thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

กฎหมายมีขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ผลิต และผู้บริโภคมิให้เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน แต่กฎหมายมักกำหนดบทลงโทษผู้บริโภคที่หาสินค้าเลียนแบบซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้ผลิตไว้ไม่รุนแรงหรือไม่ชัดเจน น่าเห็นใจผู้ผลิตหลายรายที่ยอดขายสินค้าไม่เป็นไปตามเป้าและต้องเลิกกิจการไปในที่สุด แม้สินค้าของตนจะแพร่หลายเต็มเมืองและเป็นที่นิยม แต่ที่แพร่หลายนั้นคือสินค้าเลียนแบบซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อผู้ผลิตตามที่ควรจะเป็น มีสินค้าลิขสิทธิ์มากมายที่คนไทยนำมาใช้โดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง อาจเป็นค่านิยมที่ผิด ความไม่มีวินัย หรือความหย่อนยานของกฎเกณฑ์ในสังคม ซึ่งเชื่อได้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์จะดำเนินต่อไป จนกว่าภาครัฐจะมีกฎหมายที่รุนแรงชัดเจน และผู้รักษากฎหมายเอาจริงเอาจัง เหมือนการตรวจจับผู้ไม่สวมหมวกกันน๊อคอย่างเคร่งครัด และการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังเป็นที่ประจักษ์

การดาวน์โหลดภาพยนต์เรื่องหนึ่งจากเว็บไซต์หรือเครือข่ายบิดโทเรนท์ (Bittorrent Network) สามารถนำไปทำสำเนาได้นับ 10 ครั้ง แต่การเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์อาจมีสำเนาของภาพยนต์หรือเพลงเกิดขึ้นอย่างไม่สามารถจำกัดได้ทั้งเวลา จำนวน และกลุ่มผู้เข้าถึง จากการสอบถามผู้คนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงเป็นประจำพบว่าส่วนใหญ่รู้แหล่งเผยแพร่สื่อบันเทิงที่ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือแหล่งเผยแพร่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิต เช่น บริการฟังเพลงออนไลน์ ดาวน์โหลดเอ็มพีสาม ภาพยนต์มาสเตอร์ ภาพยนต์ชนโรง หรือภาพยนต์คาราโอเกะ มีผู้ใช้ (End User) ไม่น้อยมีรายได้เสริมจากการทำสำเนา ทำซ้ำ และเผยแพร่ให้กับบุคคลทั่วไป

จากการเข้าดูรายงานสถิติการเข้าเว็บไซต์ในประเทศไทยจากผู้ให้บริการรายหนึ่ง พบว่ามีเว็บไซต์ใน 5 อันดับแรกมีส่วนเผยแพร่สื่อลามก ภาพยนต์ลิขสิทธิ์ หรือภาพยนต์ซูมชนโรง ที่น่าตกใจคือพบภาพยนต์ไทยชนโรงที่มีนางเอกบู้หน้าหวาน ซึ่งมีสถิติการดาวน์โหลดสูงนับหมื่นครั้ง แม้เป็นภาพยนต์ไทยที่แสดงโดยคนไทยก็ยังมีคนไทยไปแอบซูมมาเผยแพร่และมีคนไทยเช่นเคยที่ไปดาวน์โหลดมาดู ถ้าท่านเป็นผู้กำกับ เป็นนักแสดง หรือผู้รักษากฎหมายจะทำอย่างไรกับกรณีเช่นนี้และคงไม่มีคำตอบในวันนี้ เพราะยังเห็นเว็บไซต์เหล่านั้นมีคนเข้าวันละหลายหมื่นวันต่อเว็บไซต์และมียอดคลิ๊กวันละล้านเศษ เราคงต้องรอให้ปาฎิหาริย์เกิดขึ้นจึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและความคิดของมนุษย์ไปในทางที่สมเหตุสมผลมากกว่าที่เป็นอยู่


จากคุณ : บุรินทร์ .
05:49pm (28/02/08)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com