thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

ปัจจุบันมีการตื่นตัวด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในทุกภาคส่วน และหัวหอกสำคัญที่ทำให้เกิดการตื่นตัวคือสถาบันการศึกษา สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา และหน่วยงานที่ส่งเสริมการลงทุนเพื่อการแข่งขันในภาคธุรกิจของประเทศ มีผลงานวิจัยเกิดขึ้นมากมายในทุกมหาวิทยาลัยที่พัฒนาโดยนักศึกษา อาจารย์ หรือเป็นโจทย์ที่มาจากภาคธุรกิจ มีเวทีให้นำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากมาย (IT = Information Technology) แต่ละเวทีเกิดจากความร่วมมือของหลายสถาบันทั้งจากในประเทศ และนอกประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างเครือข่าย แบ่งปันประสบการณ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะนำไปพัฒนา และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงานได้ต่อไป

ในการประชุมวิชาการครั้งนี้มีการส่งผลงานวิจัยเพื่อขอนำเสนอผลงานหลายร้อยเรื่อง แต่มีเพียง 150 เรื่องที่คณะกรรมการพิจารณาให้เข้าร่วมนำเสนอได้ ซึ่งแบ่งสาขาวิชาได้ดังนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ศึกษา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สารสนเทศศาสตร์และการจัดการ เทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสารทางการศึกษา เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย

ชีวสารสนเทศ ซึ่งผู้เขียน และอาจารย์ทนงศักดิ์ เมืองฝั้นเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอครั้งนี้ด้วย การนำเสนอแต่ละโครงการมีลำดับหัวข้อได้แก่ ที่มาของโครงการ หลักการและเหตุผล สาระสำคัญวัตถุประสงค์ ตัวบ่งชี้ ผลที่คาดว่าจะได้รับ แนวคิด ทฤษฎี เครื่องมือที่ใช้ เหตุผล วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ผลลัพธ์ ผลจากการทดสอบ ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ใช้งาน เป็นที่น่าเสียดายว่าเราเข้าฟังได้เพียงห้องเดียวจากทั้งหมด 10 ห้องที่มีการนำเสนอพร้อมกัน โครงการวิจัยแต่ละเรื่องล้วนมีประโยชน์ มีทฤษฎีอ้างอิงชัดเจน และสามารถพัฒนาต่อยอดสู่การนำไปใช้ที่ต้องอาศัยเวลา งบประมาณ ทดลอง ทดสอบ และการขยายผลในแต่ละโครงการอย่างจริงจังต่อไป


จากคุณ : บุรินทร์ .
01:01am (28/05/08)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com