ไปประชุม webpagethai.org #1
เว็บเพจสำรอง (Backup Webpages) : thaiabc.com | thaiall.korattown.com | perlphpasp.com | thaiall.com
ปรับปรุง : 2548-02-06 ()
ไปประชุม webpagethai.org #1
ในโอกาสที่เปิดเว็บของชมรมมาครบ 3 ปี ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2540
    สารบัญ
  1. วัตถุประสงค์
  2. วาระการประชุม
  3. เรื่องราวในการประชุม
  4. กรุงเทพฯ วันนี้ (ตุลาคม 2543)
    ประมวลภาพ
  1. ประมวลภาพ โดย คุณรณรงค์ ชนากร(Tourthai.com) และ คุณไวยวุฒิ สายธนู(3cha.com)
  2. ประมวลภาพ โดย คุณธนชิต จังตระกูล(thai.net/at_siam)
ผู้สนับสนุน + ผู้สนับสนุน
+ รับผู้สนับสนุน
วัตถุประสงค์การจัดงาน
  1. งานนี้ไม่มีวัตถุประสงค์ทางการค้าหรือหวังผลกำไรจากการจัดงานใด ๆ ทั้งสิ้น
  2. เป็นงานพบปะสังสรรค์ ที่ต้องการให้มวลสมาชิกมีโอกาสมาทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
  3. มี การบรรยายพิเศษ พร้อม การสัมภาษณ์ และ ตอบปัญหาข้อซักถาม
  4. มี กิจกรรมสันทนาการ / การแจกของที่ระลึกให้แก่ผู้มาร่วมงาน / จับรางวัลผู้โชคดีที่ร่วมสนุกผ่านทางเว็บไซต์
  5. มี การออกร้าน จำหน่ายหนังสือหรือสื่อการสอน จากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ

วันเสาร์ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2543 เวลา 12.30 - 17.30 น.
ห้องทองชัย บอลรูม โรงแรม Golden Dragon (เยื้องห้างเดอะมอล์งามวงศ์งาน, ตรงข้าม ร.พ.นนทเวช, ใกล้สี่แยกพงษ์เพชร) โทร. (02) 5890131-2

วาระการประชุม (12.00 น. - 17.00 น.)


เรื่องราวในการประชุม
ในการเข้างาน ได้กำหนดให้เสียค่าน้ำชา 200 บาท พร้อมรับบัตรสมาชิก ซึ่งเป็นบัตรที่มีเครือข่าย ที่ให้ส่วนลดทั่วโลก แต่ถ้าไม่สมัคร ก็ให้หาเสื้อ หรือของเก่าที่จะนำไปมอบให้กับ webmaster ของ bannok.com ซึ่งจะนำไปบริจาคให้กับผู้ยากไร้ที่เชียงรายต่อไป และในครั้งนี้ผมได้รู้จักกับคุณมารุต ซึ่งเป็นศิษย์เก่าบุญวาทย์ รุ่นน้องผม 1 ปีที่ลำปาง ได้กรุณา แนะนำผมกับ คุณจักรกฤช โห้เฉื่อย จะท่านได้กรุณาแนะนำผมต่อที่ประชุมหลายครั้ง ซึ่งการไปครั้งนี้ก็เป็นเป้าหมายหนึ่งที่จะได้ประชาสัมพันธ์ตนเอง วิทยาลัยโยนก และจังหวัดลำปาง ให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น
เมื่อเริ่มประชุม คุณจักรกฤช โห้เฉื่อย ซึ่งเป็น webmaster ของ webpagethai.org หรือแม่แรงในงานครั้งนี้ ก็ออกมาแนะนำตัว พร้อมเล่าให้มาถึงที่มี ที่ไป โดยละเอียด และยังแนะนำเว็บ namezero.com ซึ่งให้บริการจดชื่อ domain ฟรี (ในใจผมก็สงสัยว่า จะเหมือนกับ namedemo.com ที่ผมเองไปลองใช้บริการจด thaiforall.com หรือไม่) ซึ่งเป็นบรรยากาศที่สบาย ๆ แบบกันเอง สักพักหนึ่งก็เชิญท่าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ซึ่งเป็นอดีตประธานชมรมเว็บมาสเตอร์ประเทศไทย คนแรก ขึ้นมากล่าวเปิดงาน ท่านเป็น webmaster ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ police.go.th ซึ่งทุกคนรู้ดีว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องเว็บในประเทศไทย คนแรกที่ควรนึกถึงก็คือ ท่านนี้เลยครับ เพราะท่านมีอำนาจ และความรับผิดชอบ โดยตรงจริง ๆ เพราะจับกรรโชกทรัพย์ จับหมิ่นฯ จับตัดต่อภาพเปลือย ก็ฝีมือท่านทั้งนั้น (webmaster.or.th ผู้ที่เป็นประธานคนต่อมา คือคุณวันฉัตร แห่ง pantip.com)
ท่าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ออกไปกล่าวเปิดงาน โดยหยิบประเด็นสำคัญ ที่น่าสนใจมากมาหลายเรื่อง ทำให้พวกเรามีความรู้ขึ้นอีกมาก ในหลายแง่มุม
1. ชี้แนะถึงการให้ข้อมูลกับตำรวจ ถึงเว็บที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดี อย่างคดีล่าสุดที่เกี่ยวกับการหมิ่นฯ ว่าเมื่อทราบแล้ว ให้ส่ง mail ไปแจ้งให้ท่านทราบเพียงคนเดียวก็พอแล้ว ไม่ใช่ mail บอกกันไปทั่ว จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียเปล่า ๆ และที่สำคัญการที่ใครส่ง mail ไปให้คนอื่นทราบ ก็ถือว่ามีความผิดในฐานะ ที่เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ทำการเผยแพร่เช่นกัน
2. ส่วนเรื่องการส่งเสริมให้เว็บไทยย้ายกลับเข้าไทย ท่านก็ชี้จุดดีให้เห็นว่า ประหยัด bandwidth ในการส่งข้อมูลไปต่างประเทศได้มาก ไม่ใช่ว่าเปิดเว็บที่หนึ่ง ต้องออกไปนอกประเทศ แล้วเรียกข้อมูลกลับเข้ามา แต่ก็มีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง เช่น ISP ของไทย ที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างการเชื่อมต่อไปต่างประเทศ จะให้ ISP ให้บริการ hosting ราคาถูกนั้น ย่อมยากแน่นอน เพราะเขาเองก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง
3. การจด .com ก็ขอให้ย้ายเข้ามาจดใน thai ใช้ชื่อที่เป็นไทย เปลี่ยนค่านิยมกันใหม่ ซึ่งต่อไปกำลังมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเป็น .com.th ให้เหมือนกับหลายประเทศ แต่ที่ใช้ .co.th นั้น เพราะทางยุโรปเขาใช้ แต่ถ้าเป็นสิงคโปร์แล้ว เขาจะใช้ .com.sg ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่เราจะเปลี่ยนไปใช้ดังกล่าว การที่จด .com นั้น เราจะต้องเสียเงินให้กับต่างประเทศในการดูแลชื่อ แต่ถ้าเป็น .com.th แล้วคนที่ดูแลก็ คือคนไทยโดยองค์กรที่ชื่อว่า thnic นั่นเอง
วิทยากรท่านแรก ที่เชิญมา คือ คุณ .. แห่ง applymail.com เป็นเพียงนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของหอการค้าเท่านั้นเอง แต่มีประสบการณ์มานานมาก เกี่ยวกับการทำเว็บ เช่น trirong.com เขาก็ทำ โดยเช่น server ต่างประเทศถึง เดือนละ $250 หรือประมาณ 10,000 บาท และยังเปิดเผยอีกว่า กำลังจะเช่าอีก $350 หรือประมาณ 14,000 บาท เพื่อให้บริการ hosting ฟังแล้วก็อึ้งครับ ก็คงต้องจับตากันต่อไป เปิดบริการเมื่อใด จะได้เข้าไปใช้บริการ และแนะนำให้นักศึกษาของผมเข้าไปใช้ด้วย
วิทยากรท่านต่อมา คือ คุณ .. แห่ง mthai.com ท่านนี้เคยทำเว็บอยู่ thaiicq.com ซึ่งทำร่วมกับคุณปรเมศ แห่งสนุก แล้วก็ย้ายออกมาทำของตนเองที่ mthai.com ซึ่งเป็นเว็บ variety เห็นว่ามีบริการ vote sticker ที่มีผู้ให้ความสนใจกันอย่างมาก และยังให้ข้อมูลเรื่องของ hosting ว่ามีเว็บไทยหลายเว็บที่ใช้ server ไม่จำกัดของต่างชาติ แต่พอเว็บได้รับความนิยม ก็เริ่มที่จะขับเว็บเหล่านั้นออกมา หรือเลิกให้บริการนั่นเอง สำหรับ mthai.com นั้น ใช้บริการของ internet ประเทศไทย ซึ่งก็แนะนำว่าให้เขียน propersal ไปขอ ไม่จำเป็นต้องเป็นเว็บที่มีคนเข้ามาก ๆ แต่ขอให้ contents ดี ก็จะได้รับการพิจารณาได้ไม่ยากนัก
ตอนท้ายของงาน มีการแจกรางวัล ซึ่งมีมากมาย เช่น Jet card, IMAX, หนังสือ download now, เสื้อยืดของชมรม, บัตรรับประทานอาหารที่ A&W และอีกหลายอย่าง และผมคงต้องบอกว่าประทับใจ เพราะผมได้บัตรรับประทานอาหารที่ A&W มูลค่า 100 บาท มาถึง 2 บัตร ทำให้ประหยัดค่าอาหารเย็นวันนั้นไปครับ

กรุงเทพฯ วันนี้ (ตุลาคม 2543)
  1. BTS
  2. BARCODE ที่ Food court
  3. YOYO land

ภาพจากชุด ประมวลภาพ โดย คุณรณรงค์ ชนากร(Tourthai.com) และ คุณไวยวุฒิ สายธนู(3cha.com) เป็นภาพที่ 19
rspsocial
Thaiall.com