thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
360 จอผ้า จอแอล และจอแท็บ
360 จอผ้า จอแอล และจอแท็บ

จอผ้า หมายถึง จอภาพแบบแขวนขนาดใหญ่ (Screen) ประมาณ 100 นิ้วที่ใช้เป็นฉากให้เครื่องโปรเจคเตอร์ (Projector) ฉายแสงออกไปกระทบ นิยมใช้งานในสถาบันการศึกษา งานประชุม บริษัท หรืองานนำเสนอขายสินค้าแบบเคลื่อนที่ ส่วนจอแอล หมายถึง จอแอลซีดี (LCD = Liquid Crystal Display) หรือจอเลด (LED = Light-Emitting Diode) ที่นิยมใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องโน๊ตบุ๊ค หรือทีวี ปัจจุบันจอแอลเป็นที่นิยมที่สุด แต่กำลังจะถูกท้าทายด้วยจอแทบ หมายถึง จอแท็บเล็ตพีซี รวมถึงอุปกรณ์กลุ่มสมาร์ทโฟน ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน และเป็นไปได้ว่าในอนาคตยอดจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์จะต่ำกว่าแท็บเล็ตพีซี

โดยปกติการใช้จอภาพในการประชุมสัมมนามักใช้แบบจอผ้าขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาที่มีจำนวนมากมองเห็น และรับรู้ข้อมูลข่าวสารตามหัวข้อประกอบการบรรยายพร้อมกัน ส่วนผู้นำเสนอจะใช้จอแอลซีดีของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือโน๊ตบุ๊ค ซึ่งปกติภาพที่ปรากฎในจอทั้ง 2 แบบนี้จะเป็นภาพเดียวกัน และโปรแกรมที่นิยมใช้ที่สุดสำหรับการนำเสนอคือโปรแกรม Powerpoint จากการพัฒนาเทคโนโลยีและความต้องการในการสื่อสาร ทำให้เกิดการสื่อสารแบบประชุมทางไกล (Conference) ที่มีกลุ่มผู้ฟัง 2 กลุ่มสื่อสารกัน แต่อยู่ในพื้นที่แยกกัน

ปัจจุบันผู้ใช้เทคโนโลยีไม่จำกัดด้วยวัยวุฒิ หรือคุณวุฒิ ทุกคนมีสิทธิพกพาเครื่องแท็บเล็ตพีซีติดตัว ในประเทศไทยเด็กนักเรียนเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 เมื่อกลางปีพ.ศ. 2555 ดังนั้นหากมีการประชุมทางไกลทั้งผู้ร่วมสัมมนา ผู้ดูแลการสื่อสาร หรือผู้นำเสนอข้อมูล ย่อมสามารถมีจอภาพที่ใช้สื่อสารกับอีกกลุ่มหนึ่งได้หลายจอภาพพร้อมกันโดยง่าย เหมือนศูนย์รวมกล้องวงจรปิดในภาพยนตร์หรือของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของอาคารขนาดใหญ่ ที่ช่วยสนับสนุนให้การสื่อสาร และแลกเปลี่ยนข้อมูลเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การพัฒนาต้องควบคู่ไปกับความเข้าใจของผู้เกี่ยวข้อง แต่ดูทีท่าว่าการพัฒนาทางเทคโนโลยีจะมุ่งไปข้างหน้าแซงการพัฒนาทางจิตใจไปหลายก้าวแล้ว


จากคุณ : บุรินทร์ .
06:30am (8/09/12)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com