thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
279 ยอดขาย super car และ camera
279 ยอดขาย super car และ camera

ทราบข่าวทางทีวีว่า Super car ยี่ห้อ Ferrari มียอดขายปี 2553 สูงสุดในจีนตั้งแต่ขายมา มียอดสั่งซื้อเฉพาะประเทศนี้กว่า 300 คัน บริษัทจึงจัดงานฉลองขึ้นที่เมืองเซียงไฮ้ เมื่อย้อนกลับมาดูรถยนต์ในเมืองไทยที่ผู้เขียนคุ้นเคยจะมีราคาประมาณ 5 แสนบาท ถ้ามีฐานะดีระดับประเทศไทยก็อาจซื้อรถยนต์ราคากว่า 5 ล้านบาท แต่สำหรับ Super car บางรุ่นอาจมีราคาถึง 50 ล้านบาท ถ้าผู้เขียนถูกล๊อตโต้ 90 ล้านบาทก็ยังไม่คิดจะซื้อรถยี่ห้อนี้เลย แต่ที่ประเทศจีนเฉพาะปีนี้มีเศรษฐีวัยรุ่นสั่งซื้อไปแล้วกว่า 300 คัน แสดงว่ายอดขายรถยนต์เป็นอีกดัชนีหนึ่งที่ใช้เป็นตัวบ่งชี้การเติมโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นได้

เป้าหมายการซื้อรถยนต์ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป ถ้าอยู่ในกรุงเทพ และต้องการพาหนะที่นำเราไปสู่ที่หมายได้อย่างรวดเร็ว รถมอเตอร์ไซค์ราคาไม่กี่หมื่นบาทย่อมเร็วกว่ารถราคากว่า 50 ล้าน ส่วนรถยนต์มือสองช่วยกันแดดกันฝนได้ก็คงไม่แตกต่างด้านความเร็วเมื่อวิ่งรถในกรุงเทพฯ กับสภาพการจราจรอย่างทุกวันนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับกล้องถ่ายรูป (Camera) ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 2 พันบาทก็ถ่ายรูป ถ่ายคลิ๊ปวิดีโอได้ แต่ถ้าถ่ายได้ไกลกว่า ใกล้ขึ้น มีตัวเลือกให้ปรับเรื่องแสงมากกว่า มักเรียกว่ากล้องโปร หรือซุปเปอร์กล้อง มีราคาเริ่มต้นประมาณ 2 หมื่นบาท แต่ถ้าต้องการกล้องที่ถ่ายภาพยนตร์ได้อาจมีราคาถึง 2 แสนบาท ก็ต้องพิจารณาเลือกซื้อโดยมีวัตถุประสงค์เป็นตัวตั้ง ถ้าต้องการถ่ายภาพเหตุการณ์ทั่วไป กล้องที่ติดมากับโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ก็อาจตอบความต้องการได้แล้ว

หลักเศรษฐกิจพอเพียงอาจไม่ถูกใช้เป็นฐานคิดประกอบการตัดสินใจเสมอไป ยังมีหลักเรื่องหน้าตา หลักค่านิยมทางวัตถุ หรือหลักความปลอดภัย การซื้อ Super car หรือรถใหม่ไม่ว่ารุ่นใด สิ่งหนึ่งที่ตามมาคือการถูกชื่นชมจากคนรอบข้าง การถือกล้องขนาดใหญ่ย่อมดูดีเหมือนมืออาชีพกว่ากล้องที่ใส่กระเป๋ากางเกงได้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องขนาดใหญ่ หรือ Super car ถ้าซื้อแล้วจอดทิ้งไว้ในโรงรถ หรือเก็บกล้องไว้แต่ในตู้ ก็คงเป็นเพียงเศษวัสดุไร้ค่าที่รอวันปลดระวาง เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ปีถัดไปเราอาจได้ซื้อรถที่เติมน้ำสิงห์ หรือน้ำทะเลก็วิ่งได้แล้วก็เป็นได้


จากคุณ : บุรินทร์ .
01:43am (13/02/11)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com