thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
261 ลำปางในสื่อทีวี
261 ลำปางในสื่อทีวี

ประเทศไทยมีจังหวัดทั้งหมด 76 จังหวัด ถ้าจะมีจังหวัดที่ 77 ก็น่าจะเป็นจังหวัดบึงกาฬ แต่จังหวัดธรรมดาที่ผมสนใจคือ จังหวัดลำปาง แม้ไม่ใช่จังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น หรืออุบลราชธานี ก็มักจะได้ฟังข่าวเหตุการณ์ทางทีวีที่มีแหล่งข่าวมาจากจังหวัดลำปางหลายครั้ง ปัจจัยที่ทำให้มีข่าวออกจากจังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่องอาจเป็นเพราะมีผู้สื่อข่าวที่ตั้งใจทำงาน และมีเหตุการณ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง หรือผมเป็นคนจังหวัดนี้จึงสนใจข่าวที่เกิดขึ้นเป็นพิเศษก็เป็นได้

วันนี้ฟังข่าวการเมืองก็มีข่าวเสื้อแดงจากลำปางอีกแล้ว ข่าวดาราสาวเป็นคนลำปางกับดาราหนุ่มชวนตรวจดีเด็นเอของลูกน้อยก็ดังกระหึ่มทั้งประเทศ ยังมีข่าวเกี่ยวกับจังหวัดนี้อีกมากที่ปรากฎในสื่อ อาทิ นักร้องหนุ่มต่อยชาวบ้านก็ที่ลำปาง ข่าวร้อนสุด หนาวสุด น้ำท่วม ตั้งแต่ต้นจังหวัดไปถึงท้ายจังหวัดก็มีทุกปี ข่าวแปลก เช่น เปรตลำปาง คลิปผีที่ลำปาง เบอร์โทรมรณะผวารับแล้วตาย คำว่าลำปางหนาวมากไม่รู้มาอย่างไรแต่สรุปว่าฮิตติดปาก เพลงดังของนักร้องชาวลำปาง เช่น เพลงเปิดใจสาวแตของน้องกระแต เพลงอย่ากึ๊ดนักของแคท รัตกาล ข่าวยอดคน เช่น นักกีฬายกน้ำหนักเจ้าของเหรีญทองแดงยกน้ำหนักโอลิมปิก เหรียญทองโอลิมปิคชีววิทยาก็เด็กลำปาง

พลังในการสื่อสารเกิดจากมนุษย์เป็นผู้ขับเคลื่อน โดยอาศัยสื่อหลายประเภท อาทิ twitter.com facebook.com และ อุปกรณ์เทคโนโลยีในปัจจุบัน ทั้งกล้องดิจิทอล และ สมาร์ทโฟน ทำให้การถ่ายคลิปวีดีโอทำได้ง่าย แต่เหนืออื่นใดที่ทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปอยู่ในสื่อและกลายเป็นข่าว คือการรับรู้ของมนุษย์ หลายครั้งที่ผู้เขียนสงสัยว่าเรื่องแบบนี้ไปเป็นข่าวระดับประเทศได้อย่างไร เช่น ข่าวดาราท้อง ข่าวคลิ๊ปดารา ข่าวผีในโทรศัพท์ แต่ทั้งหมดเป็นไปได้ เพราะการรับรู้ของผู้รับสารมักขาดวิจารณญาณในการกรองสารสนเทศที่มาถึงตัว มักเป็นการรับสื่อทางเดียวแล้วบริโภคทันที ดังคำโบราณที่ว่าการรับรู้สำคัญกว่าความจริง เหมือนข่าวกสท.( CAT Telecom) ร้องศาล ปค.คุ้มครองชั่วคราวระงับประมูล 3G เป็นเหตุให้ผู้รับสารบางกลุ่มพิพากษาไปแล้วว่า กสท.คิดไม่เป็น โดยไม่สนใจในหลักของเหตุและผลที่เขาต้องดำเนินการ ซึ่งเหตุผลที่ให้กับศาลคือ กทช.ไม่มีอำนาจเปิดประมูล หากปล่อยให้มีการดำเนินการจะเกิดความสูญเสียต่อผลประโยชน์ของประเทศ แล้วศาลก็ให้ความคุ้มครองตามที่เสนอ


จากคุณ : บุรินทร์ .
01:59am (19/09/10)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com