thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
290 ข้อจำกัดของกล้องมือถือ
290 ข้อจำกัดของกล้องมือถือ

กล้องมือถือ หมายถึง กล้องถ่ายรูปที่ติดมากับโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โทรศัพท์มือถือ) มักมีช่องรับภาพอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง ปัจจุบันผู้ใช้ไม่ต้องพกพาอุปกรณ์หลายชิ้น จะดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป สื่อสารกับเครือข่ายสังคม ล้วนอยู่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือสมาร์ทโฟน (Smart Phone) เพียงชิ้นเดียว สำหรับเป้าหมายของการถ่ายภาพโดยทั่วไป คือ บันทึกภาพที่ประทับใจ คน สัตว์ สิ่งของ กิจกรรม หรือเหตุการณ์ แล้วนำภาพนั้นกลับมาใช้ต่อ เปลี่ยนแปลง หรือทำซ้ำได้ ซึ่งกล้องจากโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเครื่องมือบันทึกภาพของมือสมัครเล่น หรือใช้เฉพาะกิจเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ถูกพ่วงเข้ามา ถ้าเป็นมืออาชีพด้านการถ่ายภาพก็จะใช้กล้องดิจิทอล (Digital Camera) ที่ได้ภาพความละเอียดสูง ภาพคมชัด และปรับคุณสมบัติให้เก็บภาพได้หลากหลายกว่า

หลายปีมานี้มีการพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้มีความสามารถสูงขึ้น จนใกล้เคียงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถรับส่งอีเมล เปิดเว็บไซต์ เล่นเกม และรับข้อมูลผ่านการสัมผัสจอภาพ (Touch Screen) แต่จุดด้อยของกล้องมือถือ คือ คุณภาพของกล้องที่ไม่อาจเทียบเท่ากล้องดิจิทอล เพราะกล้องมิใช่หน้าที่หลักของโทรศัพท์ และต้องพัฒนาให้โทรศัพท์มีหน้าที่หลากหลาย แม้จะมีการโฆษณาว่าภาพที่ได้มีความละเอียดสูงขึ้น แต่ภาพที่ได้จากกล้องมือถือมักมีสีสันไม่สดใส และไม่คมชัด เมื่อเทียบกับกล้องดิจิทอลแล้วผู้เขียนรู้สึกว่าภาพที่ได้เหมือนกับถ่ายด้วยกล้องระดับ VGA เท่านั้น แม้ขนาดที่ได้จะมีหลายล้านจุดก็ตาม

จุดเด่นของกล้องมือถือ คือ ถ่ายแล้วอัพโหลดหรือแชร์ภาพหรือคลิ๊ปวีดีโอออกไปยังเว็บไซต์เครือข่ายสังคมได้ทันที เช่น คลิ๊ปวีดีโอหลังเกิดซึนามิในญี่ปุ่น คลิ๊ปเด็กนักเรียนหญิงตบกัน ล้วนถูกหยิบมานำเสนอในสื่อจนเป็นข่าวดังบ่อยครั้ง อีกความแตกต่างของโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงภาพถ่ายคือ ขนาดของจอภาพของรุ่นที่มีแป้นพิมพ์กับไม่มีนั้นต่างกัน เพราะถ้ามีแป้นพิมพ์ก็จะแสดงผลด้วยจอภาพมีขนาดเล็ก แต่รุ่นที่รับคำสั่งผ่านจอภาพสัมผัสจะมีหน้าจอใหญ่กว่า การเลือกซื้อโทรศัพท์จึงต้องพิจารณาว่าความสามารถใดเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจากโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว เพราะคงไม่มีโทรศัพท์รุ่นใดที่ตอบทุกความต้องการที่ขัดแย้งได้ เช่น จอใหญ่สุด แป้นพิมพ์ใหญ่ รับคำสั่งทางจอภาพ เครื่องเสียงดีสุด กล้องดีสุด น้ำหนักเบาสุด ราคาถูกสุด รุ่นใหม่สุด ลงได้ทุกระบบปฏิบัติการ และรองรับทุกโปรแกรมล่าสุด


จากคุณ : บุรินทร์ .
11:52pm (16/05/11)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com