หน่วยปราบนักเลงคีย์บอร์ด
 
# 524 หน่วยปราบนักเลงคีย์บอร์ด

    ถ้านักเลงคีย์บอร์ด หมายถึง คน หรือกลุ่มคนที่คอมเม้นท์ แชร์ โพสต์ แบบไม่คิดที่ส่อไปในทางก่ออาชญกรรมทางคอมพิวเตอร์ หรือเทคโนโลยี ก็มักจะมีความผิดตามมาตราในพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ หากพิจารณาเรื่องราวในมิวสิกวิดีโอเพลงนักเลงคีย์บอร์ดที่เป็นเรื่องของเด็กผู้หญิงสองคนคุยกันผ่านโปรแกรม Line แต่อีกคนเข้าใจว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ชาย หากฝ่ายที่เสียหายรู้ตัวผู้หลอกลวง แล้วฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ก็คงเป็นหน้าที่ของศาลที่จะพิจารณาว่าผู้ร้องทุกข์มีความเสียหายมากน้อยเพียงใดตามมาตราในกฎหมายฉบับใด ก่อนจะไปถึงศาลก็ต้องมีการพิจารณาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากความเสียหายคือเสียใจ กับเสียเวลา ตามที่ปรากฎในท้องเรื่องก็อาจไม่มีการส่งฟ้องให้ศาลตัดสินก็เป็นได้

    มีข่าวว่ามีการจัดตั้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และเตือนว่าหมดเวลาใช้คำว่า "รู้เท่าไม่ถึงการณ์" หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะจับ ปรับ และจำคุกตามฐานความผิด แล้วเพ่อเร่งสร้างตระหนักแก่ประชาชน จึงจัดโครงการออนไลน์ใสสะอาด เรารักในหลวง มีกิจกรรม "โพสต์ต้องคิดคลิกเสี่ยงคุก!" ซึ่งให้ความรู้ 2 ประเด็น คือ ให้ประชาชนเข้าใจกฎหมายในการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัย และให้ประชาชนรู้ทันกลอุบายต่าง ๆ เพื่อสามารถป้องกันตนเองและไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่อไป ต่อจากนี้ก็จะดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง

   พฤติกรรมที่เสี่ยงที่มักเกิดขึ้นมีดังนี้ 1) เผยแพร่รูปลามกอนาจาร 2) เป็นผู้ปล่อยข่าวลือให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย 3) ตัดต่อภาพหรือคลิ๊ปคนอื่นแล้วเผยแพร่ทำให้เจ้าของเสียหาย 4) ขโมยข้อมูลของคนอื่นไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือกลั่นแกล้ง 5) เป็นผู้ปล่อยข่าวเท็จให้คนอื่นเสียหาย 6) แอบใช้รหัสผู้ใช้ของคนอื่นเข้าไปดูข้อมูลในระบบที่เขาไม่อนุญาต 7) เข้าไปลบแฟ้มหรือแก้ไขแฟ้มของคนอื่นให้เขาเสียหาย 8) ส่งอีเมลลูกโซ่หรือโฆษณาขายของสร้างความรำคาญโดยไม่แจ้งแหล่งที่มา 9) กดแชร์เรื่องที่ไม่จริงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 10) โพสต์ข้อความหรือเป็นผู้ทำข้อมูลหมิ่นสถาบัน ถือเป็นความผิดร้ายแรง

http://www.publicpostonline.net/5040
https://www.youtube.com/watch?v=Q5ADlR7srvo
http://news.voicetv.co.th/thailand/275832.html
https://www.youtube.com/watch?v=ivSmzT0J1mw
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
525. การเชื่อมต่อไร้สายแบบหลายผู้ใช้
524. หน่วยปราบนักเลงคีย์บอร์ด
523. คุณภาพชีวิตดีขึ้นไหมถ้าเน็ตเร็วขึ้น
522. บริษัทแอปเปิ้ลแพ้คดีสิทธิบัตร
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com