thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
599 พัฒนาไอทีเพื่อลดการใช้คน
599 พัฒนาไอทีเพื่อลดการใช้คน

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ชัดเจน คือ การพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การสื่อสาร การขนส่ง การแลกเปลี่ยน การใช้แรงงาน และการเรียนรู้ จนเกิดเป็นประเด็นคำถามว่า เทคโนโลยีสารสนเทศจะเข้ามาแย่งงานของมนุษย์หรือไม่ คำตอบเริ่มเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่าใช่ กำลังแย่งอยู่ และจำนวนตำแหน่งงานว่างในอนาคตจะลดลง อีกแรงสนับสนุน คือ นโยบายของภาครัฐ พบว่า แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มียุทธศาสตร์เรื่อง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพราะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพเท่าใด ก็ยิ่งสามารถลดคนทำงานลงได้เท่านั้น

ยังมีการตั้งคำถามอยู่เสมอว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และสารสนเทศจะเข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์จริงหรือ เพราะบริษัทขนาดใหญ่เริ่มเปลี่ยนจากการใช้แรงงานคนไปใช้เครื่องจักรแทน แต่ก็มีการออกมาแก้ต่างให้กับไอทีอยู่เสมอว่าลดคนด้านนั้นลงก็จริง แต่ก็จำเป็นต้องจ้างคนอีกด้านหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่ต้องเข้ามาดูแลการทำงานของเครื่องจักร หรือเทคโนโลยี ซึ่งเป็นจริงเพียงส่วนหนึ่ง เนื่องจากการลดคนจำนวนมาก แล้วเพิ่มคนที่มาดูแลเครื่องจักรเพียงน้อยนิด จะนำจำนวนมาเปรียบเทียบว่าทดแทนกันไม่ได้

ในหลายวงการเริ่มได้รับผลกระทบ อาทิ สถาบันการศึกษาแบบเดิมก็มีคู่แข่งอย่าง MOOC สื่อสิ่งพิมพ์ยุคเก่าก็มีคู่แข่งอย่าง e-BOOK ที่ถูกกว่าหรือฟรี รายการทีวีก็มีคู่แข่งอย่าง Youtube.com หรือ Facebook Live การขนส่งก็มีคู่แข่งอย่าง Uber การเกษตรที่มีประสิทธิภาพก็มีคู่แข่งอย่าง Internet of Thing ห้องสมุดก็มีคู่แข่งอย่าง e-Library ธนาคารแบบดั้งเดิมก็มีคู่แข่งอย่าง e-Banking ส่วนผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารมากมายก็มีคู่แข่งอย่าง google.com ร้านค้าก็มีคู่แข่งอย่าง e-Commerce โรงภาพยนตร์ก็มีคู่แข่งอย่าง Youtube.com ระบบรักษาความปลอดภัยก็มีคู่แข่งอย่าง กล้องวงจรปิด บริษัทขนาดใหญ่ก็มีคู่แข่งอย่างบริษัท Startup เป็นต้น


จากคุณ : บุรินทร์ .
07:35am (21/04/17)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com