thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

การประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทนเป็นแนวโน้มที่ทุกประเทศต้องกำหนดเข้าไปในนโยบายหรือแผนพัฒนาชาติ แต่ก็ไม่ง่ายที่จะแปลงจากนโยบายไปสู่ระดับปฏิบัติการ เพราะการประหยัดพลังงานมีผลให้ความสะดวกสบายลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนการใช้พลังงานทดแทนอาจเริ่มต้นด้วยการลงทุนและคุณภาพของพลังงานที่อาจยังไม่เทียบเท่าพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล แม้ปัจจุบันจะมีรถยนต์ใช้ไบโอแก๊ซ หรือน้ำมันที่สกัดจากพืช แต่เครื่องยนต์ก็ยังมีราคาสูง แหล่งจำหน่ายเชื้อเพลิงยังมีไม่หลากหลาย เคยมีเพื่อนบ่นให้ฟังว่าการขับรถไปในบางจังหวัดในช่วงเทศกาลอาจต้องวางแผนเรื่องน้ำมันให้ดี เพราะแหล่งจำหน่ายพลังงานอาจมีไม่พอ หรือมีนอกเส้นทางการท่องเที่ยวก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงของนักท่องเที่ยวยุคพลังงานทดแทน

การเสียสละเป็นอีกประเด็นที่มักถูกหยิบยกขึ้นมาคู่กับคำว่าประหยัดพลังงาน แต่ถ้ามีความมุ่งมั่นแก้ปัญหาโลกร้อนที่ใช้การเสียสละเป็นฐานคิดแล้ว ก็จะไม่พบหน่วยงานบางแห่งใช้งบประมาณสูงจัดกิจกรรมใหญ่โตที่ใช้พลังงานมากเพื่อส่งเสริมการลดใช้พลังงานอย่างที่แม่ปูสอนลูกปู เพราะบ่อยครั้งที่เห็นกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนที่ใช้พลังงานมหาศาล การยึดหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นทางออกของการลดภาวะโลกร้อนที่ดำเนินการอย่างสมเหตุสมผลอาจเสนอให้ลดการใช้แสงสีเสียง ลดการจุดพลุแสดงความยิ่งใหญ่ให้นานาสัตว์ตื่นตกใจ ลดการเปิดไฟฟ้าโต้รุ่ง ลดการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกล ลดการใช้กระดาษ ลดการเผาพลาญ ลดการอุปโภคและบริโภคให้เป็นปกติวิสัย และปลูกฝังเยาวชนให้รู้จักคิดตั้งแต่เดี๋ยวนี้ เป็นแนวคิดของการชะลอการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีสติแทนการก้าวกระโดดอย่างไม่มีทิศทางเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


จากคุณ : บุรินทร์ .
08:05am (20/12/09)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com