Thai Webmaster day #1
เว็บเพจสำรอง (Backup Webpages) : thaiabc.com | thaiall.korattown.com | perlphpasp.com | thaiall.com
ปรับปรุง : 2548-02-06 ()
เล่าสู่กันฟัง Webmaster Day (18 กันยายน 2542)
ไปสัมมนา Thai web master แล้วได้อะไรมา
ณ Convention Hall บมจ.Total Access Communication อ.ชัย ชั้น 30
ถ.วิภาวดี-รังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพ 10900
เล่าสู่กันฟัง | กำหนดการสัมมนา | กรอกใบสมัครเป็นสมาชิกชมรม Webmaster
มีสิ่งใดผิดพลาด และท่านต้องการให้แก้ไข หรือกล่าวถึง บอกมาได้เลยครับ [E-Mail] น้อมรับเสมอ

แถลงการณ์จากใจประธานก่อตั้งชมรมไทยเว็บมาสเตอร์ (พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน) และกำหนดการประชุมวันที่ 6 พฤศจิกายน 2542
ผู้สนับสนุน + ผู้สนับสนุน
+ รับผู้สนับสนุน

เล่าสู่กันฟัง

เมื่อผมได้รับ E-Mail เชิญไปร่วมงานสัมมนา Web master day ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2542 ผมดีใจมาก เพราะเป็นงานที่ตรงกับการทำงานอิสระของผมจริง ๆ ผมเริ่มงานส่วนตัวได้ประมาณ 1 เดือนควบคู่ไปกับงานประจำ คือใช้เวลายามค่ำคืนวันละ 3 ถึง 4 ชั่วโมง เขียนโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล เพื่อให้บริการ Internet แก่ชาวไทย ผมเน้นว่าชาวไทย เพราะ Web ของผมเน้นภาษาไทยสำหรับคนไทย

ผมผ่านงานสัมมนามาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ผู้ได้เต็มปากว่า ประทับใจที่สุดตั้งแต่เคยไปร่วมงานสัมมนามา เพราะได้พบหัวกระทิระดับประเทศมากมาย เป็นคนที่ขยัน ทำงานในมุมมืด นอนดึก ทุ่มเท และมีชื่อเสียงในโลก Internet ด้วยกันทั้งนั้น แต่ผมต้องตกใจเพราะทุกคนเป็นคนธรรมดา แต่งตัวโทรม ๆ บางคนดูไม่ครบบาทด้วยซ้ำ แต่เกือบทุกคนเป็นอัจฉริยะ ที่ขยัน และทุ่มที่ จึงทำให้ผมรู้สึกมีไฟขึ้นมา เพราะผมไม่ได้นอนดึก หรือทำงานเพียงคนเดียวในโลก มีคนที่มีฝัน และทุ่มเทมากกว่าผมมากมาย ถึงแม้บางครั้งจะรู้ว่าการทำงานของตนเองอาจเสี่ยงต่อการสูญเปล่า แต่สิ่งที่ได้รับแน่นอน คือประสบการณ์ และความประทับใจที่ได้ทำงาน เพราะการทำงานย่อมได้งาน ถึงแม้จะไม่ได้เงินก็ตาม แต่นั่นแหละความสะใจ ในรสชาติของชีวิต

งานนี้เกิดด้วยความสนับสนุนของมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน และกลุ่ม Web Master ที่มีความสามารถ และมีใจที่จะทำงานเพื่อสังคมกลุ่มหนึ่ง นำโดย บก.ลายจุด มูลนิธินี้ทำงานเป็นระบบ มีผลงานมากมาย และอุทิศเพื่อสังคม ซึ่งเป้าหมายหลักของมูลนิธิ คือการลดช่องว่าง เช่น ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน คนรู้กับคนไม่รู้ คนมีโอกาสกับคนด้อยโอกาส นั่นเอง ทำให้งานนี้มีคุณค่าอย่างมากเพราะทำให้คนที่เป็นกระบอกเสียงหลักในโลก Internet ซึ่งเป็นโลกคู่ขนานกับโลกจริง จะได้ทำเวปเพื่อทุกคน ทำเวปเพื่อส่งเสริมให้คนได้ศึกษาหาความรู้ ทำเวปเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักคิด และทำเวปเพื่อที่จะรู้จักการให้มากขึ้น

ในช่วงเช้าเป็นการกล่าวถึงเป้าหมายของงานโดย บก.ลายจุด(คุณสมบัติ งามพรอนงค์) และ Web master ของ Pantip.com(คุณวันฉัตร ผดุงรัตน์) และกรรมการมูลนิธิ(คุณคำนูณ สิทธิสมาน) แต่เวลาส่วนใหญ่เป็นการเปิดให้สมาชิกที่ร่วมงานได้อภิปราย ดุเดือนมากครับ เพราะคนที่มาร่วมประชุมล้วนเป็นคนที่รู้จักคิด คนส่วนใหญ่จึงกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น ดังนั้นทุกคนจึงต้องการแสดงความคิดเห็น ซึ่งหลากหลาย และเปิดประเด็นให้เห็นอะไรต่าง ๆ ในการสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งมีหลายประเด็นที่ต้องการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีประเด็นที่ชัดเจนที่สุดคือคำว่า Content เพราะทุกคนแทบจะยอมรับกันว่า Web ในไทยซึ่งมีประมาณ 8000 เวป ขาดข้อมูลที่ให้เข้าไปอ่าน แต่บางกระแสก็บอกว่าในไทยมี Content มากแล้ว แต่ขาดประชาสัมพันธ์ บางคนก็บอกว่าไม่มีใครทำเข้าไปใน Internet เช่น รายงานนักเรียนนักศึกษา ผลงานวิจัย หรือวิทยานิพนท์ บางคนก็บอกว่า Nectec ต้องทำเพราะเป็นหน่วยงานกลาง ส่วนตัวแทน Nectec ก็บอกว่าทำแล้ว เปิดให้มาแจ้งแล้วแต่ไม่มาแจ้งกัน

ในช่วงบ่าย ได้เปิดทำ Work shop ซึ่งแบ่งกันศึกษาใน 3 กลุ่มคือ Sex การศึกษา และอาชญากรรม ทุกกลุ่มคุยกันออกรสชาติมาก เพราะแต่ละกลุ่มได้รวมคนที่ถนัดในลักษณะเวปของตนเอง ต่างมองปัญหาไปในทางเดียวกัน และทุกปัญหาแก้ไขได้ แต่ต้องอาศัยแรงผลักดันของทุกคน ซึ่งต้องอาศัยกำลังในการต่อรองจากชมรม Web master ที่กำลังจะตั้งขึ้น เพราะเป็นเพียงองค์กรเดียวในปัจจุบันที่จะรวมคนทำเวป และสามารถกำหนดมาตรฐานต่าง ๆ ที่ยังมีปัญหาอยู่มาก เช่นภาษาไทยบนเวป เป็นต้น

ผมรู้สึกประทับใจ Web master หลาย ๆ ท่าน เช่น saimsquare.com เพราะเป็นคนกล้า แต่ดูจะไม่ค่อยเต็มเท่าไร ผมใช้คำนี้เพราะเค้าแต่งตัวได้เก๋าจริง ๆ แบบเด็กเทพเต็มตัวเลย นอกจากนี้ยังมี น่าดู ศาลานกน้อย tourthai thaiseek thaiicq sanook pantip และยังมีท่าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผกก.3 ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการเสนอชื่อให้รักษาการตำแหน่ง ประธานชมรมไทยเว็บมาสเตอร์ หรือ คุณวีนัสจากAyothaya ก็มาครับ ท่าทางขึ๋มๆ ไว้หนวด และสวมเสื้อดำลายอวกาศ นอกจากนี้ยังมีพิธีกรช่วงบ่ายที่คุยแบบเป็นการเอง ผมไม่รู้จักว่าเขาเป็นใคร แต่เข้าใจว่าเป็น D.J. ของรายการวิทยุสักรายการหนึ่ง ในช่วงบ่ายทีมก่นตั้งชมรมได้เปิดแถลงการกับสื่อมวลชน ผมได้พบกับหน้าตาดีคนหนึ่งตนขึ้นลิฟ ผมมองอยู่ตั้งนานเพราะคุ้นเคยมาก ยังคิดว่าเป็นรุ่นพี่หรือเพื่อนที่ ABAC รึเปล่า พอเข้าห้องประชุมได้ถามลุงเปี๊ยกแห่งศาลานกน้อยจึงทราบว่าเป็นพิธีกรจากบ้านเลขที่ 5 ที่ผมเห็นตอนเช้าบ่อย ๆ นั่นเอง อีกท่านหนึ่งที่เข้ามาทักผมท่านคือ คุณชัยวัฒน์ สุรวิชัย ท่านเป็นเพื่อนกับท่านอธิการบดีโยนก เป็นคนลำปาง และเป็น 1 ใน 13 ผู้นำนักศึกษา 14 ตุลาคม ท่านได้รับเกียรติให้ขึ้นมากล่าวในช่วงต้นของการสัมมนา ผู้เข้าสัมมนาคงจำได้ท่านสวมแว่นและมีหนวดมายืนด้านหน้า ซึ่งได้รับการแนะนำว่าเป็นตัวแทนจากฝ่ายการเมือง และอีกหนึ่งความประทับใจคือ ผมได้พบกับหญิงสาวที่ ดูเก่ง น่ารัก คล่องแคล่วว่องไว และชื่ออุ๊จาก thaiicq เพราะเข้ามาทักผมว่าเป็นฟ้าฟื้นแห่ง thaiseek แต่ผิดครับ ผมชื่อบุรินทร์ ทำอยู่ thaiall ต่างหาก เธอเข้ามาแนะนำตัวว่ากำลังจะเข้าไปบริหาร thaiicq แทน Webmaster คนเดิม ที่ย้ายไปทำอยู่ M thai ซึ่งเธอมีประสบการณ์มาจาก sanook ซึ่งผมก็ได้ผม Webmaster ของ sanook เช่นกัน คนนี้หล่อเหมือนลูกครึ่งครับ และมีคำหนึ่งที่เค้าหลุดออกมาว่า อนาคตอาจไม่ได้เป็น Web master แล้วก็ได้ เพราะปัจจุบันสนุกกับการเป็นอาจารย์ที่ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรตามสถาบันต่าง ๆ คงต้องบอกว่าวงการนี้ คนในอยากออกคนนอกอยากเข้าอีกแล้ว ผมเองเป็นอาจารย์มา 6 ปี ชักอยากเปลี่ยนอาชีพแล้วสิครับ อยากเปลี่ยนบทบาทบ้างเหมือนกัน จะเอาอะไรแน่ล่ะครับ คนที่ขายเวปตัวเองได้ร้อยล้าน คงรู้สึกอิ่มกับการทำงานแบบนี้แล้ว แต่ผมซะอีกยังหิวอยู่ จะเลือกอะไรก็ต้องดูท้องตัวเองไว้ก่อนหล่ะครับ ดังคำว่า อนาคตไม่แน่นอน "ความแน่นอน คือความไม่แน่นอนนั่นเอง" เป็นจริงเสมอ

งานนี้ผมต้องขอบคุณ คุณสมบุญ สันติธำรงวิทย์ เป็นคนดีสุภาพ และเป็นเพื่อนผมตลอดงาน เค้าไม่ใช่ Webmaster แต่กำลังศึกษา และรู้หลาย ๆ อย่างครับ วันนั้นถ้าขาดเข้าผมคงแย่ เพราะเมื่อเลิกงานแล้ว ฝนตกหนักมาก ประกอบกับผมเป็นตัวคนเดียว ป้ายรถเมย์ก็อยู่ไกล และมีนัดใน 15 นาทีด้วย เพราะงานเลิกสายไปถึง 17.40 แต่ผมมีนัดที่ Central ลาดพร้าว ก่อนที่ผมจะไปขึ้นรถกลับลำปาง ตอน 21.30 ที่หมดชิด 2 คุณสมบุณก็ใจดีครับ พาผมไปส่งถึง Central ทั้งที่ไม่ใช่ทางผ่าน ขอบคุณมากครับจากใจจริง และอีกนั่นแหละในตอนเช้าที่ผมไปถึงตึก TAC ผมไปถึงคนแรกครับ จากที่นัด 8.30 น. ผมไปถึง 7.00 น. และได้แลกบัตรตามที่มีในกำหนดการว่าต้องแลก แต่ลืมแลกคืนตอนกลับครับ เป็นบัตรประชาชนซะด้วย เพราะรีบด้วย และไม่มีใครแลกครับยกเว้นผมคนเดียว ตอนนี้ก็รอ info@ngonet.or.th ช่วยติดตามให้ครับ ขอบคุณมากครับ


กำหนดการสัมมนา เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2542 ครั้งที่ 1
8.30 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา บริเวณ Lobby
9.00 น. รับประทานอาหารว่าง
9.30 น. คณะผู้จัดงานกล่าวถึงความเป็นมา ประกอบด้วย
- คุณคำนูณ สิทธิสมาน กรรมการบริหารมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน
- คุณวันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้จัดทำ pantip.com
- คุณสมบัติ งามพรอนงค์ จากกลุ่มศิลปวัฒนธรรมกระจกเงา หรือ บก.ลายจุดจาก thebangkok.com
10.00 น. เปิดอภิปราย (ช่วงนี้ติดลมบนครับ)
13.00 น. แถลงข่าวจัดงาน Webmaster day
13.30 น. - 16.00 แบ่งกลุ่มทำ Workshop 3 กลุ่ม
1. Sex กับ Internet
2. Internet กับการศึกษา
3. อาชญกรรมบน Internet
16.00 น. สรุปแต่ละหัวข้อโดยตัวแทนกลุ่ม (ติดลมอีกครั้งครับ)
1. Sex กับ Internet โดย Webmaster จาก siamsquare
2. Internet กับการศึกษา โดย Webmaster จาก nectec
3. อาชญกรรมบน Internet โดย ประธานผู้เข้าอบรมที่จัดโดยกรมตำรวจ รุ่นที่ 3
16.50 น. เปิดตัวชมรม Webmaster พร้อมเปิดรับความคิดเห็น
17.20 น. ปิดการสัมมนาโดย คุณภานุมาศ ศศะยานันท์ รองประธานมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน

ในเรื่องราวที่ผมเล่า ผมได้ทำพลาดไปเรื่องหนึ่ง คือได้กล่าวพาดพิงไปว่า คุณวีนัส ธรรมศิริ จาก ayothaya.com ทำเว็บโป้ ซึ่งเกิดจาก การเข้าใจผิดในการรับฟัง อันที่จริงเค้ากล่าวถึงเรื่องของการตั้งหัวข้อในIRC เมื่อครั้งไปประชุม Webmaster day เพราะมีคนเยอะมาก แล้วผมก็เขียนจากความทรงจำล้วน ๆ จึงขอกราบขอโทษคุณวีนัส ธรรมศิริ มา ณ ที่นี้ด้วย เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่กว่าผมมากเลย เห็นวันนั้นสวมเสื้อดำ ลายอวกาศด้วยครับ
rspsocial
Thaiall.com