โลกแคบลงหาซื้ออะไรก็ง่าย
 
# 68 โลกแคบลงหาซื้ออะไรก็ง่าย
15 มกราคม 2550 - 22 มกราคม 2550

    งานฤดูหนาวประจำอำเภอไม่คึกคักเหมือนดั่งในอดีต ผู้เขียนจำได้ว่า 30 ปีก่อนจะมีหนังกางแปลงมาฉายที่วัด หรือโรงเรียนในชุมชนบ่อยครั้ง มีชาวบ้านไปนั่งตากหมอกรอชมกันเต็มสนามทุกครั้ง เพราะความเจริญด้านความบันเทิงยังเข้าไปไม่ถึงชนบท มีบ้านเพียงไม่กี่หลังที่มีทีวี ทุกสิ้นปีจะมีงานฤดูหนาว มีพนัน ตีมวย รำวง ประกวดร้องเพลง และสาวงาม ผู้คนจากต่างถิ่นเหมารถเข้ามาเที่ยวกันมากจนผู้คนเบียดเสียดกันเต็มไปหมด บางครั้งต้องไหลไปตามแถว เพราะมีคนมากจนเดินไม่ได้ ปัจจุบันบรรยากาศงานฤดูหนาวไม่คึกคักดังเช่นในอดีต เพราะอากาศไม่สมเป็นหน้าหนาว ชาวชนบทมีทางเลือกมากขึ้น มีห้างใหญ่เกิดขึ้นหลายแห่ง ตลาดนัดคลองถมมีทุกสัปดาห์ในทุกอำเภอ ร้านสะดวกซื้อผุดขึ้นทุกมุมเมือง

    ผู้เขียนเป็นเด็กในชนบทที่ขึ้นรถรับส่งนักเรียนตั้งแต่ 6 โมงเช้า เดินทางเข้าอำเภอเมืองแบบไปกลับทุกวัน ในสมัยนั้นโลกยังกว้างมาก หาซื้ออะไรในระแวกบ้านแทบไม่ได้ วันใดที่โชคดีผู้ปกครองจะพานั่งรถประจำทางเข้าไปในตัวเมืองเพื่อหาซื้อเสื้อผ้า ของใช้ และทานบะหมี่ขึ้นชื่อในตลาด ปัจจุบันอะไรอะไรก็มีขายในชนบท ไม่จำเป็นต้องเข้ามาในอำเภอเมือง แม้แต่ร้านอินเทอร์เน็ต ร้านขายคอมพิวเตอร์ หรือร้านขายตู้เย็น ก็กระจายไปตามตำบลรอบนอกแล้ว

    สินค้าด้านไอทีมีการแข่งขันสูงมาก มีการจัดไอทีแฟร์เกิดขึ้นบ่อยครั้งในหลายรูปแบบ เป็นการแข่งขันระหว่างร้านค้าอุปกรณ์ด้านไอที โดยใช้สงครามราคาเป็นสมรภูมิ ลูกค้าคือผู้ที่ได้รับประโยชน์ ผู้ที่สู้ไม่ได้ก็ต้องล่าถอยไป ผู้ที่ยืนอยู่เป็นกลุ่มสุดท้ายก็คือผู้ชนะ แต่สงครามนี้คงต้องยืดเยื้อไปอีกนาน เพราะโลกเราแคบลง คู่แข่งของร้านค้าอุปกรณ์ไอทีมีมากมาย ทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ห้างขึ้นชื่อในต่างจังหวัด แคตตาล็อกสรรพสินค้า และร้านค้าในอินเทอร์เน็ต

    เพราะโลกเราแคบลง ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ในอำเภอเมือง เพียงรอรับแคตตาล็อกสินค้าที่บ้าน หรืออ่านจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น มีร้านค้าหลายแห่งรับคำสั่งซื้อทางโทรศัพท์แล้วนำสินค้าไปส่งถึงบ้าน เพราะสงครามราคาทำให้การเลือกซื้ออย่างระมัดระวังเป็นสิ่งจำเป็น สินค้าด้านไอทีราคาตกลงเร็วมาก การสอบถามข้อมูลจากผู้ขายที่ไว้ใจได้จะช่วยให้ลูกค้าได้ของดีราคาถูก สินค้าหลายรุ่นราคาลดลงหลายพันบาทเพียงชั่วข้ามเดือน เพราะสินค้ารุ่นใหม่ของคู่แข่งมาตีตลาดด้วยคุณภาพที่สูงกว่าและราคาถูกกว่า ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน มักมีราคาไม่ต่างกันเป็นผลพวงจากคำว่าโลกแคบลงนั่นเอง ถ้าคิดจะซื้อสินค้าด้านไอที ต้องถามใจตนเองว่าเชื่อในยี่ห้อ หรือฟังก์ชันของสินค้า (Functions) สำหรับผู้เขียนแล้วเลือกฟังก์ชันมากกว่ายี่ห้อ
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
69. อุปกรณ์ทั้งหมดรวมเป็นหนึ่ง
68. โลกแคบลงหาซื้ออะไรก็ง่าย
67. มีฮาร์ดดิสก์ไว้เก็บขยะหรือไม่
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com