thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

อีเลินนิ่ง (e-Learning : electronic-Learning) คือ การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และถูกตีความต่างกันไปตามประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ส่วนที่เหมือนกันคือใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ มีการพัฒนาตลอดเวลาตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี จึงให้ความหมายของคำนี้ได้ว่า "การใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตเข้ามาส่งเสริมการเรียน การสอน ให้เกิดประสิทธิผล" สำหรับคำว่า E นั้นย่อมาจาก Electronic ส่วนคำว่า Learning มีความหมายว่าการเรียนรู้ เมื่อนำมารวมกันจึงหมายถึงการเรียนรู้โดยใช้อิเล็กทรอนิกส์ หรืออินเทอร์เน็ตเป็นสื่อ คำที่มีความหมายใกล้เคียงเช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI = Computer Assisted Instruction) หรือ การสอนบนเว็บ (WBI = Web-based Instruction)

เมื่อ 27 ตุลาคม 2548 ได้มีประกาศลงในพระราชกิจจานุเบกษา รับรองวิทยฐานะผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาด้วยอีเลินนิ่ง และมกราคม 2549 มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดหลักสูตรที่สอนด้วยอีเลินนิ่งเต็มรูปแบบในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกหลายสาขา ในส่วนของการสอบนั้นผู้เรียนต้องเข้าสอบที่สถาบัน หรือที่สถาบันจัดให้ตามที่ผู้เรียนสะดวก เช่น ในมหาวิทยาลัย ศูนย์สอบโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ศูนย์สอบโรงเรียนมงฟอร์ด หรือศูนย์สอบในต่างประเทศ สำหรับจังหวัดลำปางมีโรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยีเป็นแห่งแรกเพียงแห่งเดียว ที่เปิดสอนด้วยอีเลินนิ่งเต็มรูปแบบระดับปวส.ภาคสมทบ คือ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ การบัญชี และการตลาด เป็นทางเลือกใหม่สำหรับเยาวชนที่อยากเรียน แต่ไม่สะดวกเรื่องเวลา และสถานที่


จากคุณ : บุรินทร์ .
02:49am (28/09/06)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com