หาวิธีได้ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่จากอินเทอร์เน็ต
หาวิธีได้ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่จากอินเทอร์เน็ต : บทความไอที id:152 :
 
# 34 หาวิธีได้ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่จากอินเทอร์เน็ต
22 พฤษภาคม - 28 พฤษภาคม 2549

    ยศฐาบรรดาศักดิ์ และตำแหน่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างไขว่คว้า ผู้เขียนหาวิธีให้ได้มาซึ่งตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาแพทย์ โดยใช้วิธีอุทิศร่างกาย และพบข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และดวงตาเป็นผลพลอยได้ที่ล้วนเป็นเรื่องของทาน หรือบันไดสู่การทำดี เพราะคนทำดีย่อมไปสวรรค์ เรื่องการทำทานที่บริจาคเงิน 5 บาท แล้วขอให้ถูกรางวัลที่ 1 คงไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ แต่นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับการบริจาคร่างกาย อวัยวะ และดวงตา มีเว็บไซต์ที่ต้องกล่าวถึง ดังนี้ redcross.or.th, organdonate.in.th และ dhammakaya.org

    ในทางพุทธศาสนา การบริจาคอวัยวะ หรือร่างกาย เรียกว่า อังคบริจาค เป็นหนึ่งใน ปัญจมหาบริจาค แต่การให้ทานแบบนี้ยังมิใช่ทานอันดับหนึ่ง จากพระธรรมบทพระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ว่า การให้ธรรม และการให้อภัยเป็นทาน ชื่อว่าธรรมทาน และอภัยทาน ชนะการให้อื่นทั้งปวง ในพุทธประวัติพระชาติสุดท้ายของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนบรรลุพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณก็ได้ทรงบำเพ็ญบารมีในส่วนของมหาปัญจบริจาค ก่อนจะนิพพาน

    จากการสอบถามญาติผู้ใหญ่ และเพื่อนอาจารย์ด้วยกัน ทำให้ทราบว่าการบริจาคอวัยวะ หรือร่างกายในอดีตมีข้อมูลน้อยกว่าในปัจจุบัน สำหรับการบริจาคอวัยวะ ณ วันนี้ เราเพียงแต่กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มที่อยู่ใน organdonate.in.th แล้วรอรับเอกสารที่จะส่งกลับมาให้ลงนามที่บ้าน แล้วส่งกลับคืนไปให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ก็เสร็จสิ้นขั้นตอน หรือสอบถามรายละเอียดที่ 1666

    อวัยวะที่เลือกบริจาคได้คือ หัวใจ ตับ ปอด ไต หรือทุกส่วน หลังจากแพทย์นำอวัยวะที่บริจาคไปช่วยชีวิตผู้ป่วยคนอื่นแล้ว ญาติสามารถนำร่างกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ตามปกติ แต่การบริจาคจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่ออายุของผู้บริจาคไม่เกิน 60 ปี เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ไม่ติดเชื้อ HIV ไม่เป็นโรคมะเร็ง โรคเรื้อรัง หรือโรคติดต่ออื่น ดังนั้นผู้บริจาคอวัยวะอาจมิได้บริจาคสมใจนึกด้วยเงื่อนไขข้างต้น และคำว่าสมองตาย แต่ร่างกายไม่ตายเกิดขึ้นได้ยากมาก ผู้เขียนยังไม่เคยมีคนรู้จักมีอาการสมองตายเลย เพราะญาติส่วนใหญ่เสียชีวิตจากมะเร็ง

    สำหรับชาวลำปางที่ต้องการอุทิศร่างกาย สามารถขอแบบฟอร์มได้ที่ฝ่ายธุรการ โรงพยาบาลลำปาง เพื่ออุทิศร่างกายให้กับ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 0-5393-5318 เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ ผู้อุทิศร่างกายมักถูกเรียกว่า อาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาแพทย์ หาข้อมูลเกี่ยวกับภาควิชากายวิภาคศาสตร์ได้จาก w3.med.cmu.ac.th/ebodydonation/ แล้วเลือก การอุทิศร่างกายออนไลน์ ผู้เขียนเชื่อว่าจะมีคนยื่นใบสมัครขอตำแหน่งอาจารย์ใหญ่อีกมาก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ไป ร่างกายที่จะเป็นอาจารย์ใหญ่ได้ต้องไม่มีสาเหตุการเสียชีวิต ดังนี้ มะเร็ง เอดส์ ไวรัสตับอักเสบ พิษสุนัขบ้า บาดทะยัก วัณโรครุนแรง สัตว์มีพิษกัดต่อย อุบัติเหตุ หรือผ่านการชันสูตร ที่สำคัญอายุต้องไม่เกิน 70 ปี ซึ่งเกณฑ์นี้ขึ้นกับแหล่งรับบริจาคแต่ละแหล่ง

    + อ่านเพิ่ม บริจาคร่างกายออนไลน์ ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

    + พินัยกรรมมอบร่างกาย โรงพยาบาลศิริราช

    + บริจาคร่างกายให้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    + บริจาคร่างกายให้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

    + บริจาคร่างกายให้ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

    + บริจาคร่างกายให้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    + บริจาคร่างกายให้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

    + บริจาคร่างกายให้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

    + บริจาคร่างกายให้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    + บริจาคร่างกายให้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    + กลุ่มผู้บริจาคโลหิต อวัยะ และร่างกาย

    + คลิปซึ้ง ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป - 7eleven

   
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
35. วันครอบครัวให้เข้าหาธรรมชาติ
34. หาวิธีได้ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่จากอินเทอร์เน็ต
33. เครื่องเล่นดีวีดีไม่ใช่เครื่องบินอีกต่อไป
32. อีเลินนิ่งสำหรับผู้มีทักษะ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com