thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

สิ่งที่มนุษย์ทุกคนมีความเสมอภาคกัน คือ ได้เวลามาเท่ากัน เพราะ 1 วันมี 24 ชั่วโมง เพื่อการกิน การนอน การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าและการรับรู้จากสื่อภายนอกอย่างมีเป้าหมาย มีเรื่องราวมากมายถูกจัดกลุ่มตามความสนใจ อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ศาสนา อาชญากรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ภูมิอากาศ ธุรกิจ กีฬา บันเทิง ครอบครัว ท่องเที่ยว สมัครงาน การศึกษา ภูมิภาค ต่างประเทศ นอกโลก มีสื่อหลายประเภทที่มนุษย์เลือกรับรู้ได้ อาทิ โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์เคลื่อนที่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือเว็บไซต์ เป็นต้น

หลายสิบปีก่อนมนุษย์รู้ว่าห้องสมุดคือขุมความรู้หลักที่ดีที่สุด แต่ในที่ประชุมระดมสมองของ กศน.ภาคเหนือ ผอ.จรรยา จิรชีวะ ได้เล่าประสบการณ์ในห้องสมุดว่า มีผู้ใช้บริการห้องสมุดเข้าไปหาข้อมูลวิธีเลี้ยงปลา แต่หาอย่างไรก็ไม่พบเพราะไม่มีหนังสือที่ต้องการในห้องสมุด เมื่อสังเกตสีหน้าคุณลุงผู้มาใช้บริการก็พบว่ามีอาการหงุดหงิดและผิดหวังชัดเจน จึงเสนอตัวช่วยเหลือด้วยการสืบค้นข้อมูลจาก google.com แล้วก็พบ จึงพิมพ์ลงกระดาษ แล้วคุณลุงก็กลับไปอย่างมีความสุข มีเรื่องราวมากมายเกินกว่าจะเรียนรู้ได้หมดในเวลาที่จำกัด จึงต้องเลือกรู้เพียงบางเรื่องให้ลึกซึ้งพอและนำไปใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้นเรื่องความบันเทิง ดารา นางแบบ ละคร เกม กีฬา ถ้าจะรู้แค่งูงูปลาปลาก็น่าจะพอ อย่าไปรู้ลึกรู้จริงเลย เพราะมีเรื่องมากมายที่ต้องเรียนรู้เพื่อประกอบอาชีพอย่างเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงจากภายนอกตลอดเวลา


จากคุณ : บุรินทร์ .
11:03pm (4/05/09)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com