thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ถูกพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์อย่างต่อเนื่อง อุปกรณ์ด้านไอทีและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ถูกพัฒนาให้มีความสามารถสูงขึ้นตลอดเวลา แต่ปัญหาของผู้ใช้ที่ใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง คือ ใช้งานโปรแกรมที่เคยใช้งานอยู่เป็นประจำที่เป็นโปรแกรมเก่า ไม่สามารถนำไปประมวลผลในเครื่องใหม่ หรือนำโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ไปใช้งานในเครื่องเก่าไม่ได้ เช่น แฟ้มที่ได้จากไมโครซอฟต์ออฟฟิต 2007 นำไปใช้ในไมโครซอฟท์ออฟฟิต 2003 ไม่ได้ หากจะใช้งานต้องแปลงให้อยู่ในรูปแบบเก่า จึงจะนำไปใช้งานกับโปรแกรมรุ่นเก่าได้ หรือเกมที่เคยทำงานในในวินโดว์ 98 ก็จะทำงานไม่ได้ในวินโดว์ XP เป็นต้น

โปรแกรม DOSBox เป็นฟรีแวร์ (Free Ware) ทำหน้าที่จำลองหรือเลียนแบบการทำงานของระบบปฏิบัติการดอส เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลโปรแกรมที่ออกแบบสำหรับระบบปฏิบัติการดอสเท่านั้นได้ สามารถดาวน์โหลดได้จาก dosbox.sourceforge.net ขนาด 1.5 MB ใช้งานได้ทั้งบน Win2K / WinXP / Linux / FreeBSD และ Mac OS เพราะมีขนาดเล็กและใช้งานง่าย จากการทดสอบกับวินโดว์ XP ที่มีปัญหาการใช้โปรแกรม LogoWriter พบว่าใช้เขียนภาษาโลโก้ได้เช่นเดียวกับที่ลูกใช้งานที่โรงเรียน โดยไม่ต้องใช้วิธีติดตั้งวินโดว์ 98 เพิ่มอีกระบบหนึ่ง


จากคุณ : บุรินทร์ .
11:47pm (12/09/09)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com