thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
เด็กติดเกม กับภาพ sexy ชวนสยิว ที่เด็ก ๆ ชอบ แต่ผู้ใหญ่ปิดตา
ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.lampang.go.th/webboard/view.php?5350

เมื่ออ่านเรื่องนี้ อยากทราบว่าท่านคิดอย่างไร หรือคาดหวังอะไรจากแม่พิมพ์ของชาติ ... ต่อปัญหานี้
สังคมนี้ ผมอยู่ ท่านอยู่ แม่พิมพ์ของชาติก็อยู่ แล้วเราจะฝากความหวังไว้ที่ใคร .. หรือ คนลำปางคิดว่าไกลเกินตัว
=============
ความหวังต่อผู้มีอาชีพ อาจารย์มหาวิทยาลัย หรือ อาจารย์โรงเรียน
เพราะอาจารย์ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ วัยวุฒิ มีคุณธรรม และมีอุดมการณ์ในการสร้างคนให้มีคุณภาพ
หน้าที่โดยตรง คือ อบรมสั่งสอนเยาวชนไทยให้เป็นคนดี มีความรู้ มีคุณธรรมอย่างใกล้ชิด รองจากพ่อแม่
หน้าที่สถาบันการศึกษา 1 ใน 4 ข้อคือ การบริการสังคม ความหวังเรื่องแก้ปัญหาต่าง ๆ จึงตกกับผู้เป็นอาจารย์
=============
ผมไม่นับอาจารย์โรงเรียนกวดวิชา เพราะพวกเขามีอาชีพรักจ้างสอน
คงไม่ถนัดการสอนให้คนเป็นคนดี คงไม่มีอุดมการณ์ และไม่ใช่ภารกิจของสถาบัน ที่จะบริการสังคม
ถ้าเขาสั่งสอนศีลธรรมให้เด็ก แทรกเข้าไปในการกวดวิชา อาจทำให้เด็กไม่ชอบ ก็ได้ .. อันนี้ต้องเข้าใจ
=============

26 เมษายน 2548
เรื่อง : เด็กติดเกม

ความหวัง
- อาจารย์มีส่วนแสดงความคิดเห็น ความเชื่อ หรือประสบการณ์ ต่อการเล่นเกม ประโยชน์ หรือโทษ ในเวลาเรียน
เพื่ออบรมสั่งสอนว่า อะไรควร อะไรไม่ควร และควรรู้ว่าเด็กหายไปจากห้องเรียนเพราะอะไร
ถือเป็นความอบอุ่นที่อาจารย์จะให้กับนักศึกษา ที่บางครอบครัวไม่มีให้กัน

ข้อมูล
- ได้ข่าวว่า มีเด็กไทยเล่นเกมวันละ 2 แสนคน เมื่อ 26 เมษายน 2548 จากข่าวใน TV
- เด็กติดเกม-เซ็กส์ออนไลน์ พบ 10 ขวบจิตใจก้าวร้าว http://www.midnightuniv.org/midnight2545/document9708.html
- น้องคนหนึ่งของผม ติดเกม แล้วโดดเรียน จนกระทั่งไม่จบ ปวช .. ปัจจุบันไม่ทำอะไร
- พ่อแม่ และอาจารย์ไม่เล่นเกม จึงคิดว่าเด็กไม่เล่น ..
- พ่อแม่ที่ห่วงใยลูกนำ เข้ามารับคำปรึกษาแพทย์ จากปัญหาลูกติดเกม

คำถาม
- ใครได้ประโยชน์ และใครเสียประโยชน์ และใครแคร์
- ใครควรเข้ามามีส่วนแก้ไขปัญหานี้
- มีปัญหาอะไรตามมาจากการที่เด็กติดเกม
- ท่านคิดว่าอาจารย์ไทย ควรทำอย่างไร
- ตัวอย่างภาพในเกม จะทำให้เด็กผู้หญิงเรียนแบบการแต่งตัวหรือไม่
http://www.tcn.ne.jp/~rans/cg/040601_sage.jpg>

ข้อมูลอ้างอิง
1. http://www.midnightuniv.org/midnight2545/document9708.html
โรคไร้พรมแดน ในโลกไร้พรมแดน
มีข้อมูลจำนวนมากที่ยืนยันว่าวัยรุ่นคือ"เหยื่อ"ของวัฒนธรรมกิเลส อันเป็นปัญหาของพ่อแม่และสังคมอื่นๆ ไม่แต่เพียงสังคมไทย น่าสังเกตว่าปัญหาวิกฤตด้าน

พฤติกรรมวัยรุ่น ส่ออาการรุนแรงในสังคมซีกตะวันออก จนผู้รู้บางท่านวิเคราะห์ว่า เพราะวิถีเอเชียและค่านิยมแบบเอเชียอันเป็นพื้นฐานของสังคมเครือญาติ ความพอ

เพียง การขัดเกลาตัวเอง ได้ถูกสั่นคลอนลงด้วยค่านิยมขั้วตรงข้ามที่ไหลบ่ามาจากซีกโลกตะวันตก กลายเป็นความขัดแย้งที่มีแต่หนทาง"เลือกรับ-ปรับเปลี่ยน" แต่ไม่

สามารถขจัดออกไปโดยสิ้นเชิงได้ เพราะวัฒนธรรมตะวันตกเป็นกระแสธารที่เชี่ยวกรากมากับอุตสาหกรรม การผลิตขนาดใหญ่และเทคโนโลยีขั้นสูง

2. http://www.kapook.com/hilight/main/5791.html
ICT อนุมัติ 4 มาตรการแรกในการควบคุม เมื่อ 2 พฤศจิกายน 2547
1.การจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้เล่นไม่เกินวันละ 3 ชั่วโมง
2.ห้ามเล่นการพนัน ชิงโชค หรือซื้อขายอุปกรณ์
3.ออกระเบียบเกี่ยวกับการจดทะเบียนร้านอินเทอร์เน็ต เพื่อกำกับดูแลการให้บริการ
4.รณรงค์ให้เยาวชนและผู้ปกครองทราบถึงโทษของการเล่นเกมออน ไลน์ที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน

3. http://www.watta.co.th/lastnews/november/2_11_47/news05.html
นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์
ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 6 ตรงข้ามกับโรงพยาบาลรามาธิบดี พิจารณาตั้งศูนย์บำบัดเด็กติดเกมออนไลน์
ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ามารับ คำปรึกษาจากปัญหาดังกล่าวจำนวนหนึ่ง โดยจะ ประสานงานกับ
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ซึ่งทราบว่ากำลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในอีก 2 สัปดาห์
คุมเข้มอินเทอร์เน็ตคาเฟ่และเกมออนไลน์ ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง ห้ามซื้อขายสิ่งของจากเกม
ทั้งนี้ การบำบัดเด็กติดเกมออนไลน์เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้นเหตุคือการมีเกมให้เด็กเล่นโดยไม่จำกัดเวลา
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน

4. http://www.backtohome.org/autopage/show_page.php?t=9&s_id=13&d_id=13
เด็กติดเกม
สังคมบ้านเราใกล้จะเป็นสังคมวัตถุนิยมอย่างสมบูรณ์ ทั้งเทคโนโลยีและความบันเทิงนั้นสามารถเลือกหาและเลือกเสพย์ได้โดยไม่ยาก
ราคาไม่แพง สถานบริการ ห้างสรรพสินค้า ร้านเกมติดกับรั้ววัด รั้วโรงเรียน ทั้งพระ ทั้งเด็กนักเรียนเดินเข้าเดินออกมั่วสุมกันจนเสียคน
เสียอนาคตของชาติ สถาบันครอบครัวล่มสลายเกิดปัญหาทางสังคมที่ซับซ้อนมากขึ้นยากที่จะเยียวยา เด็กใช้ชีวิตอย่างไม่มีระเบียบและขอบเขต
มุ่งหาแต่ความสบาย ความสนุกของตัวเอง ไม่สนใจใครนอกจากตัวเองเพราะเติบโตมาท่ามกลางครอบครัวที่ขาดแคลนความรัก เหตุผล และความเข้าใจ

นอกจากนี้เด็กยังมีแนวโน้มที่จะมีสังคมแบบไร้ลักษณ์มากขึ้น การสื่อสารที่มองไม่เห็นตัวตนที่แท้จริงกำลังนิยมแพร่หลาย
เช่น การแชท การคุยโทรศัพท์มือถือ สังคมที่อึดอัดขาดเวทีให้เด็กได้แสดงออกทำให้เด็กเริ่มระบายออกทางเกม โดยที่เด็กสามารถมีบทบาท
ได้อย่างที่พวกเขาอยากจะทำและอย่างที่อยากจะให้เป็น

เด็กติดเกม ในที่นี้จะหมายถึงเด็กที่ติดเกมจริงๆ จนต้องออกจากบ้านหรือหนีมาเพื่อเล่นเกมตามร้านเกม หรือตู้เกมตามห้างสรรพสินค้า
เด็กเหล่านี้เริ่มแรกจะมีพฤติกรรมใช้เงินเก่ง หายตัวบ่อยๆ จากนั้นจะเริ่มโกหก หนีโรงเรียน ขโมยเงิน ขโมยของเอาไปขาย จนหนีออกจากบ้าน
เพื่อไปเล่นเกม แต่เพราะความเป็นเด็กจึงทำให้ไม่กล้ากลับบ้านเพราะกลัวผู้ปกครองทำโทษ กลายเป็นเด็กเร่ร่อน หาเงินไปเล่นเกมด้วยการขอทาน
รับจ้างทำงานเล็กๆน้อยๆ และเริ่มคบเพื่อนที่โตกว่าหากโชคร้ายก็อาจจะถูกชักชวนให้ดมกาว ติดยาเสพติด ถ้าหากเด็กบางคนที่ออกจากบ้านตั้งแต่เล็ก
ก็อาจจะกลายเป็นคนที่ไม่มีบัตรประชาชน กลายเป็นคนนอกกฎหมายไปในที่สุด

=============
ผู้ปกครองของนักศึกษา


จากคุณ : hopeness .
10:55pm (25/04/05)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com