โปรแกรมนอกกรอบสำหรับอีบุ๊ค
 
# 103 โปรแกรมนอกกรอบสำหรับอีบุ๊ค
24 กันยายน 2550 - 30 กันยายน 2550

    ถ้าเอ่ยถึงโปรแกรมสำหรับอ่านเขียนอีบุ๊ค (e-book) หรืออีโดคูเมนท์ (e-document) มักนึกถึงโปรแกรมกลุ่ม Acrobat สำหรับจัดการแฟ้มสกุล PDF (Portable Document Format) ซึ่งดาวน์โหลดสำหรับอ่าน (Reader) ได้จากเว็บไซต์ adobe.com แต่ถ้าสร้างหรือแก้ไขแฟ้มสกุล PDF จะต้องซื้อโปรแกรม Acrobat Writer มีบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายแห่งนำเสนอโปรแกรมที่มีความสามารถคล้ายโปรแกรมกลุ่ม Acrobat เข้ามาแข่งขัน และเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้ในการจัดการแฟ้มอีบุ๊ค อาทิ Flip Publisher, Desktop Author, Plakat Book, VeryPDF.com, Visagesoft.com

    พฤติกรรมการใช้แฟ้มสกุล PDF ในบทความนี้ขอนำเสนอ 3 ลักษณะคือ การดาวน์โหลดแฟ้มอีบุ๊คมาอ่าน การสร้างแฟ้มอีบุ๊คออกทางเครื่องพิมพ์ และการลบรหัสป้องกันการพิมพ์หรือการนำข้อมูลบางส่วนออกมาจากแฟ้มอีบุ๊คเพื่อนำไปใช้ในโปรแกรมอื่น โปรแกรม Acrobat Reader เป็นที่นิยมอย่างมาก แต่มีโปรแกรมจากอีกหลายบริษัทที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน อาจมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า ทำงานได้คล่องตัวกว่า หรือมีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน ซึ่งดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับอ่านแฟ้มสกุล PDF รุ่นทดลองใช้ได้จาก foxitsoftware.com หรือ visagesoft.com

    ถ้ามีข้อมูลในแฟ้ม Microsoft Word, Microsoft Excel หรือโปรแกรมอื่นที่ต้องการเผยแพร่ออกไปเป็นแฟ้มสกุล PDF ทำได้โดยติดตั้งโปรแกรม PDF Creator หรือ PDF Factory เพื่อสร้างเครื่องพิมพ์จำลองเพิ่มอีกตัวหนึ่ง เมื่อใดที่สั่งพิมพ์เอกสารไปที่เครื่องพิมพ์จำลองก็จะได้แฟ้ม PDF แทนการส่งผลลัพธ์ไปที่เครื่องพิมพ์ตามปกติ ดังนั้นผู้ใช้สามารถสร้างแฟ้มสกุล PDF จากโปรแกรมใดก็ได้ที่มีความสามารถพิมพ์เอกสารออกทางเครื่องพิมพ์ เมื่อเลือกผลลัพธ์ในการพิมพ์ไปที่เครื่องพิมพ์จำลองก็จะได้แฟ้มสกุล PDF ออกมา และนำไปใช้ได้

    หลายครั้งที่เพื่อนของผู้เขียนสร้างแฟ้มสกุล PDF แล้วตั้งรหัสผ่านป้องกันการพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ เพราะหวงแหน หรือเกรงว่าจะถูกคัดลอกบางส่วนออกไปแก้ไข เมื่อเวลาผ่านไปตัวเขาเองกลับลืมรหัสผ่าน จึงหาวิธียกเลิกรหัสผ่าน เพื่อนำเอกสารกลับมาใช้ใหม่ การแก้ปัญหาทำได้โดยดาวน์โหลดโปรแกรม PDF Password Remover จากเว็บไซต์ verypdf.com สำหรับลบรหัสผ่านในแฟ้มสกุล PDF แต่โปรแกรมนี้ใช้ได้เพียง 50 ครั้ง หากต้องการใช้แบบไม่จำกัดก็ต้องจ่าย $29 เพื่อให้ได้รุ่นที่สมบูรณ์ จึงขอเตือนว่าถ้ามุ่งมั่นจะเผยแพร่เอกสารก็อย่าไปหวงแหน เพราะถ้าลืมรหัสป้องกัน อาจทำให้นำกลับมาใช้ใหม่ไม่ได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
104. ความรู้กับสุขภาพหาซื้อไม่ได้เหมือนกัน
103. โปรแกรมนอกกรอบสำหรับอีบุ๊ค
102. ใบรับรองต้องต่ออายุหรือปรับระดับ
101. เตือนภัยไวรัสจากเพื่อนในเอ็มเอสเอ็น
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com