thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town

ระบบรักษาความปลอดภัย (Security) เป็นด่านแรกของทุกองค์กร ไม่ว่าท่านจะเดินเข้าไปในองค์กรใดก็ต้องมีประตู และพนักงานรักษาความปลอดภัย ไม่เว้นแม้แต่สวนสาธารณะ ที่ต้องมีรปภ. คอยให้ความอุ่นใจว่าสถานที่นั้นปลอดภัย แต่มีสถานที่อีกมากมายที่ยังขาดการรักษาความปลอดภัย เราจึงต้องอาศัยศาสนาเป็นที่พึง ว่าจะช่วยให้สมาชิกในสังคมอยู่อย่างมีศีล และควบคุมพฤติกรรมไม่พึงปรารถนา โดยเฉพาะศีลข้อ 2 อะทินนาทานา เวระมะณี สิกขาปะทังสะมาทิยามิ

อ.วิเชพ ใจบุญ อยู่ในหมู่บ้านที่แยกออกไปจากถนนใหญ่กว่า 200 เมตร บ่นให้ฟังเป็นครั้งที่สองว่า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่หอพักของท่านใช้ไม่ได้อีกแล้ว รวมถึงระบบโทรศัพท์พื้นฐานในหมู่บ้านก็เป็นอัมพาต เพราะสายโทรศัพท์ในซอยเปรี่ยวก่อนถึงหอพักของท่านถูกมือดีตัดไปขาย สอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่มาเดินสายใหม่ก็ได้ความว่า ราคาทองแดงสูงถึงกิโลละ 250 บาทนั่นเอง จะโทษผลพวงจากพนันบอลก็ไม่ได้ เพราะยังไม่มีใครมาสารภาพ

ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีองค์กรหนึ่ง เสียคอมพิวเตอร์ให้กับตีนแมวไปจำนวนหนึ่ง เพราะมีปัญหาเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย แต่เชื่อว่าปัญหานี้มีในสถาบันการศึกษา และองค์กรขนาดใหญ่ที่มีเนื้อที่กว้างหลายร้อยไร่ เนื่องจากมีจำนวนพนักงานรักษาความปลอดภัยไม่เพียงพอ และงบลงทุนกับการป้องกันที่ไม่สามารถรับมือกับตีนแมวที่มีความมุ่งมั่น ซึ่งมาพร้อมเครื่องมือครบครันระดับมืออาชีพ สิ่งที่ทำได้คือมีความตระหนัก ไม่ประมาท และให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยยิ่งขึ้น เพราะคงมีไม่กี่องค์กรที่สามารถติดตั้งกล้องวีดีโอวงจรปิด จ้างทหารรับจ้างมาเป็นรปภ. ติดตั้งอินฟาเรดเซ็นเซอร์ อุปกรณ์วัดความสั่นสะเทือน เครื่องสแกนลายนิ้วมือ หรือเครื่องรูดบัตรผ่านประตู เป็นต้น



จากคุณ : บุรินทร์ .
03:53am (28/06/06)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com