เทคโนโลยีปิดตัวไปซะก่อนตามไม่ทัน
 
# 236 เทคโนโลยีปิดตัวไปซะก่อนตามไม่ทัน
12 เมษายน - 18 เมษายน 2553

    มีเทคโนโลยีมากมายที่เรายังไม่ได้ใช้ แต่ทราบข่าวอีกทีก็ปิดบริการไปแล้ว เช่น โทรเลข หรือเพจเจอร์ วันนี้เพื่อนร่วมงานชวนให้ใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศรุ่น 2007 ซึ่งผู้เขียนยังใช้รุ่นเดิมทั้งรุ่น 97 และรุ่น 2003 เพราะแฟ้มที่สร้างขึ้นนำไปใช้กับเครื่องใดก็ได้ แต่ถ้าใช้รุ่น 2007 จะได้แฟ้ม .docx ที่รุ่นก่อนหน้านี้ไม่สามารถเปิดได้ และทราบข่าวว่าโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศรุ่น 2010 จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการในปีนี้ และเปิดให้ผู้ใช้รุ่น 2007 สามารถอัพเกรดเป็นรุ่น 2010 ได้ ทำให้ตัดสินใจได้ทันทีว่าจะรอต่อไปจนกว่าจะมีความจำเป็นอย่างแท้จริง เหมือนกับการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแฮนดี้ไดรฟ์ เพราะยิ่งผู้บริโภคชะลอการซื้อผลิตภัณฑ์ได้นานเท่าใด เมื่อถึงคราวจำเป็นก็จะได้ของดีที่สุดในเวลาที่เหมาะสม และราคาที่ต่ำลง

    สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์นั้นมีหลายเว็บไซต์เลือกใช้ภาษา xhtml ภาษานี้เปิดตัวเมื่อปีพ.ศ.2543 ออกรุ่น 1.0 จนถึง 2.0 ให้ชาวโลกได้ใช้ ผู้พัฒนาเว็บไซต์มักนำลิงค์ของภาษานี้ไปวางไว้ในเว็บไซต์เพื่อแสดงว่าตนได้มาตรฐานใหม่ที่ยอมรับระดับโลก ปัจจุบันมีเว็บไซต์ระดับประเทศมากมายพัฒนาไปตามมาตรฐานนี้ เช่น sanook.com หรือ kapook.com สำหรับผู้เขียนได้พยายามเปลี่ยนจากภาษา html ไปเป็น xhtml ในหลายเว็บเพจ และวางแผนจะเปลี่ยนเว็บไซต์ เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ของกลุ่มผู้พัฒนาภาษานี้ก็พบว่าพวกเขาประกาศหยุดพัฒนาในปลายปีพ.ศ.2553 เพื่อไปรวมทีมกับกลุ่มผู้พัฒนาภาษา html5 นี่เป็นการเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลงแต่ก็พบว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตอีกต่อไป ถ้ายังพยายามใช้ต่อไปก็เสมือนนับเวลาถอยหลังเท่านั้น

    ทั้งไมโครซอฟท์ออฟฟิศ และภาษา xhtml มีส่วนที่เหมือนกันคือกำลังจะมีรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ การเปลี่ยนจากสิ่งหนึ่งไปอีกสิ่งหนึ่งย่อมต้องมีการลงทุนทั้งทรัพยากร เวลา และเสียของเดิมไป อีกตัวอย่างหนึ่งคือโทรศัพท์ เพราะเราทราบข่าวว่าเทคโนโลยี 3G กำลังจะมา แล้วถ้าเลือกได้เราทุกคนก็จะเลือก 3G ถ้าวันนี้เราลงทุนซื้ออุปกรณ์ที่ไม่รองรับ 3G แล้วในอนาคตที่เราสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ได้ก็จะรู้สึกเสียดายโอกาสที่เสียไป เพราะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แลกกับเทคโนโลยีเก่าไปแล้ว
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
237. แผ่นบูลเรย์สำหรับผู้นิยมของใหม
236. เทคโนโลยีปิดตัวไปซะก่อนตามไม่ทัน
235. การทำนายอนาคตว่าจะสิ้นยุค
234. ลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ระหว่างบุคคล
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com