thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
หวั่นน้ำท่วมโลกซัดทะเลไทยไปไกลถึง จ.ลำปาง
Download : 34.jpg


หวั่นน้ำท่วมโลกซัดทะเลไทยไปไกลถึง จ.ลำปาง

นายจิรพล สินธุนาวา อาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าสาเหตุหลักของปัญหาโลกร้อน มาจากการใช้พลังงานจากกิจกรรมทุกอย่างของมนุษย์ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้น 0.7 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังวิตกว่า หากอุณหภูมิสูงขึ้น 2-5 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้น้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ละลาย ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นจะมีปริมาตรน้ำเพิ่มถึง 3 ล้านล้านลูกบาศก์กิโลเมตร หมายความว่าระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะสูงขึ้นอีกประมาณ 200 ฟุต ผลกระทบที่ไทยจะได้รับคือชายฝั่งทะเลของไทยจะไปอยู่แถว จ.ลำปาง อุดรธานี บุรีรัมย์

อาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมกล่าวต่อว่า เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีธารน้ำแข็งที่ขั้วโลกใต้ขนาด 3,200 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่กว่ากรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 2 เท่า หลุดออกจากปลายแหลมและยังไม่รู้ว่าจะลอยลงทะเล หรือจะไปปิดบล็อกช่องทางที่มีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ทำงานอยู่ และเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ก้อนน้ำแข็งขนาด 120 กิโลเมตร ที่ชื่อ B15A ก็หลุดแตกออกมาอีก ขณะนี้ดาวเทียมทุกดวงกำลังจับจ้องก้อนน้ำแข็งมหึมาทั้ง 2 ก้อนนี้อย่างไม่คลาดสายตา เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่เกิดขึ้นอย่างช้าไม่เกิน 3 ปี อาทิ จะเกิดภาวะน้ำท่วมรุนแรง เป็นต้น

นายจิรพลกล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของประเทศไทยยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่ชัดเจนและไม่เห็นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเห็นเป็นเรื่องไกลตัว ซึ่งในเวทีสิ่งแวดล้อม 2548 ในเดือน มิ.ย. จะหยิบประเด็นปัญหานี้มาเปิดเผยให้ประชาชนทั้งประเทศรับทราบ เพื่อเตรียมหาแนวทางการป้องกันต่อไป.


http://www.spacedaily.com/news/icebergs-04c.html
The Moderate Resolution Imaging Spectroradiometer (MODIS) instrument on NASA's Aqua and Terra satellites captured the above image and others from November 9 to December 13, 2004. Scientists believe the large berg could ram into the Drygalski Ice Tongue by December 24.
What happens when the largest free floating thing on the planet crashes? We might find out in a couple of days.
NASA satellites have witnessed a 100-mile-long iceberg near McMurdo Research station move like a battering ram toward Drygalski Ice Tongue. "It's a clash of the titans, a radical and uncommon event," says Robert Bindshadler, a researcher at NASA's Goddard Space Flight Center, and if the two giant slabs of ice collide, we could see one of the best demolition derbies on the planet.
When the iceberg and the ice tongue collide, the impact will likely "dent their bumpers," says Bindshadler. The edges could crumple and ice could pile or drift into the Ross Sea. But if the B-15A iceberg picks up enough speed before the two collide, the results could be more spectacular. The Drygalski Ice Tongue could break off.





จากคุณ : บุรินทร์ .
11:59am (29/04/05)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com