $500 ส่วนเครื่องที่เป็นทั้งสแกนเนอร์และเครื่องพิมพ์ในตัวราคาประมาณ $1,500 เพราะจำนวนการสั่งซื้อยังไม่มาก และยังอยู่ในช่วงพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งต้องรอให้กลไกตลาดหมุนไปอีกระยะหนึ่งจนได้รับความนิยม จึงจะทำให้ราคาลดลง เสมือนโทรศัพท์ในยุคแรกที่มีขนาดเท่ากระเป๋าเจมส์บอนด์ แล้วพัฒนาจนขนาดเท่าฝ่ามือ หรือกล้องถ่ายรูปที่เคยมีขนาดใหญ่ก็เล็กลงจนใส่ในกระเป๋ากางเกงได้ ส่วนเครื่องพิมพ์สองมิติเคยมีราคาหลายหมื่นบาทก็ลดเหลือไม่กี่ร้อยบาทแล้วยังพิมพ์เป็นภาพสีได้ จนทำให้ร้านรับอัดภาพเริ่มปิดตัวลง ในอนาคตก็คาดหวังได้ว่าเราจะเห็นเครื่องพิมพ์สามมิติอยู่ในเครื่องเดียวกับเครื่องสแกนสามมิติ เหมือนกับที่เห็นเครื่องสแกนเอกสารอยู่ในเครื่องเดียวกับเครื่องพิมพ์เอกสารและมีราคาไม่กี่พันบาท

https://www.youtube.com/watch?v=CveIhsZxcok
http://th.aliexpress.com/w/wholesale-3d-scanner-machine.html
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
527. โปรแกรมพื้นฐานสำหรับการสมัครงาน
526. ต่อยอดเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ
525. การเชื่อมต่อไร้สายแบบหลายผู้ใช้
524. หน่วยปราบนักเลงคีย์บอร์ด
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com