วันครอบครัวให้เข้าหาธรรมชาติ
 
# 35 วันครอบครัวให้เข้าหาธรรมชาติ
29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2549

    มนุษย์ส่วนใหญ่มีกิจกรรม 3 ด้านคือ งาน ครอบครัว และตนเอง แต่การเลือกให้ความสำคัญกับด้านใดย่อมแตกต่างกันไป สังคมเกิดจากการรวมตัวของครอบครัวเล็กมากมาย เมื่อครอบครัวไม่เข้มแข็งทำให้สังคมมีปัญหา ภาครัฐเห็นว่าปัญหาสังคมแก้ได้ด้วยการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง จึงกำหนดให้ทุกวันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว ผู้เขียนจึงตกลงกันในครอบครัวว่า ถ้าไม่มีภารกิจพิเศษจะงดใช้คอมพิวเตอร์กันทั้งครอบครัว พากันไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ หรือตามมติของครอบครัว

    วันครอบครัว หมายถึงวันที่ทุกคนในครอบครัวสละเวลาของตนเอง และงานให้กับครอบครัว เพื่อทำกิจกรรมสารสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกที่มักขาดหายไปในวันทำงานปกติ เมื่อทุกคนในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันก็จะเกิดความรัก ความห่วงใย ความสนิทสนม ความสุข และการอบรมสั่งสอน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของมนุษย์ทุกคน

    คอมพิวเตอร์ทำให้สายตามีปัญหาจริง การมีวันครอบครัวทำให้นักคอมพิวเตอร์หาเหตุหยุดทำงานได้อย่างสมเหตุสมผล เพื่อพักผ่อนสายตา ออกกำลังกาย และสานสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกให้ดีขึ้น ในช่วงที่น้ำมันยังไม่แพง หลายครอบครัวพากันไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวไกลบ้าน เช่น อุทยาน ห้วย เขื่อน ถ้ำ น้ำตก น้ำพุร้อน วัดถ้ำ ดอย หรือสวนสัตว์ เป็นต้น ปัจจุบันเราทุกคนต้องเปลี่ยนความคิดเรื่องการเที่ยวไกลบ้านแล้ว

    การมีกิจกรรมกับสมาชิกในครอบครัว ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก หลายครอบครัวไปปิกนิกใต้ต้นไม้ใกล้บ้าน พากันไปขับจักรยาน ก่อกองทราบริมน้ำวัง ปูเสื่อบริเวณสวนสาธารณะ ถือศีลนั่งสมาธิที่วัด หรือเดินทางไกลรอบหมู่บ้าน เป็นต้น ถ้าไม่ออกบ้านก็ฝึกโยคะ ร้องเพลงคาราโอเกะ ต่อจิ๊กซอล ล้างรถ ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือให้กันฟัง ทำอาหารร่วมกัน หรือไปเที่ยวหาเพื่อนบ้าน เป็นต้น

    อีกกิจกรรมหนึ่งคือ พากันไปอยู่ในห้างสรรพสินค้าทั้งครอบครัว ไปตั้งแต่เปิดห้างจนปิดห้างก็ยังได้ เพราะอากาศเย็นสดชื่น อาหารอร่อย สถานที่สะอาด มีหนังสือให้อ่าน ผู้หญิงแต่งตัวเหมือนนางแบบต่างประเทศไปเดินกันขวักไขว่ ดังที่เสือผู้หญิงเรียกว่าอาหารตา และบางครอบครัวใช้สอนลูกว่านั่นคือแฟชั่นที่ไม่สมควรเอาอย่าง แต่ก็ยากที่จะอธิบายให้เชื่อได้ เพราะที่ไม่สมควรนั้นกลับเหมือนการแต่งตัวของนางเอกละครในทีวี หรือนางแบบโฆษณาตามร้านขายสินค้าทั่วไป

    เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องใช้พลังงานจึงไม่อยู่ถึงวันสิ้นโลกแน่นอน เพราะพลังงานในโลกกำลังจะหมดในอนาคตอันใกล้ เมื่อวันนั้นมาถึงมนุษย์อาจต้องอยู่กับธรรมชาติเหมือนในอดีต การเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่หลายครอบครัวให้ความสนใจ เช่น ปีนเขา กางเต้นท์ พักแรม ล่องแก่ง พายเรือ หรือว่ายน้ำ เป็นต้น ในอนาคตเหลนของเหลนอาจต้องใช้ชีวิตในป่าร่วมกับเสือ สิงห์ กระทิง แรด ถ้าไม่มีน้ำมัน ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอาหาร และไม่มีกฎหมาย
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
36. เสียงกอไก่จากในโรงเรียน
35. วันครอบครัวให้เข้าหาธรรมชาติ
34. หาวิธีได้ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่จากอินเทอร์เน็ต
33. เครื่องเล่นดีวีดีไม่ใช่เครื่องบินอีกต่อไป
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com