thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
425 ไอพีทีวีของทีโอที
425 ไอพีทีวีของทีโอที

ไอพีทีวี (Internet Protocol Television = IPTV) คือ การนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ร่วมกับโทรทัศน์ เดิมนั้นโทรทัศน์รับสัญญาณภาพและเสียงที่ถูกแพร่ออกจากสถานีผ่านคลื่นความถี่ที่มากับอากาศ แต่ไอพีทีวีจะรับสัญญาณผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ การเชื่อมต่อแบบไอพีทีวีจะได้บริการที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพกว่าแบบเดิม เพราะเดิมผู้ชมเป็นเพียงผู้รับสารฝ่ายเดียว ไม่สามารถรับส่งความต้องการซึ่งกันและกัน หรือขอรับบริการพิเศษเฉพาะบุคคลได้

อุปกรณ์ Set Top Box ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) 4.0 จึงมีความสามารถในการเปิดชมคลิ๊ปวีดีโอ ฟังเพลงจากหน่วยความจำแบบ USB หรือ SD ที่เสียบเพิ่มเข้าไปกับตัวอุปกรณ์ได้ทันที สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มจากกูเกิ้ลเพลสโตรโดยตรง รับส่งอีเมล ใช้บราวเซอร์เปิดเว็บไซต์ต่าง ๆ ผ่านทีวี หรือจัดการกับแฟ้มต่าง ๆ ในอุปกรณ์เก็บข้อมูล สามารถเชื่อมต่อผ่านสายแลน หรือสัญญาณไร้สาย จึงสามารถตั้งทีวีไว้ที่ใดในบ้านก็ได้ ถ้ามีสัญญาณ Wi-Fi ไปถึงกล่องรับสัญญาณ สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมบนแอนดรอยก็อาจจะใช้อุปกรณ์นี้เป็นเครื่องทดสอบโปรแกรมก่อนอัพโหลดไปเผยแพร่ผ่านเพลสโตร (Google Play store) ก็ได้ แล้วอีกไม่กี่เดือนจะมีดิจิทอลทีวี 24 ช่องก็เป็นเรื่องน่าคิดว่าถ้ามีกล่อง IPTV แล้ว ยังจำเป็นต้องมี Set Top Box อีกตัวหรือไม่ เพราะแนวโน้มน่าจะใช้อุปกรณ์ตัวนี้รับชมดิจิทอลทีวีได้ทุกช่อง

http://www.thaiall.com/android/
http://www.totiptv.com


จากคุณ : บุรินทร์ .
02:55am (23/11/13)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com