thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

ในโลกแห่งความเป็นจริง มนุษย์ใช้เลขบัตรประชาชน และรูปถ่ายบนบัตรเป็นสิ่งยืนยันตัวตน เช่น การเข้าสอบเป็นข้าราชการ การเข้าคูหาใช้สิทธิเลือกตั้ง การเปิดบัญชีธนาคาร การซื้อขายที่ดิน เป็นต้น ส่วนโลกไซเบอร์มีความชัดเจนขึ้นในการยอมรับอีเมลให้เป็นสิ่งยืนยันตัวตน เช่น การขอใช้อีเมลโดยไม่ต้องใช้หลักฐานใด การใช้อีเมลเป็นรหัสผู้ใช้ของเว็บไซต์เครือข่ายสังคม การใช้อีเมลเป็นเครื่องแสดงตัวตนในการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต การพบอีเมลในนามบัตร เป็นต้น ดังนั้น gravatar.com ได้ให้บริการเชื่อมโยงภาพอวตารเข้ากับอีเมลของผู้ใช้ แล้วถูกแสดงในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมอัตโนมัติ

อวตาร คือ การแบ่งภาคของเทพมาเกิดบนโลกมนุษย์ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ด้วยการแบ่งพลังงานส่วนหนึ่งลงมาเกิด เพื่อทำหน้าที่อย่างหนึ่งอย่างใด เช่น พระนารายณ์อวตารลงมายังโลกเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ ส่วนอวตารในคอมพิวเตอร์ (Computer Avatar) คือ สัญลักษณ์แสดงตนที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ อาจเป็นภาพถ่าย ภาพวาด ภาพการ์ตูน สัตว์ หรือสิ่งของ ซึ่งนิยมใช้ในเกมคอมพิวเตอร์ เว็บบอร์ด เว็บบล็อก และเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ส่วนใหญ่ผู้ใช้อวตารมักใช้ภาพถ่ายที่ดูดีกว่าปกติหรือใช้ภาพดารานางแบบ


ปัจจุบันเว็บไซต์เครือข่ายสังคมทุกแห่งสามารถรับภาพถ่ายไปแสดงตัวตนของผู้ใช้ที่เรียกว่าอวตาร ส่วนระบบเว็บบล็อกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็ให้การยอมรับภาพอวตารเพิ่มขึ้น เช่น wordpress drupal หรือ joomla เป็นต้น โดยการเชื่อมโยงภาพอวตารจาก gravatar.com (Globally Recognized Avatar) ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการภาพอวตารแก่บรรดาเว็บไซต์ที่เจ้าของอีเมล หรือผู้เป็นเจ้าของอวตารได้กำหนดการเชื่อมโยงไว้ หากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่ผู้ใช้ระบุอีเมลตรงกับใน gravartar.com ภาพอวตารก็จะถูกนำไปแสดงในทุกเว็บไซต์ที่ถูกอ้างอิงไว้ เมื่อมีการเปลี่ยนภาพใน gravatar.com ภาพในเว็บไซต์เหล่านั้นก็จะเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติทั้งหมดเช่นกัน


จากคุณ : บุรินทร์ .
10:05am (16/10/09)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com