thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
โหลดบิท กระแสฮิตออนไลน์ ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ หนังเอ็กซ์อื้อ
http://webboard.hitech.sanook.com/forum/index.php/topic,2222533.0.html?ckid=1201844819&
โปรแกรมดาวน์โหลด บิท ทอร์เรนท์ (BitTorrent) ยังมาแรงในยุคที่อินเตอร์เน็ตชนนิยมชมชอบความบันเทิง จนนักเล่นเน็ตไทยแห่ไปดาวน์โหลดหนังโป๊ เปลือย และไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์มากมาย กรอบที่มีควบคุมไม่ได้

เรื่องนี้ วินัย อยู่สบาย หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานและตรวจสอบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) บอกว่า ไอซีทีรับรู้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยผ่านโปรแกรมบิท ทอร์เรนท์ ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และมีผู้จดโดเมนเพื่อเปิดเว็บไซต์ให้บริการโหลดบิทเพิ่มขึ้น ยอมรับว่าปัญหานี้ควบคุมได้ยาก เนื่องจากผู้ใช้บริการจะเป็นกลุ่มสมาชิกในเว็บไซต์นั้น บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าถึงตัวคนปล่อยไฟล์ได้ และไอซีทีก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ข้อมูลใดบ้างที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง


'ปัญหาเรื่องหนังโป๊และไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เปิดบริการให้ดาวน์โหลดผ่านบิท ทอร์เรนท์ มีจำนวนมากขึ้นเรื่องๆ บางเว็บไซต์ใช้อุบายหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ โดยเปิดให้โหลดสื่อลามกในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น แต่ไอซีทีไม่สามารถเข้าไปจัดการปิดเว็บไซต์เหล่านี้ได้ เพราะไม่มีเจ้าทุกข์มาร้องเรียน ถ้ามีผู้ร้องเรียนถึงจะมีอำนาจสั่งปิดเว็บไซต์ แต่กรณีที่เว็บไวต์มีเซิร์ฟเวอร์อยู่เมืองนอก ทำได้เพียงบล็อกเว็บไซต์นั้นเท่านั้น'

จากข้อมูลสถิติการใช้บิท ทอร์เรนท์ในเว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่เปิดบริการในประเทศไทย ได้แก่ เว็บสยามบิท, ทอร์เรนท์มูฟ และบิท 666 พบว่าทั้งสามเว็บไซต์มีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ไฟล์ข้อมูลที่ดาวน์โหลดมีมากกว่า 20,000 รายการ ซึ่งแต่ละรายการจะมีไฟล์ย่อยๆ อีกมากมาย ส่วนใหญ่เป็นสื่อลามก และสื่อบันเทิงละเมิดลิขสิทธิ์มากกว่าร้อยละ 50 ของไฟล์ทั้งหมด เช่น คลิปโป๊ เพลง ภาพยนตร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ




ผู้ชายบริการโปรแกรมดาวน์โหลด บิท ทอร์เรนท์ คนหนึ่งอธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ว่า Bit Torrent คือ การดาวน์โหลดไฟล์รูปแบบหนึ่ง โดยผู้มีไฟล์อะไรที่ต้องการให้คนอื่นโหลด ก็นำไฟล์นั้นไปปล่อยผ่านโปรแกรมบิท ทอร์เรนท์ โดยมีเว็บเป็นศูนย์กลางให้บริการเก็บข้อมูลสถิติต่างๆ เสมือนเป็นคนปล่อยไฟล์ แต่ละคนได้มาเห็นไฟล์ของกันและกัน สามารถเลือกดาวน์โหลดไฟล์ที่ตนเองต้องการ

การดาวน์โหลดไฟล์ด้วยบิท ทอร์เรนท์ มีข้อดีหลายอย่าง เช่น หาโหลดไฟล์เก่าๆ ที่หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก บางครั้งใช้ดาวน์โหลดเพลงหรือหนังมาดูก่อน ถ้าชอบจึงจะซื้อของที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง

'ผมคิดว่าการโหลดบิทไม่น่าส่งผลกระทบอะไรกับผู้ผลิตมากนัก เพราะผมก็โหลดมาดูเองเท่านั้น ไม่ได้นำไปขายต่อ ทำเป็นธุรกิจอะไร กรณีหนังโป๊ถือว่าเป็นสิทธิของแต่ละคนที่จะโหลด ส่วนใหญ่ก็เป็นหนังของญี่ปุ่น จึงไม่น่าส่งผลต่อเศรษฐกิจของไทย แต่การโหลดก็ควรมีกฎระเบียบที่ชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้จริง เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเข้าไปโหลดหนังประเภทนี้'

อย่างไรก็ตาม หลังจากพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ระบุชัดเจน ลักษณะความผิดกรณีลามกอนาจาร ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น เป็นการส่งต่อถือเป็นการกระทำและมีความผิด


ที่มา คอลัมน์ Active Opinion
ที่มาหนังสือพิมพ์มติชน



จากคุณ : บุรินทร์ .
08:48pm (25/01/08)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com