thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

ดีวีดี (DVD = Digital Versatile Disc) คือสื่อเก็บข้อมูลความจุสูง สามารถบรรจุข้อมูลได้มากกว่าซีดี (CD = Compact Disc) หลายเท่า จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และถูกพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หากจะซื้อดีวีดีสัก 1 หลอด ซึ่งมี 50 แผ่นด้วยราคาประมาณ 300 บาท ก็ต้องเลือกซื้ออย่างเข้าใจ ปัจจุบันมีดีวีดีจำหน่ายอยู่หลายแบบด้วยราคาและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน อาทิ DVD-R, DVD+R, DVD-RW, DVD+RW, DVD-R DL, DVD+R DL และ DVD-RAM สำหรับดีวีดีที่ได้รับความนิยมคือ DVD-R ซึ่งแผ่นภาพยนต์ หรือคาราโอเกะที่วางจำหน่ายตามตลาดมักใช้แผ่น DVD-R เป็นส่วนใหญ่

การเลือกซื้อแผ่น DVD-R ก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณา เพราะผู้เขียนซื้อแผ่น DVD-R 16X แล้วอ่านเอกสารประกอบสินค้าก็พบว่าแผ่นแบบนี้ต้องใช้เครื่องเขียนรุ่นใหม่ และมีรายชื่อรุ่นของเครื่องเขียนดีวีดีที่รองรับแสดงไว้ข้างกล่อง แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้กับเครื่องของตนได้หรือไม่ หากโอกาสต่อไปต้องซื้อดีวีดีก็ตั้งใจจะซื้อ DVD-R 8X ที่เป็นมาตรฐานกว่า เพราะใช้ได้กับเครื่องเขียนในปัจจุบันและไม่ต้องกังวลว่าจะใช้กับเครื่องเขียนของตนได้หรือไม่ ข้อพึงระวังกับการเขียนแผ่น DVD-R คือไม่ควรเขียนแบบ multi-session เพราะเครื่องอ่านบางเครื่องอาจไม่สามารถอ่านได้ ทางที่ดีควรเขียนแบบ single-session จะปลอดภัยที่สุด


จากคุณ : บุรินทร์ .
10:04am (1/10/09)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com