thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
ม.ดังโวยแฉสาว ลงเรียนแฝง ยกระดับตัวเองปูทางนางแบบ
http://www.hunsa.com/2005/view.php?cid=1613&catid=29

มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังโวย นศ.สาวสมัครเรียนฟอกตัว เป็นบันไดสู่นางแบบอาชีพ แต่ไม่เคยมาเรียนสักวิชาเดียว จนถูกคัดชื่อออก กลับใช้ชุดสถาบัน-อ้างชื่อถ่ายแบบทำให้เสื่อมเสีย เจ้าตัวอ้างไม่รู้ว่าผิด แต่ยอมรับเคยสมัครเรียนมาแล้วหลายแห่ง ไม่หวั่นถูกคัดชื่อออก เตรียมลงสมัครมหาวิทยาลัยเอกชนอีกแห่ง

กระแสความนิยมเป็นนางแบบสมัครเล่นในนิตยสารเป็นสิ่งที่หญิงสาวหลายคนใฝ่ฝัน เพราะเป็นโอกาสที่จะไต่เต้าเข้าสู่วงการบันเทิง พยายามผลักดันตัวเองให้ได้เป็นนางแบบ ขณะเดียวกันภาพลักษณ์ของนักศึกษาดูจะทำให้โดดเด่นยิ่งขึ้นในอาชีพนี้ จึงมีหญิงสาวบางคนสมัครเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน ทั้งๆ ที่ไม่เคยมาเรียนแม้แต่ครั้งเดียว

นางคนึงนิจ รัตนภิญโญพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเคยตรวจสอบพบหญิงสาวรายหนึ่งถ่ายแบบลงในนิตยสารวัยรุ่น โดยแต่งชุดนักศึกษา ติดเข็มและกระดุมของสถาบัน แต่แต่งกายไม่เรียบร้อย พร้อมกับแอบอ้างว่าศึกษาอยู่ที่นี่ จึงตรวจสอบข้อมูลของนักศึกษารายนี้ พบว่า เคยมาลงเรียนที่มหาวิทยาลัยจริงในปี 2547 แต่ยื่นเอกสารการเรียนไม่ครบ และไม่เคยเข้าเรียนเลยแม้แต่วิชาเดียว จึงถูกคัดชื่อออกตั้งแต่เทอม 1 ปี 2547 ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย

นางคนึงนิจ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมยังพบด้วยว่า อดีตนักศึกษารายดังกล่าวเคยถ่ายแบบวาบหวิวให้นิตยสารผู้ชายฉบับหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ด้วย พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ศึกษาอยู่ที่สถาบัน ทั้งที่ข้อเท็จจริงถูกคัดชื่อออกไปก่อนหน้านี้นานแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมามีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหลายคนทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ส่วนใหญ่จะรับงานด้านบันเทิง ทั้งถ่ายแบบ เดินแบบ และแสดงละคร ซึ่งงานลักษณะนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

"ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังพฤติกรรมนักศึกษา โดยให้นักศึกษาเฝ้าระวังพฤติกรรมกันเอง หากใครพบว่าเพื่อนนักศึกษาคนใดมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็แจ้งมาที่กองกิจการนักศึกษา เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นจริง จะเรียกตัวมาอบรม หรือทำภาคทัณฑ์ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรม ที่ผ่านมามีนักศึกษาหลายคนถูกเรียกตัวมาอบรม ตักเตือน หนักสุดเชิญออก เพราะไม่สามารถปฏิบัติตามกฎของมหาวิทยาลัยได้" นางคนึงนิจ กล่าว

"คม ชัด ลึก" ตรวจสอบพบว่า นักศึกษารายดังกล่าวปัจจุบันมีอายุเพียง 19 ปี และมีชื่อติดอันดับนางแบบแถวหน้า เคยแสดงมิวสิควิดีโอ เดินแบบ และรับงานเป็นดีเจ ในนิตยสารวัยรุ่นที่เธอถ่ายแบบโดยใส่ชุดนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนั้น นักศึกษาสาวรายนี้ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ด้วยว่า รู้สึกเหนื่อยกับการที่ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ดังนั้นจึงต้องจัดสรรเวลาให้ดี

ทั้งนี้ จากการโทรศัพท์ไปสอบถาม นักศึกษาสาวรายนี้ให้เหตุผลที่ไม่เคยไปเรียนเลยสักวิชาเดียว จนเกรดเฉลี่ยเป็น "0" เป็นเพราะมีงานเข้ามามาก จึงต้องหยุดเรียนไปโดยไม่รู้ว่าถูกคัดชื่อออกแล้วหรือยัง เนื่องจากได้จ่ายค่าหน่วยกิตถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย เพียงแต่ไม่ได้ไปเรียนเท่านั้น เมื่อมีงานถ่ายแบบและบทสัมภาษณ์เรื่องเรียน ก็เข้าใจว่ายังไม่ได้ถูกคัดชื่อออก จึงให้สัมภาษณ์ว่า ศึกษาอยู่ในสถาบันที่เคยลงทะเบียนเรียนไว้

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามนักศึกษาสาวรายเดิม ยอมรับด้วยว่า เคยไปสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยมาแล้วหลายแห่งก็ประสบปัญหาไม่มีเวลาเรียนเช่นเดียวกัน แต่ขณะนี้พร้อมที่จะเรียนแล้ว โดยจะไปสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยเอกชนอีกแห่งหนึ่ง พร้อมกันนี้ นักศึกษาสาวรายเดิมอ้างด้วยว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่าการรับงานถ่ายแบบในนิตยสาร แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อสถาบันก็ไม่ควรถ่าย เพราะทำให้สถาบันเสื่อมเสียชื่อเสียง ที่ผ่านมา มีเพื่อนหลายคนที่ถ่ายแบบลงในนิตยสารนู้ด แบบโป๊เปลือย ก็ไม่ได้ถูกสถาบันการศึกษาต่อว่าแต่อย่างใด จึงมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อชื่อเสียงของสถาบัน เพราะขณะที่ตีพิมพ์ภาพ ไม่ได้อ้างว่าเป็นนักศึกษาของสถาบันใด

ขณะที่บรรณาธิการบริหารนิตยสารวัยรุ่นฉบับหนึ่ง ซึ่งตีพิมพ์ภาพนักศึกษาสาวผู้นี้ กล่าวว่า หลังตีพิมพ์ภาพ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ติดต่อเข้ามาชี้แจงว่า นักศึกษาคนดังกล่าวไม่ได้ศึกษาอยู่ที่นี่แล้ว จึงลงชี้แจงให้ในเล่มถัดมา ขณะนี้เรื่องได้จบไปแล้ว ไม่อยากพูดถึงอีก ทั้งนี้เราไม่ได้มองว่านักศึกษาที่มาลงในนิตยสารจะเรียนจริงหรือไม่ หรือลงเรียนเพื่ออัพเกรดตัวเองในการทำงาน หรือเรื่องอื่นๆ เราเชื่อในกระบวนการตรวจสอบคัดสรรก่อนจะมาเป็นนางแบบ หากเกิดเรื่องลักษณะนี้อีก และมหาวิทยาลัยแห่งใดแจ้งว่า นางแบบไม่ใช่นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ก็จะลงแก้ให้เหมือนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่ง ต่างยอมรับว่า เคยได้ยินเรื่องนักศึกษามาสมัครเรียนเพื่ออัพเกรดตัวเองเป็นใบเบิกทางสู่การเป็นนางแบบอาชีพ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเรียนควบคู่ไปกับการทำงาน เรียนบ้างหยุดบ้าง หากเวลาเรียนไม่พอก็จะขอดร็อปเอาไว้ก่อน พร้อมเมื่อไรก็จะกลับมาเรียนต่อ แต่ยังไม่เคยเจอในกรณีที่ไม่เคยมาเรียนเลยแม้แต่วิชาเดียว

นางพัชรี สวนแก้ว รองอธิบการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ยอมรับว่า เคยได้รับแจ้งจากประชาชนภายนอกว่า มีนักศึกษาบางรายมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำงานเป็นนางทางโทรศัพท์ แล้วอ้างว่าเป็นนักศึกษาของที่นี่ แต่ยังไม่เคยตรวจสอบพบนักศึกษาที่มีพฤติกรรมลักษณะดังกล่าว เพราะผู้แจ้งส่วนใหญ่ไม่ได้บอกชื่อ-นามสกุลจริง บอกเพียงแต่ว่าเป็นนักศึกษาของที่นี่เท่านั้น ทั้งนี้มหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาด้านการเงินของนักศึกษา มีโครงการให้นักศึกษาทำงานของมหาวิทยาลัยแลกกับเงิน ทั้งรายเดือนและรายชั่วโมง หลายคนให้ความสนใจ

นางพัชรี กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีนักศึกษาทำงานพิเศษนอกเหนือเวลาเรียน สถาบันก็สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นงานดารา นางแบบ พริตตี้ หรือเด็กเชียร์เหล้าตามผับ เพราะถือเป็นงานสุจริต แต่ถ้าเกินขอบเขตความเหมาะสม อย่างถ่ายแบบนู้ด หรือทำงานที่ไม่ดี ก็ต้องเรียกมาตักเตือน ที่ผ่านมามักจะเป็นเพียงการประกวด หรือถ่ายแบบชุดว่ายน้ำธรรมดา ไม่ได้นู้ด โป๊เปลือย สถาบันจึงไม่ได้ว่ากล่าวตักเตือน หรือมองว่าเป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่เป็นการทำงานอย่างหนึ่งมากกว่า

ที่มา คมชัดลึก
ภาพประกอบ จาก internet


จากคุณ : บุรินทร์ .
09:59am (30/09/05)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com