thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

ทุกครั้งมนุษย์ใช้ประโยชน์ด้านการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตแล้วเกิดข้อพิพาดทางกฎหมาย โปรแกรมที่ให้บริการจะร่วมเป็นแพะรับบาปโดยปริยาย หรือคุณครูที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ รุ่นพี่รับน้องโหด หรือครูชวนนักศึกษาไปแลกเกรดก็จะมีชื่อของสถาบันเป็นจำเลยที่สอง บางกรณีเป็นเรื่องส่วนบุคคล การหาข้อสรุปต้องพิจารณาสืบสวนสอบสวนแต่ละกรณีโดยละเอียดให้ชัดเจน แต่ที่เราพบเห็นกันตามข่าวเผยแพร่สาธารณะก็จะมีจำเลยมาให้สังคมรับทราบเรียบร้อยแล้ว จะผิด จะจริงหรือไม่จริง สังคมก็ตัดสินไปตามตัวอักษรหลังอ่านเสร็จ ตัวอย่างแพะรับบาปในรูปเว็บไซต์ที่พบได้จากข่าวมักเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการสื่อสารที่ไม่มีใครเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้เว็บไซต์เหล่านั้น เช่น ข่าวเยาวชนถูกล่อลวงหลังจากใช้บริการเว็บไซต์ไฮไฟฟ์ เป็นต้น

มีหลายกรณีที่องค์กรหรือสถาบันต้องรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การไม่บริการไฮไฟฟ์ (Hi5.com) ในสถาบันการศึกษา หรือไม่บริการโปรแกรมแคมฟร็อก (Camfrog) จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต การรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งที่ต้องมีในมนุษย์ทุกคน หลายองค์กรมีนโยบายไม่บริการเว็บไซต์ที่ไม่มีประโยชน์ต่อองค์กร หรือต่อบุคคล เช่น ไม่บริการเอ็มเอสเอ็น (MSN) ไม่บริการ Youtube.com ไม่บริการบิททรอเร้นท์ (Bittorrent) แม้อินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์อนันต์ แต่มนุษย์บางคนไม่เลือกใช้ในส่วนที่มีประโยชน์บนการพิจารณาอย่างสมเหตุสมผล กลับใช้ประโยชน์เฉพาะด้านความบันเทิง หรือฆ่าเวลายามว่างเท่านั้น ยิ่งร้ายไปกว่านั้นบางคนเปิดอินเทอร์เน็ตเพื่อสนทนากับคนแปลกหน้า ใช้เว็บไซต์ไฮไฟฟ์เพื่อหาเพื่อนใหม่เป็นเวลานานจนไปเบียดบังภารกิจหลักจนเสียงานหรือเสียการเรียน


จากคุณ : บุรินทร์ .
09:07pm (19/07/08)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com