คนรักแม็ค
 
# 308 คนรักแม็ค

    ไม่นานมานี้มีข้อพิพาททางการเมือง มีการพูดคุยว่าคุณเลือกข้างใด สีอะไร พรรคอะไร แล้วก็เป็นชนวนให้เกิดการถกเถียง เป็นหัวข้อสนทนาอย่างดุเดือด ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศก็มีการแบ่งข้างอยู่เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีอะไรให้เลือกบ้าง เพราะเสียงข้างมากแทบจะกลืนโลกนี้ไว้ทั้งหมด นั่นคือระบบปฏิบัติการวินโดว์ (Microsoft Windows) ที่มีผู้ใช้มากกว่าร้อยละ 90 (http://www.rankings.cz) ส่วนระบบปฏิบัติการที่เหลือทั้งหมดรวมกันมีไม่ถึงร้อยละ 5 จึงเป็นคำอธิบายว่าทำไมผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ไม่รู้จักระบบปฏิบัติการอื่นนอกจากวินโดว์

    บริษัทแอ็บเปิ้ลก่อตั้งโดย สตีฟ จ็อบส์ และ สตีฟ วอซเนียก มีระบบปฏิบัติการแม็คอินทอร์ช (Macintosh) ที่ทรงพลังและออกแบบมาให้ใช้งานได้กับอุปกรณ์ของบริษัทแอ็บเปิ้ลเท่านั้น ถูกจัดเป็นอันดับสองด้านระบบปฏิบัติการ เป็นการช่วงชิงระหว่างหลายค่ายที่ไม่สามารถชี้ขาดอย่างชัดเจน อาทิ ลีนุกซ์ (Linux) แอนดรอย (Android) และซิมเบียน (Symbian) ที่เป็นตัวเลือกใหม่ของผู้ใช้ ซึ่งแม็คอินทอร์ชเป็นเป็นระบบปฏิบัติการของคนมีระดับ เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับการออกแบบ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และคุณภาพที่ไม่เคยลดหย่อน จึงเกิดกลุ่มคนรักแม็ค และร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอ็บเปิ้ล

    ผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอ็บเปิ้ลเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในท้องตลาด อาทิ iPod, iPad, iPhone, iMac, MacBook Air, MacBook Pro โดยเฉพาะเครื่องบริการ (Server) ในชื่อ MacPro ที่ปัจจุบันรองรับหน่วยประมวลผลที่มีถึง 12 Cores หรือมีหน่วยประมวลผล 12 หน่วยในซีพียูเพียงตัวเดียว ส่วนเครื่อง TabletPC ในชื่อ iPad ที่มียอดขายสูงที่สุดในสินค้ากลุ่มนี้ ส่วนโทรศัพท์ที่ชื่อ iPhone ก็เป็นอุปกรณ์คู่กายของทุกคนได้ เหตุผลสำคัญที่ทำให้สินค้าของบริษัทนี้ขายดี คือ การรักษาภาพลักษณ์ของยี่ห้อ (Brand) และพัฒนาคุณภาพ (Quality) ของสินค้าที่ตอบความต้องการได้อย่างชัดเจน แม้ราคาจะสูงกว่าสินค้าของคู่แข่ง แต่นี่คือยี่ห้อ เสมือนกระเป๋าหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) ที่มีกลุ่มผู้ใช้ในระดับบน เช่นเดียวกับความภาคภูมิใจของคนรักแม็ค ที่มีสินค้าที่มีคุณภาพอยู่ในครอบครอง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
309. ธรรมะออนไลน์ของเจ้าคุณพิพิธ
308. คนรักแม็ค
307. เน็ตเร็วเหนือจินตนาการ
306. ลงชื่อเข้างานที่เปลี่ยนไป
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com