thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

เคยดูโทรทัศน์ว่ามีคนไทยสามารถเป็นหมอผ่าตัดไปพร้อมกับการเป็นกัปตันขับเครื่องบิน และมีอีกนับไม่ถ้วนเรียนปริญญาตรีพร้อมกัน 2 มหาวิทยาลัยสำเร็จการศึกษาใน 4 ปี และมีอีกนับไม่ถ้วนได้ปริญญาตรีหรือปริญญาโทหลายใบ ที่กล่าวมาคือความรู้ในระบบที่เผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ของมนุษย์ผู้มีความมุ่งมั่นทุ่มเท ส่วนผู้มีความรู้นอกระบบเช่น หมอสมุนไพร หมอเพลง หมอรำ หมอนวด หมอตำแย หมอผี ล้วนเป็นความรู้นอกระบบที่มีการสั่งสอนร่ำเรียนถ่ายทอดผ่านประสบการณ์ตรงจากคนสู่คน บ่อยครั้งที่พบผู้มีความสนใจข้ามสายอาชีพจนเด่นกว่าผู้อยู่ในสายอาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู หรือข้าราชการ อาจสนใจการถ่ายภาพจนได้ชื่อว่าเป็นตากล้องระดับแนวหน้า เพราะพวกเขามีความสนใจเป็นพิเศษ ได้ขวนขวาย มุ่งมั่นทุ่มเท เสียสละ และเรียนรู้จนเชี่ยวชาญมากกว่าผู้ที่อยู่ในระบบการศึกษาปกติ

ความมุ่งมั่นทุ่มเทเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการเรียนรู้ และเป็นจุดเริ่มสู่การทะลายกำแพงอวิชาในบุคคล การวิจัยเพื่อท้องถิ่นคือการดำเนินการโดยคนในท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้ที่จะตั้งคำถามและหาคำตอบ อาจมีกลไกของนักวิชาการหรือนักศึกษาเข้าไปร่วมขับเคลื่อน ล้วนก่อให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปของสหวิทยาที่ทุกคนต่างลดกำแพงอัตตาในตน หันมาเปิดใจเรียนรู้ร่วมกัน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนทัศนคติ รู้จักการเลือกและปรับเครื่องมือที่ใช้และจะถูกใช้ในการดำรงชีพ แล้วผ่องถ่ายต่อยอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยอาศัยเวทีเป็นกลไกของการแลกเปลี่ยนทั้งคน กระบวนการ เครื่องมือ ความรู้ และบทเรียน โดยบุคคลคือผู้ที่ได้ผลและนำผลไปสร้างความสุขแก่ตนเป็นลำดับแรก ทั้งหมดที่ผ่านมาคือการบูรณาการที่มีฐานคิดเริ่มต้นจากบุคคลสู่ชุมชน และสังคมตามลำดับ


จากคุณ : บุรินทร์ .
09:43pm (26/12/09)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com