thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
มติชน เตือนหยุดขบวนการตีกระทบเบื้องสูง-เปิดภาพธง THAKSIN
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000049879
http://www.icct-th.com/board/index.php?topic=3529.msg17585;topicseen
http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1085868

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 เมษายน 2551 10:43 น.

แม้กาลเวลาจะล่วงผ่านมากว่าปีครึ่ง นับแต่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารวันที่ 19 กันยายน 2549 ประเทศชาติมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ด้วยการผสมกับอีก 5 พรรค นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่การโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ของคนบางกลุ่มบางพวกยังคงดำเนินต่อไป ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 เมษายน วันเดียวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดชุมนุมอภิปรายคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มีกลุ่มบุคคลยกขบวนไปชุมนุม และโจมตี พล.อ.เปรม ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์
วาทกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากคนบางพวกบางฝ่าย ที่อ้างตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ต้องการต่อต้านขับไล่เผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นคำว่า ศักดินา อภิสิทธิ์ชน ฯลฯ โดยกระทำผ่านเวทีต่างๆ และเผยแพร่ผ่านสื่ออันหลากหลาย อาทิ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ที่จัดทำขึ้นเป็นกระบอกเสียงของตัวเอง สำนักข่าวต่างประเทศ นิตยสารต่างประเทศ ซีดี เว็บไซต์ แผ่นปลิว แถลงการณ์ ฯลฯ หากมองให้ทะลุลงไปถึงเบื้องลึกเบื้องหลัง ก็จะพบว่า คนเหล่านี้มีเจตนาต้องการกระทบกระเทียบไปถึงสถาบันเบื้องสูง นับวันแต่จะเหิมเกริมมากขึ้น โดยไม่กริ่งเกรงตัวบทกฎหมายและความรู้สึกของคนไทยทั่วไป คิดเพียงว่า ตัวเองมีสิทธิ์ที่จะพูด จะทำอะไรก็ได้ คนอื่นไม่เกี่ยว ที่น่าเสียดาย ก็คือ ผู้ที่เป็นแกนนำบางคนยังดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีบทบาทสำคัญต่อความเป็นไปของบ้านเมืองอยู่ในเวลานี้
รัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ใช้เป็นกฎหมายสูงสุด เริ่มมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2475 จนถึงรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ใช้ในขณะนี้บัญญัติ ว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ (มาตรา , พระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย (มาตรา 10), การเลือกและแต่งตั้งองคมนตรี หรือการให้องคมนตรีพ้นจากตำแหน่งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย (มาตรา 13) แต่ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ความแตกแยกทางความคิด ในระยะ 1-2 ปีมานี้ ทำให้พระมหากษัตริย์ถูกล่วงล้ำก้ำเกินอย่างจงใจมากขึ้นตามลำดับ เป็นการกระทำที่กล่าวได้ว่า เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายอาญาอย่างชัดแจ้ง แต่ดูเหมือนไม่ค่อยได้มีการดำเนินการตามกฎหมายกันเท่าไร่
คนในรัฐบาลของ นายสมัคร พึงรับรู้ว่า จากเหตุการณ์ในอดีตช่วง 2-3 ปีมานี้ รัฐบาลถูกเพ่งเล็งและถูกกล่าวหา ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการที่ไม่จงรักภักดี บางคนมีคดีความที่รอการพิสูจน์ในกระบวนการศาลยุติธรรม การต่อสู้อยู่ที่การกระทำในวันนี้ ว่า จะปล่อยให้ใครต่อใครจาบจ้วงองคมนตรี และสถาบันเบื้องสูงต่อไป หรือจะลงไปจัดการเพื่อระงับยับยั้งมิให้การกระทำอันมิบังควรเกินเลยไปมากกว่านี้


จากคุณ : บุรินทร์ .
09:16am (30/04/08)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com