thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
371 แนวโน้มการรับชมทีวีสดลดลง
371 แนวโน้มการรับชมทีวีสดลดลง

ทีวีสด หรือทีวีแบบดั้งเดิม (Traditional TV) หมายถึง การรับชมทีวี (Receive) จากสัญญาณที่มีการถ่ายทอดในขณะนั้น แต่ถ้าเป็นทีวีออนไลน์ (Online TV) หรืออินเทอร์เน็ตทีวี (Internet TV) มักเป็นการเข้าชม (Access) รายการที่ถูกบันทึกไว้ เรียกดูย้อนหลัง หรือรับชมซ้ำได้ หรืออาจเป็นรายการสดก็ได้ จากผลสำรวจในอเมริกาแม้ยอดผู้ชมทีวีผ่านเคเบิ้ลทีวีจะลดลง แต่ยอดจำหน่ายทีวีแบบ HD (High Definition) ที่ให้ความละเอียดในการแสดงผลสูงกลับมียอดจำหน่ายสูงอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างการชมอินเทอร์เน็ตทีวี เช่น ผู้ชมที่ติดละครเรื่องแรงเงาที่ออกฉายในปี 2544 นำแสดงโดยคุณแอน ทองประสม หรือปี 2555 ที่นำแสดงโดยคุณเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ สามารถชมย้อนหลังได้ทุกตอน ไม่ต้องรอชมทีวีสดเหมือนในอดีตที่เป็นเพียงทางเลือกเดียว

ในรายงานเรื่อง How People Watch-A Global Nielsen Consumer Report ของเนลสัน บริษัทวิจัยตลาดรายใหญ่ สำรวจจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 27,000 คน จาก 55 ประเทศ พบว่าคนไทยดูทีวีสดน้อยที่สุด ส่วนชาวอเมริกันดูทีวีสดมากที่สุด แต่คนจีนดูวีดีทัศน์ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลก เมื่อผมสอบถามนักศึกษาในห้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารก็พบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะมีน้อยมากที่ดูทีวีสดอย่างหน้าพร้อมตากันในครอบครัว และส่วนใหญ่จะรับชมคลิ๊ปวีดีโอที่หาดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ตเป็นการส่วนตัว หรือหมกตัวอยู่กับเครือข่ายสังคม หรือเล่นเกมออนไลน์

ในอดีตคนไทยรับชมช่องทีวีได้เพียงไม่กี่ช่อง แต่ปัจจุบันสามารถติดตั้งจานดาวเทียม หรือเคเบิ้ลทีวี แล้วรับชมได้นับร้อยช่อง สถิติการรับชมทีวีสดมักมีปัจจัยมาจากการศึกษา อาชีพ ฐานะ ครอบครัว ความชอบ และสภาพแวดล้อม ส่วนปัจจัยที่ทำให้การรับชมทีวีสดลดลงได้แก่ รับชมรายการทีวีย้อนหลังจากอินเทอร์เน็ต หรือ TV on demand โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีให้เลือกชมแบบไม่จำกัดจากหลายเว็บไซต์ อาทิ การรับชมคลิ๊ปกังนัมสไตล์ที่มียอดการรับชมสูงที่สุดในโลก เวลานี้มียอดไปแล้วมากกว่า 800 ล้านวิว โค่นแชมป์เพลงเบบี้ของจันติน บีเบอร์ ไปแล้ว หรือการชมหนังซูมตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็สามารถสืบค้นได้ไม่ยากนัก หรือการชมหนังแผ่นแบบ 8 เรื่อง 100 บาท ตามร้านสะดวกซื้อก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เวลาที่จะรับชมทีวีสดลดลงเช่นกัน

http://variety.thaiza.com/detail_189254.html
http://www.thairath.co.th/content/oversea/259158



จากคุณ : บุรินทร์ .
01:23am (1/12/12)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com